Một nông dân xuất khẩu... 1.000 tấn lúa giống/năm

Abcviet Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mỗi năm nông dân Lê Văn Chín (Trà Vinh) xuất khẩu hơn 1.000 tấn lúa giống sang Campuchia. Với cách làm tiên phong này không chỉ ông Chín bán lúa giống được giá cao mà còn giúp nhiều nông dân tăng lợi nhuận từ việc trồng lúa giống theo đơn đặt hàng của ông.
Một nông dân xuất khẩu... 1.000 tấn lúa giống/năm
Mỗi năm ông Chín xuất khẩu hơn 1.000 tấn lúa giống cho nước bạn Campuchia

Nông dân tài ba này chính là ông Lê Văn Chín ngụ ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Theo ông Chín cho biết mỗi năm ông xuất khẩu hơn 1.000 tấn lúa giống các loại sang nước bạn Campuchia, với giá bán cao hơn từ 15 - 20% so với giá bán lúa giống trong nước.

Ông Chín cho biết, hiện nay ông đang liên kết với hơn 600 nông dân trong và ngoài tỉnh ký kết trồng lúa giống cho ông với tổng diện tích 400 ha, tổng sản lượng mỗi năm thu về từ 10.000 -12.000 tấn lúa giống các loại, cung ứng thị trường trong và ngoài nước.

Để có sự liên kết chặt chẽ này, ngay từ đầu vụ ông Chín đứng ra hỗ trợ cho nông dân 30% chi phí ban đầu để canh tác lúa giống. Sau đó được ông bao tiêu sản phẩm đến tận nhà thu mua giá cao hơn so với giá lúa ngoài thị trường từ 30 - 40%. Vì thế bà con nông dân hăng hái tham gia vì lợi nhuận mỗi công trồng lúa giống tăng từ 4-5 triệu đồng/công.

Xét thấy mô hình liên kết sản xuất lúa giống của ông Chín đang mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân nên chi Cục trồng trọt – Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh “góp sức” trong khâu quản lý quy trình, khâu làm đất và đến khâu thu mua sản phẩm của bà con nông dân để mô hình này thêm bền chặt, tiếp tục phát triển.

Tính đến thời điểm hiện tại lượng lúa giống “trong tay” của ông Chín có thể đáp ứng nhu cầu lúa giống cho toàn tỉnh Trà Vinh theo mỗi vụ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật