Lotus F1 mất tài trợ

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những vụ kiện tụng tranh chấp việc sử dụng cái tên Lotus tại F1 đã là một trong những vụ lùm xùm kéo dài nhất thời gian gần đây.
Lotus F1 mất tài trợ
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một diễn biến mới xảy ra cách đây vài hôm đã đẩy câu chuyện sang một lối rẽ hoàn toàn mới. Theo đó, tập đoàn Lotus Group đã cắt đứt mọi tài trợ và mọi mối ràng buộc với đội đua Lotus F1.

Rắc rối

Năm 2010, sau hàng loạt tranh tụng liên quan đến cái tên Lotus, hai bên đã quyết định thỏa thuận với nhau một vụ hợp tác kéo dài 7 năm. Theo đó, tập đoàn Lotus Group sẽ tài trợ cho đội đua Renault (mà bây giờ là Lotus F1), đồng thời có quyền chọn mua một phần cổ phiếu của đội đua này.

Tuy nhiên, thỏa thuận đó đã bị xóa bỏ. Ông Gerard Lopez - đồng chủ sở hữu của Quỹ tài chính Genii Capital có trụ sở đặt tại Luxembourg và là chủ sở hữu của đội đua Lotus F1 - tiết lộ rằng mọi thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên đã được chấm dứt.

“Các thỏa thuận tài trợ và các nghĩa vụ của Lotus Group đã được chấm dứt”, ông Lopez nói với tờ báo Đức Autosport. “Lotus Group không có ý định tham gia vào F1 trong thời điểm hiện nay, mặc dù chúng tôi đã từng dự định như thế”.

Sau khi Lotus Group đạt được thỏa thuận với đội đua F1 của ông Tony Fernandes (lúc đó là Lotus, nay là Caterham) về việc sử dụng cái tên Lotus Racing, cả 2 bên đều đã không tìm cách giữ vững cam kết này. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị đã phá vỡ một cách cay đắng vào cuối năm 2010.

Lotus Group và vị Giám đốc điều hành đầy tham vọng Dany Bahar của họ đã chọn cách gia nhập F1 một cách sâu sắc hơn, khi đặt quan hệ đối tác với đội đua Renault của ông Lopez, ký kết hợp đồng tài trợ chính cho đến cuối năm 2017, với dự định mua lại cả cổ phần của đội đua này trong tương lai. Bên cạnh đó, Renault cũng đổi tên thành Lotus F1 như một phần của thỏa thuận.

Rắc rối nằm ở chỗ, đội đua vốn có tên là Renault, nay đổi thành Lotus, nhưng thật ra nó lại không hề liên quan gì đến tập đoàn xe hơi Renault và cũng không hề liên quan gì đến đội đua Lotus mà chúng ta từng biết trong 2 mùa giải trước đây. Một sự lẫn lộn rất kỳ cục, đến nỗi trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên BBC, tay đua Kimi Raikkonen cũng không thể giải thích nổi chiếc xe mà anh đang cầm lái là thuộc về nhà sản xuất nào, Renault hay Lotus.

Với việc ông Fernandes có quyền song song sở hữu cái tên lịch sử Team Lotus trong năm 2011, một tình huống kỳ cục khác xảy ra: có tới 2 đội đua cùng dính đến cái tên Lotus, cùng sử dụng động cơ Renault trong F1 GP. Điều này khiến Tòa án phải ra tay, với phán quyết đưa mọi thứ trở về như cũ. Tuy nhiên, ông Fernandes không muốn dính dáng đến cái tên cũ, nên quyết định đổi tên đội đua thành Caterham, trong khi ông Lopez đổi tên Renault thành Lotus F1 như hiện nay.

Có thể khó khăn

Thế nhưng, trong khi các thông tin mới đây khẳng định Lotus Group không còn dính líu gì đến đội đua Lotus F1, ông Lopez lại cho biết ông vẫn duy trì kế hoạch phát triển đội đua dưới cái tên Lotus. Để bù đắp cho việc thiếu hụt một lượng lớn tiền tài trợ từ Lotus Group, ông Lopez cũng cho biết Quỹ Genii Capital sẽ thu xếp ổn thỏa một nguồn tiền khác.

“Chúng tôi hài lòng được mang tên Lotus vì chúng tôi tin rằng đó là một cái tên tốt tại F1”, ông Lopez giải thích. “Chúng tôi đã tài trợ cho đội đua hồi năm ngoái và năm trước nữa. Bây giờ, chúng tôi vẫn muốn đội đua có đủ lượng tiền cần thiết. Nếu chúng tôi buộc phải dốc tiền túi, chúng tôi vẫn sẽ làm”.

Việc Quỹ Genii Capital của ông Lopez duy trì cái tên Lotus không phải là lần đầu tiên một đội đua mang tên một nhà sản xuất không còn dính dáng gì đến họ. Năm 2010, tên chính thức của Sauber vẫn là BMW Sauber mặc dù nhà sản xuất của Đức đã rút khỏi F1 từ mùa đông trước đó.

Việc Lotus Group chấm dứt tài trợ cho đội đua Lotus F1 có thể có liên quan đến những khó khăn gần đây của Lotus Group - với tư cách là một tập đoàn sản xuất xe hơi. Tập đoàn mẹ của nó là Proton Group của Malaysia mới đây đã bị sáp nhập vào tập đoàn DRB-Hicom - cũng của Malaysia. Có thể chính Lotus F1 chủ động tìm cách cắt đứt nguồn tài trợ này, bởi chính ông Lopez từng tiết lộ rằng “chúng tôi thật sự không biết các ông chủ mới (của Lotus Group) muốn gì”.

Cho dù lý do ra sao đi nữa, việc Lotus F1 mất đi một khoản tiền không nhỏ từ nhà tài trợ chính Lotus Group sẽ khiến đội đua này suy yếu trong thời gian tới. Mặc dù ông Lopez mạnh miệng tuyên bố Quỹ Genii Capital sẽ bỏ tiền túi ra, nhưng trong bối cảnh đồng tiền khó khăn như hiện nay, đó có thể là một tương lai xa vời.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật