“Cơn sốt” điều hòa ở quốc gia đông dân nhất thế giới

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong bối cảnh Ấn Độ dự báo chứng kiến làn sóng nhiệt kéo dài hơn bình thường ở nhiều khu vực, cổ phiếu của các nhà sản xuất máy lạnh và máy phát điện tăng mạnh.
“Cơn sốt” điều hòa ở quốc gia đông dân nhất thế giới
Cơ quan thời tiết quốc gia Ấn Độ cảnh báo nhiệt độ có thể nóng hơn bình thường cho đến cuối tháng 6. Ảnh: Press Trust of India.

Dự đoán về làn sóng nhiệt diễn ra trên khắp Ấn Độ vào năm nay đang tiếp thêm động lực cho các nhà giao dịch khi họ săn tìm những cổ phiếu vượt trội trong một thị trường được định giá quá cao.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị làm mát không khí và máy phát điện đã tăng điểm trong những tuần gần đây sau khi cơ quan thời tiết quốc gia Ấn Độ cảnh báo nhiệt độ sẽ nóng hơn bình thường cho đến cuối tháng 6.

Theo Wall Street Journal, những tháng tới cũng sẽ chứng kiến hàng trăm triệu cử tri tham dự các cuộc vận động tranh cử và đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội kéo dài nhiều tuần, bắt đầu từ giữa tháng 4.

Nhiều người lo ngại nắng nóng có thể dẫn đến những cơn say nắng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Sự tăng cường hoạt động như vậy có thể làm khuếch đại tác động của thời tiết khắc nghiệt và thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm đối phó nắng nóng.

Mặc dù một số lĩnh vực có thể được hưởng lợi, tác động chung của đợt nắng nóng lên thị trường phức tạp hơn.

rủi ro thiếu nước và thiệt hại mùa màng có thể khiến giá lương thực tăng cao, đẩy lùi thời điểm cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ. Nhu cầu năng lượng tăng đột biến cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu điện ở một số khu vực.

Trong bối cảnh Ấn Độ dự báo chứng kiến làn sóng nhiệt kéo dài hơn bình thường, cổ phiếu của các nhà sản xuất máy lạnh và máy phát điện tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Cơ hội cho một số ngành

Cổ phiếu của các công ty sản xuất máy điều hòa không khí, thiết bị làm mát và quạt đã nhanh chóng “phản ứng” khi cảnh báo thời tiết được đưa ra.

Cổ phiếu nhóm 8 công ty sản xuất thiệt bị làm mát không khí đã tăng hơn 8% trong tuần qua.

“Nhu cầu về hàng tiêu dùng lâu bền và thiết bị điện gia dụng dự kiến tăng lên, không chỉ từ các thành phố đô thị mà còn ở khu vực bán đô thị, nông thôn Ấn Độ”, Gaurang Shah, chiến lược gia tại Geojit Financial Services Ltd, cho biết.

Trong khi đó, Nikhat Koor, nhà phân tích của Dolat Capital Market chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục duy trì đánh giá tích cực về các sản phẩm điều hòa không khí”.

Bà nhấn mạnh mức độ thâm nhập thị trường thấp, sự gia tăng dự án nhà ở, thương mại cùng các lựa chọn tài chính tiêu dùng (như vay tiêu dùng, thẻ tín dụng) là lý do khiến nhu cầu tăng lên.

Trong ghi chú vào tháng 3, bà viết rằng các đại lý kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng 15-20% trong những tháng cao điểm.

Cơ quan thời tiết Ấn Độ dự kiến các đợt nắng nóng kéo dài từ 10 đến 20 ngày ở các khu vực khác nhau trong mùa hè kéo dài 3 tháng này, tăng so với mức bình thường là 4 đến 8 ngày.

Ấn Độ thường xuyên chứng kiến nhiệt độ vượt ngưỡng 45 độ C ở một số nơi trong mùa.

Bộ Điện lực nước này cho biết nhu cầu điện tối đa sẽ tăng lên 250 gigawatt trong giai đoạn trên, tăng gần 3% so với một năm trước đó. Bộ cũng yêu cầu các nhà máy tiếp tục nhập khẩu than để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Cổ phiếu của Adani Power Ltd. và Reliance Power Ltd. - công ty vận hành các nhà máy nhiệt điện - đều tăng ít nhất 15% trong tuần này.

Ấn Độ thường xuyên chứng kiến nhiệt độ vượt ngưỡng 45 độ C ở một số nơi trong mùa hè. Ảnh: Bloomberg.

Một số mặt hàng tiêu dùng cũng được hưởng lợi. Lượng tiêu thụ soda, kem và các sản phẩm từ sữa thường tăng mạnh trong mùa hè.

Một số công ty ở Ấn Độ, đặc biệt là những công ty lớn hơn như Hindustan Unilever Ltd. và ITC Ltd. , đang tập trung vào việc phục hồi nhu cầu ở khu vực nông thôn bằng cách cung cấp sản phẩm cỡ nhỏ với chi phí thấp hơn.

Cổ phiếu của Varun Beverages Ltd. - một trong những nhà đóng chai lớn nhất thế giới cho PepsiCo Inc. - đã tăng hơn 6% trong tuần này, nâng mức tăng trong năm nay lên khoảng 20%.

“Các công ty đồ uống có thái độ lạc quan về nhu cầu mùa hè năm nay”, Shah tại Geojit Financial Services cho biết.

Ông nói thêm các công ty đang tìm cách giới thiệu sản phẩm mới nhắm đến nhóm người tiêu dùng khác nhau.

Các nhà phân tích cũng đang theo dõi Emami Ltd. - công ty bán dầu Navratna - loại dầu phổ biến để massage làm mát.

rủi ro thời tiết

Bỏ qua yếu tố thúc đẩy thị trường tiềm năng, mùa hè nóng hơn có thể làm căng thẳng nguồn cung cấp năng lượng của Ấn Độ và ảnh hưởng đến lúa mì.

Mùa hè nóng hơn có thể làm căng thẳng nguồn cung cấp năng lượng của Ấn Độ và ảnh hưởng đến lúa mì. Ảnh: Press Trust of India.

Ngay cả trước khi nhiệt độ tăng vọt, trung tâm công nghệ Bengaluru đã phải vật lộn với tình trạng thiếu nước trong bối cảnh hạn hán.

Vào năm 2022, một số bang nước này phải chịu tình trạng mất điện kéo dài do các đợt nắng nóng thúc đẩy nhu cầu năng lượng tăng cao, ngay giữa thời điểm kho dự trữ than cạn kiệt.

Thậm chí, những năm trước, khi nguồn nước cũng cạn kiệt, một số công ty, đặc biệt là bên vận hành các nhà máy lớn, đã phải tạm dừng hoạt động.

“Có những rủi ro liên quan đến hiện tượng khí hậu cực đoan”, Jigar Shah, giám đốc điều hành của MIB Securities India, nói

Ông cho hay nếu dự đoán về đợt nắng nóng kéo dài hơn bình thường thành sự thật, nó sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng cho các ngành công nghiệp phụ thuộc vào nước ngầm và chuỗi cung ứng liên quan.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật