Hàng chục công nhân bị ngược đãi ở Vinastar (Nga) đã về Việt Nam

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trưa 13-8, ba công nhân trong nhóm hàng chục công nhân làm việc tại xưởng may Vinastar tại Nga đã về sân bay Tân Sơn Nhất.
Hàng chục công nhân bị ngược đãi ở Vinastar (Nga) đã về Việt Nam
Sau hơn hai tháng đình công, trưa 13-8, ba công nhân xưởng may Vinastar mừng đến rơi nước mắt khi về nước. Ảnh: P.ĐIỀN

Ba công nhân này gồm Tăng Thị Kim Loan, Đàm Tấn Hoan (quê Phú Yên) và Nguyễn Thị Kim Tài (quê Khánh Hòa).

Trước đó, trưa 12-8, hàng chục công nhân làm việc tại xưởng may Vinastar đã về sân bay Nội Bài. Số công nhân này có gia đình chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Dương…). Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sau hơn hai tháng qua, khoảng 100 công nhân của xưởng may Vinastar đã đồng loạt kêu cứu với các cơ quan chức năng (từ cuối tháng 5 đến nay) về chế độ làm việc hà khắc 12-14 giờ ngày, bữa ăn kham khổ, đối xử thô bạo, nhiều tháng liền không có lương, thậm chí còn bị nợ… yêu cầu chủ sử dụng lao động đưa về nước. Cục Quản lý Lao động ngoài nước và đại diện Đại sứ quan Việt Nam đã đến gặp người lao động nhưng việc giải quyết chưa rốt ráo, đến khi cơ quan cảnh sát Nga vào cuộc khám xét nhà máy, các công nhân mới được đưa về Việt Nam.

Ngày 9-8, công nhân Nguyễn Thị Thanh Nga (quê Lâm Đồng) làm việc tại xưởng may Vinastar tại Nga đã về sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 6-8, ba công nhân khác là Võ Văn Nhỏ, Nguyễn Văn Thanh, Đặng Thị Nhân (quê Đắk Lắk) làm việc tại Vinastar cũng được công ty môi giới mua vé đưa về nước.

Với gương mặt hốc hác vì thiếu ăn, thiếu ngủ, chị Loan cho biết: Những ngày tháng làm việc tại xưởng may Vinastar chẳng khác nào sống trong địa ngục. Làm quần quật suốt ngày đêm nhưng tôi chẳng thể trả nổi 30 triệu đồng tiền vay để sang Nga làm công nhân. Chị cho hay sau hơn hai tháng đình công yêu cầu chủ sử dụng lao động đưa về nước, cuộc sống của gần 100 công nhân trở nên kham khổ hơn bội phần. Cụ thể sau mỗi bữa cơm, mỗi công nhân chỉ được cấp một ly nước dùng trong ngày. Còn nước tắm rửa chỉ được cấp 9 lít. Đã vậy hàng chục con người bị dồn vào một phòng và liên tục bị cúp điện khiến mọi sinh hoạt diễn ra trong bóng tối và liên tục bị đe đánh.

Còn anh Hoan thì liên tục nấc nghẹn khi gặp lại anh trai từ Phú Yên vào đón. Hoan ngậm ngùi: “Em được đoàn tụ cùng gia đình là điều mừng không thể tả nhưng vẫn còn hàng chục anh chị làm cùng hiện còn ở lại Nga vì họ không có giấy, chưa đóng khẩu, không biết nay mai sẽ như thế nào”.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Ngừng, bố của anh Vũ Ngọc Diễn (quê Thái Bình), phấn khởi cho biết: “Trưa nay (12-8), con trai tôi thông báo đã về đến Việt Nam. Con tôi nói hiện tại hàng chục công nhân về cùng chuyến bay đang làm việc với cơ quan chức năng tại Hà Nội. Dự kiến ngày mai cháu sẽ về đoàn tụ gia đình”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật