Vụ MB24: Lòng tham khiến hàng trăm ngàn người sập bẫy

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dường như rút kinh nghiệm sau một loạt vụ việc lừa đảo thông qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng Internet bị cơ quan chức năng lật tẩy, Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) đã tạo vỏ bọc hợp pháp cho mình thông qua một phương thức kinh doanh hiện đại mới mang tên “thương mại điện tử“. Đánh trúng vào lòng tham của nhiều người về một công việc thu nhập cao lại nhàn nhã, MB24 đã thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.
Vụ MB24: Lòng tham khiến hàng trăm ngàn người sập bẫy
Dàn lãnh đạo của MB24 lúc nào cũng hào nhoáng khi ra mắt các thành viên.

Với chính sách trả thưởng hoa hồng môi giới bán gian hàng điện tử cực kỳ hậu hĩnh, MB khiến các thành viên tự rơi vào bẫy đi săn tìm, lôi kéo thêm "bị hại" để làm giàu cho bản thân và cho công ty.

Những chiêu dụ dỗ, lôi kéo người tham gia

Bất cứ ai khi đặt chân đến trụ sở của MB24 tại C8 khu đô thị Mỹ Đình I, huyện Từ Liêm, Hà Nội, đều bị choáng ngợp bởi trụ sở hoành tráng của công ty này. Gồm 5 lô nhà liền kề cao tầng, tiền thuê trụ sở hàng tháng lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, hàng loạt doanh nghiệp, "ông to" trong các lĩnh vực kinh doanh gặp khó khăn thì MB24 tuy mới thành lập từ giữa năm 2011 bỗng phất lên như diều gặp gió.

Tiếp đó là dàn lãnh đạo công ty gồm những người đàn ông trong độ tuổi 7X lúc nào cũng xuất hiện dưới hình thức một doanh nhân thành đạt, đầu tóc chải chuốt bóng mượt, khoác bộ cánh comple đen, xách ca-táp, đi ôtô sang trọng. Đặc biệt là khả năng thuyết trình của họ trước đám đông khiến những người nghe như nuốt lấy từng lời. Dàn lãnh đạo này luôn có ý thức tạo dựng hình ảnh của họ trước công chúng, không chỉ ở các buổi hội thảo mà còn… tích cực có mặt tại một số hoạt động xã hội từ thiện nhằm khuếch trương thanh thế. Vì vậy, chỉ nhìn vào bề ngoài thì ai cũng tin MB24 thực sự là một doanh nghiệp đã thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử đầy mới mẻ này.

"Biến người lạ thành người quen". Đó chính là kinh nghiệm để lôi kéo một người trở thành hội viên của MB24 được Trương Đình Tuấn, Giám đốc Chi nhánh MB24 tại Phú Thọ tiết lộ  trong… trại tạm giam.  Tuấn và 2 phó giám đốc của chi nhánh MB24 tại Phú Thọ đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ bắt khẩn cấp ngày 31/7 vừa qua để điều tra về hành vi trốn thuế. Tuấn cho biết khi mới gia nhập MB24, anh ta và những hội viên khác được dạy rằng nếu là người lạ, không được chào mời họ  tham gia ngay mà phải có thời gian kết bạn, tỏ ra quan tâm đặc biệt đến cuộc sống của người đó, về công việc và thu nhập. Cách tốt nhất là mời họ đi uống nước tâm sự. Từ đó dẫn dắt đến "công việc làm thêm" của mình tại MB24, lợi ích mà mình đã được hưởng và rủ họ tham gia với lời quảng cáo đây là một cơ hội việc làm mới không bị gò bó bởi thời gian.

Khi phía đối tác đã xuôi tai, bước tiếp theo là giảng giải về lợi ích của thương mại điện tử với khẩu hiệu mà MB24 đặt ra là "Trao tiện ích, nhận thành công". Chỉ cần bỏ ra 5,2 triệu đồng mua một gian hàng điện tử trên trang web của MB24,  hội viên có thể tiến hành giao dịch mua bán với hội viên khác cùng hệ thống đồng thời giới thiệu người khác tham gia vào công ty để được hưởng hoa hồng trực tiếp tương đương số tiền 1,5 triệu đồng. Hệ thống của MB24 phát triển theo sơ đồ "nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng".

Gian hàng nào thuộc nhánh dưới phát triển đủ 2 nhánh thì các gian hàng trên sẽ được hưởng hoa hồng gián tiếp tương đương số tiền 320.000 đồng. Khi mỗi bên nhánh có đủ 99 gian hàng, người sở hữu gian hàng trên sẽ trở thành VIP. Tiền thưởng của VIP sẽ là phần hoa hồng được trích từ tiền của những người dưới cấp mua 198 gian hàng (99x2) với tổng số tiền được nhận lên tới 111.680.000 đồng. Lên VIP nhanh hay chậm là do sự cố gắng của mỗi người hay nói cách khác là khả năng mời chào được nhiều người tham gia để nhận hoa hồng. Và sau VIP 1, VIP 2, VIP 3... là lãnh đạo, phó giám đốc, giám đốc, giám đốc kim cương… với các khoản hoa hồng, lợi nhuận ngày càng nhiều.

Trương Đình Tuấn khai nhận, ban đầu anh ta tham gia vào mô hình kinh doanh thương mại điện tử của Công ty Tâm mặt trời tại Vĩnh Phúc với khoản đầu tư mua gian hàng ban đầu là 4,8 triệu đồng. Sau mấy tháng không được hưởng lợi nhuận hoa hồng vì không phát triển được hội viên mới, anh ta chuyển sang MB24 khi thấy những điều kiện hoa hồng của công ty này đưa ra hấp dẫn hơn. Để thu hút nhiều hội viên tham gia, cuối năm 2011, Tuấn làm hồ sơ đề nghị MB24 cho phép anh ta mở chi nhánh tại Phú Thọ và được MB đồng ý, bổ nhiệm làm giám đốc chi nhánh. Tính đến tháng 7/2012, Chi nhánh MB24 tại Phú Thọ đã bán được 5.571 gian hàng tương đương với số tiền gần 29 tỉ đồng. Nhưng những doanh số này đều không được kê khai tại cơ quan thuế.

Và chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm, Tuấn đã 14 lần đạt cấp độ VIP, đã rút được 1,4 tỉ đồng tiền thưởng. Có 3 hình thức lấy điểm thưởng: thứ nhất là quy đổi qua ngân hàng (người được thưởng điểm ra ngân hàng rút tiền mặt qua tài khoản cá nhân đã đăng ký với công ty); thứ hai là bán điểm cho các hội viên khác lấy tiền mặt, thứ ba là tái đầu tư cho hệ thống để đạt VIP. Tài sản lớn nhất mà anh ta mua được là một chiếc ôtô Hyundai trị giá trên 500 triệu đồng. Nhìn thấy Tuấn chẳng mấy chốc mà giàu, nhiều người ngưỡng mộ nên việc họ tin tưởng, tham gia vào MB24 ngày càng nhiều với hy vọng một ngày nào đó sẽ gặp cơ may như Tuấn. Bản thân Tuấn cũng thú nhận do quá trình phát triển mạng lưới "chân rết" không đều nhau nên để "cân cặp" đạt cấp độ  VIP, nhiều lần anh ta phải dùng tiền thưởng tự mua thêm gian hàng.

Có điều làm giàu nhanh như vậy nhưng những kẻ như Trương Đình Tuấn lại biết "chừa" những người ruột thịt, không lôi kéo tham gia vào MB24 bởi Tuấn thừa hiểu rằng tiền thưởng mà anh ta có được từ đâu, đương nhiên là móc từ túi người chơi sau.

Các đối tượng Huy, Cường, Hà tại Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội.

Bơm tiền ảo, rút tiền thật

Mờ mắt bởi những khoản lợi nhuận, hoa hồng do MB24 đưa ra, hàng trăm nghìn người dân đã lao vào mua gian hàng điện tử và tìm cách dụ dỗ những người khác tham gia để làm lợi cho chính mình. Qua khai thác những thông tin lưu giữ tại máy chủ của MB24, cơ quan điều tra cho biết đến nay MB24 đã phát triển được 51 chi nhánh ở 32 tỉnh, thành trên toàn quốc với trên 118.000 gian hàng. Ước tính số tiền thu về ít nhất là trên 600 tỉ đồng. Với kiểu kê khai thuế "bằng âm" như đã xảy ra ở Chi nhánh MB tại Phú Thọ thì số tiền này ngoài việc chi trả hoa hồng sẽ được sử dụng như thế nào, đang được Cơ quan Công an tiếp tục làm rõ.

Theo khai nhận của Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng kỹ thuật của MB24 (admin), tốt nghiệp khoa Toán Đại học Khoa học tự nhiên năm 2006, có kiến thức về toán học nên Hà đã tự tay viết phần mềm quản lý hệ thống theo dõi hoạt động của các chi nhánh của MB24  và chế độ hoa hồng được hưởng của các thành viên. Máy chủ được thuê địa điểm tại một nhà cung cấp mạng đặt ở Pháp Vân, còn Hà ngồi tại công ty điều hành hoạt động của hệ thống thông qua một máy tính xách tay  kết nối với máy chủ.

Với tính toán như vậy, việc các đối tượng sẵn sàng đánh sập để xóa dấu vết khi bị cơ quan chức năng phát hiện là điều có thể xảy ra. Chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, ngày 31/7, các đơn vị đã đồng loạt thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở của MB24, khống chế và thu giữ được máy chủ, phục vụ công tác khai thác, điều tra của Công an 32 tỉnh, thành trong thời gian tới.

Theo anh Nguyễn Văn P, một nạn nhân của MB24 cho biết, đầu năm 2012, sau khi nộp số tiền 5,2 triệu đồng để thành hội viên, anh P về tìm hiểu hoạt động của MB24 và nhận ra rằng "sàn giao dịch điện tử" này thực chất hoạt động như mạng lưới kinh doanh đa cấp với nhiều  dấu hiệu lừa đảo. Việc nộp số tiền 5,2 triệu đồng để trở thành thành viên của công ty MB24 không hề có biên lai, giấy tờ xác nhận. Nếu những người dưới cấp không phát triển đủ 198 người trong hệ thống thì đương nhiên, số tiền 5,2 triệu đồng bỏ ra ban đầu chỉ đổi lại bằng một gian hàng "ảo".  Mặt khác hầu hết người mua gian hàng không nhằm mục đích bán hàng hay hưởng lợi nhờ mua hàng khuyến mãi, hàng rẻ của công ty mà chỉ muốn hưởng lợi nhờ hoa hồng từ việc giới thiệu người khác tham gia. Băn khoăn bởi suy nghĩ trên, anh P đến Công ty MB24 đòi lại tiền nhưng không được trả lại. Theo giải thích của nhân viên công ty thì số tiền 5,2 triệu đồng này đã được ăn chia dựa vào số tiền hoa hồng khi giới thiệu và một phần sử dụng vào "phí duy trì dịch vụ của công ty" và trả cho các thành viên VIP.

Để phục vụ công tác điều tra, đề nghị những ai là bị hại của MB24, liên hệ Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng PC45 Công an Hà Nội cung cấp thông tin. Địa chỉ: số 7 Thiền Quang, Hà Nội.

Diễn biến điều tra sai phạm tại MB24

Trụ sở MB24 tại Mỹ Đình, Từ Liêm.

Ngày 2/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp 4 lãnh đạo quan trọng nhất cầm đầu mạng lưới MB24 gồm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tuấn Minh (39 tuổi) ở khu hành chính 18 phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc; Tổng giám đốc Ngô Văn Huy (39 tuổi) ở A4 đường Hàm Nghi, Mỹ Đình I, Từ Liêm; Phó giám đốc phụ trách mảng đào tạo và kinh doanh Lê Văn Cường (37 tuổi); Trưởng phòng kỹ thuật Nguyễn Mạnh Hà (32 tuổi) cùng ở B3 Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội.

4 đối tượng bị bắt  để điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (điều 262b Bộ luật Hình Sự). Trước đó, tối 1/8, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của 4 đối tượng trên, thu nhiều tài liệu, thiết bị máy tính liên quan. Riêng đối tượng Nguyễn Tuấn Minh được xác định là đã bỏ trốn.

Điểm đột phá của vụ án này từ ngày 27/7, sau một thời gian điều tra, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án Hình Sự số 37 để điều tra hành vi trốn thuế của Trương Đình Tuấn và các nhân viên Chi nhánh MB24 tại Phú Thọ; thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Đặng Trung Dũng, Phó giám đốc chi nhánh.

Ngày 31/7, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an và Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ,  PC46 Công an Phú Thọ  đã phối hợp với C50 Bộ Công an, PC45 Công an TP Hà Nội thực hiện Lệnh khám xét trụ sở chính của MB24 tại C8 Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội. Đã thu giữ, tạm giữ nhiều tài liệu có giá trị và phong tỏa hệ thống  máy móc, thiết bị máy vi tính của MB24, trong đó có máy chủ được thuê đặt tại một nhà cung cấp dịch vụ mạng tại khu vực Pháp Vân. Toàn bộ hệ thống máy chủ đã được giao cho C50 Bộ Công an để khai thác phục vụ công tác điều tra của Bộ Công an, Công an Phú Thọ và công an các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Cùng ngày 31/7, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Phú Thọ đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 lãnh đạo chi nhánh MB24 tại Phú Thọ gồm Giám đốc Trương Đình Tuấn (SN 1975), giáo viên Trường THCS Lũng Hóa, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc; Phó giám đốc Đặng Trung Dũng (36 tuổi), Hiệu phó Trường THCS Vĩnh Phú, Phù Ninh, Phú Thọ; Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Lan (37 tuổi), là cán bộ hưu trí ở phường Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật