Mỹ tịch thu vũ khí của Iran, chuyển cho Ukraine

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Quân đội Mỹ đã chuyển cho Ukraine số vũ khí hạng nhẹ và đạn dược thu giữ được khi Iran vận chuyển chúng đến lực lượng Houthi ở Yemen.
Mỹ tịch thu vũ khí của Iran, chuyển cho Ukraine
Vụ chuyển giao vũ khí diễn ra vào tuần trước trong bối cảnh Ukraine đang thiếu hụt đáng kể đạn dược. Ảnh: New York Times

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) ngày 9-4 đăng tải trên mạng xã hội X: "Chính phủ Mỹ đã chuyển hơn 5.000 khẩu AK-47, súng máy, súng bắn tỉa, RPG-7 và hơn 500.000 viên đạn 7,62 mm cho lực lượng vũ trang Ukraine".

Theo CENTCOM, số vũ khí này sẽ giúp Ukraine phòng thủ trong cuộc xung đột với Nga và đủ để trang bị cho một lữ đoàn.

Kênh DW đưa tin quá trình chuyển giao được thực hiện vào ngày 4-4.

Việc Mỹ gửi vũ khí, đạn dược tịch thu của Iran diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang thiếu hụt đáng kể đạn dược và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Mỹ vẫn tiếp tục chặn viện trợ mới cho Kiev.

Tuy nhiên, việc cung cấp lần này không đáp ứng được nhu cầu của Ukraine về các loại thiết bị quan trọng như pháo và đạn dược phòng không.

CENTCOM cho biết số vũ khí và đạn dược nói trên đã bị Mỹ tịch thu từ 4 tàu "không quốc tịch" từ tháng 5-2021 đến tháng 2-2023. Khi đó, theo Mỹ, số vũ khí và đạn dược được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chuyển cho lực lượng Houthi ở Yemen.

CENTCOM nêu rõ: "Chính phủ Mỹ giành được quyền sở hữu số vũ khí này vào ngày 1-12-2023, thông qua yêu cầu tịch thu dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ". CENTCOM tuyên bố "sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì có thể để làm sáng tỏ và ngăn chặn các hoạt động gây bất ổn của Iran".

Lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu ở biển Đỏ và vịnh Aden kể từ tháng 11-2023. Houthi lập luận rằng các cuộc tấn công nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở dải Gaza.

Hồi đầu tháng 10-2023, Washington từng thực hiện một vụ chuyển giao tương tự cho Kiev. Thời điểm đó, Mỹ cung cấp 1,1 triệu viên đạn 7,62 mm mà nước này nói là thu giữ từ lực lượng Iran khi số đạn dược trên đường tới Yemen.

Trong diễn biến khác, Tư lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Alireza Tangsiri ngày 9-4 khẳng định sự hiện diện của Israel tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là mối đe dọa đối với Tehran và điều này "không nên xảy ra".

Tư lệnh Tangsiri nói thêm rằng vùng Vịnh, cũng như Vịnh Oman bên ngoài eo biển Hormuz, vùng biển phần lớn dầu mỏ của thế giới đi qua, không phải là nơi dành cho người Israel.

Iran đã đe dọa trả đũa sau khi ít nhất 7 người thiệt mạng trong cuộc không kích được nghi ngờ do Israel tiến hành vào tòa lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus vào tối 1-4.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật