Giá dầu giảm sau đợt tăng kéo dài

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giá dầu đã giảm đáng kể sau khi tăng quá nhiều trước đó. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đó chỉ là một đợt điều chỉnh giảm ngắn hạn.
Cụ thể, giá dầu giao tháng 7/2008 trên thị trường New York cuối phiên giao dịch ngày hôm qua đã giảm 2,36 USD/thùng, tương đương 1,8%, xuống mức 130,81 USD/thùng.

Tới sáng nay, trên thị trường châu Á, giá dầu đang được giao dịch phổ biến ở mức 131,06 USD/thùng.

Nguyên nhân của đợt giảm giá đáng kể này là do vừa qua giá dầu đã leo thang liên tiếp, khiến nhu cầu về dầu của thế giới buộc phải hạn chế lại.

Chưa phải là dấu hiệu cho thấy dầu đã thực sự bình ổn

Giới chuyên gia phố Wall cho rằng đó chỉ là đợt điều chỉnh giảm ngắn hạn, chưa phải là dấu hiệu cho thấy dầu đã thực sự bình ổn về giá.

"Bất cứ khi nào giá dầu lên quá cao, liên tục lập kỷ lục thì nhiều nhà đầu cơ sẽ tung dầu ra bán để thu tiền về, hiện thực hoá lợi nhuận. Điều đó cũng góp phần làm giá tạm điều chỉnh xuống", chuyên gia Gerard Burg tới từ Ngân hàng National Australia Bank Ltd. tại Melbourne, Australia cho hay.

Mới sáng qua, 22/5, giá dầu thế giới tăng mạnh và một lần nữa lại mở ra một kỷ lục cao mới sau khi đã liên tiếp lập rồi phá kỷ lục trong nhiều phiên trước đó.

Cụ thể, sáng 22/5 trên thị trường châu Á, giá dầu giao tháng 6/2008 tăng tiếp 1,11 USD/thùng và được giao dịch phổ biến ở mức 134,28 USD/thùng. Ngay trước đó, giá dầu giao tháng 7/2008 trên thị trường New York kết thúc phiên giao dịch chiều tối 21/5 đã tăng 4,19 USD/thùng, lên mức kỷ lục mới là 133,17 USD/thùng.

Đây là mức giá cao nhất mọi thời đại, kể từ khi dầu được chính thức mang ra giao dịch trên các sàn từ năm 1983 tới nay.

Phiên trước đó, 19/5, giá dầu giao tháng 6/2008 trên thị trường New York đã tăng 0,76 USD/thùng, tương đương 0,6%, lên mức kỷ lục là 127,05 USD/thùng.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia thì giá dầu vẫn có khả năng tăng mạnh do xu hướng hiện nay là giới đầu tư đang hướng sự tập trung cao độ của mình vào các loại hàng hoá, đặc biệt là loại nguyên liệu đầu vào tối quan trọng này.

Vàng, bạch kim, dầu, than, ngô, gạo, lùa mì, cà phê, ca cao... đang được quan tâm rất nhiều trên toàn thế giới. Giá cả các mặt hàng này do đó, cũng đang tăng lên tỷ lệ thuận với sự quan tâm của giới đầu tư, và cả đầu cơ.

Trước đó, các chuyên gia lại dự báo dầu sẽ tăng lên 150 - 200 USD/thùng, càng thôi thúc giới đầu tư đầu cơ tăng mua dầu, khiến giá dầu tiếp tục tăng cao...

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật