Mỹ đón tin tốt, dự báo lộ trình hạ lãi suất của Fed

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Fed thông qua hai đợt cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm nay là khả thi và phù hợp. Tuy nhiên, Fed cũng đang có gắng đảm bảo rằng sức mạnh kinh tế hiện tại không phát triển thành ’bọt nước’ và tạo nên một đợt lạm phát mới.
Mỹ đón tin tốt, dự báo lộ trình hạ lãi suất của Fed
Người dân Mỹ mua sắm ở siêu thị. (Nguồn: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn lời bình luận của Chủ tịch chi nhánh Atlanta của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Raphael Bostic trong bài đăng mới đây.

Theo ông, tin tốt là thị trường lao động và nền kinh tế đang tăng trưởng khả quan, giúp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có khả năng đưa ra các chính sách mà không chịu áp lực phải hành động nhanh chóng.

Ông Bostic nói rằng, một khi việc cắt giảm lãi suất bắt đầu, ông không hình dung chúng sẽ diễn ra liên tiếp, với tốc độ tùy thuộc vào cách những người tham gia thị trường, lãnh đạo doanh nghiệp và các hộ gia đình phản ứng.

Tại cuộc họp ngày 19-20/3 sắp tới, Fed dự kiến sẽ duy trì lãi suất chuẩn trong khoảng 5,25-5,5%.

Đồng thời, ngân hàng trung ương này sẽ đưa ra các dự báo cập nhật về triển vọng lãi suất năm nay trong bối cảnh lạm phát đang giảm.

Các nhà đầu tư hiện đang mong đợi một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu. Nhưng thời điểm đó có thể thay đổi nếu lạm phát chững lại, hoặc thị trường việc làm và tiền lương tiếp tục vượt kỳ vọng.

Về cơ bản, ông Bostic dự đoán, lạm phát sẽ từ từ quay trở lại mục tiêu của Fed mà không gây thiệt hại lớn cho thị trường việc làm hoặc tăng trưởng.

Tuy nhiên, vẫn khó có thể đảm bảo kết quả đó. "Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát", Chủ tịch chi nhánh Atlanta của Fed nhấn mạnh.

Bày tỏ lo ngại rằng giá của một loạt mặt hàng vẫn đang tăng với tốc độ hơn 5% hàng năm, ông Bostic cho biết, các cuộc đàm phán gần đây với các lãnh đạo doanh nghiệp khiến ông vừa cảm thấy tin tưởng rằng nền kinh tế vẫn mạnh mẽ, đồng thời lại lo ngại về một làn sóng nhu cầu mới.

"Nhiều doanh nghiệp tuy đang tạm dừng nhưng sẵn sàng triển khai đầu tư và tăng cường tuyển dụng khi đến thời điểm thích hợp. Nếu kịch bản đó diễn ra trên quy mô lớn, nó có khả năng tạo ra một đợt bùng nổ nhu cầu mới và Fed cần chú trọng theo dõi rủi ro tăng giá này cho những tháng tới", ông Bostic nói.

Trong khi đó, khối nợ của Mỹ đang tăng nhanh hơn trong những tháng gần đây, khi trung bình cứ 100 ngày, nợ của Mỹ lại tăng thêm khoảng 1.000 tỷ USD.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, nợ công của nước này đã vượt ngưỡng 34.000 tỷ USD vào ngày 4/1.

Trước đó, nợ công của Mỹ đã chạm mức 33.000 tỷ USD vào ngày 15/9/2023, sau khi tăng vượt 32.000 tỷ USD vào ngày 15/6/2023. Còn trước đó nữa, phải mất khoảng tám tháng nợ công của Mỹ mới tăng thêm 1.000 tỷ USD từ mức 31.000 tỷ USD.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật