Trung Quốc triệu tập đại sứ Philippines để “la lối“

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trung Quốc hôm qua đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Philippines đến để bày tỏ mối quan ngại về vụ việc tàu đánh cá nước này quấ‌ּy rố‌ּi trong khu vực tranh chấp trên biển Đông trong bối cảnh vụ xô xát ngày càng căng thẳng.
Trung Quốc triệu tập đại sứ Philippines để “la lối“
Sơ đồ và vị trí của bãi cạn Scarborough trên biển Đông

Hai nước đã "lời qua tiếng lại" trong vòng hơn một tuần qua về tranh chấp lãnh thổ trên bãi cạn Scarborough nằm khá gần đảo Luzon của Philippines và căng thẳng đã ngày càng leo thang trong khu vực này.

Hôm qua (18/4), người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vi Dân cho hay Thứ trưởng ngoại giao nước này, bà Phó Oánh đã triệu tập đại sứ Philippines vào hai hôm chủ nhật và thứ tư để phàn nàn về đợt va chạm này.

"Chúng tôi kêu gọi Philippines nên nhớ trong đầu về mối quan hệ vốn tốt đẹp giữa Trung Quốc và Philippines", ông Lưu nói.

Đợt tranh chấp về bãi cạn Scarborough bắt đầu tuần trước khi các tàu tuần giám của Trung Quốc quây tàu chiến của Philippines không cho tàu này tiếp cận để bắt giữ một nhóm thuyền ngư dân đánh bắt trái phép và bùng phát trở lại trong tuần này khi các tàu Trung Quốc bị buộc tội quấ‌ּy rố‌ּi một tàu thăm dò của Philippines.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố tàu chiến của Philippines quấ‌ּy rố‌ּi các tàu đánh cá và yêu cầu tàu nghiên cứu khảo cổ phải "rời khu vực ngay tức khắc".

Việc quấ‌ּy rố‌ּi "của tàu quân sự Philippines" đối với các tàu đánh cá Trung Quốc xung quanh đảo Hoàng Nham (tên Trung Quốc đặt cho bãi cạn Scarborough) đã gây ra mối quan ngại sâu sắc từ phía Trung Quốc", ông Lưu phát biểu trước báo giới.

"Chúng tôi hy vọng phía Philippines sẽ tôn trọng các thoả thuận của nước này và rút các tàu ra khỏi khu vực liên quan ngay lập tức để vùng lãnh hải ở khu vực đảo Hoàng Nham lại có thể trở lại hoà bình và ổn định".

Sự kiện lần này là mộ trong rất nhiều va chạm trong những năm trở lại đây giữa hai nước trên biển Đông, nơi được dự đoán là một kho tài nguyên biển, dầu mỏ và khí đốt.

Trung quốc khăng khăng cho mình có quyền trên toàn bộ khu vực biển Đông dù vùng lãnh hải gần đất liền nhất ở nước này các xa hàng trăm kilômét.

Philippines nói rằng mình có quyền không thể chối cãi ở khu vực biển trong phạm vi 200 hải lý là khu vực đặc quyền kinh tế và rằng vị trí của nước này là hợp pháp theo luật quốc tế.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật