Các nhà máy châu Á nỗ lực tăng trưởng khi Trung Quốc, Nhật Bản chùn bước

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong tháng 2, các nền kinh tế sản xuất lớn châu Á đã phải vật lộn để thoát tình trạng suy giảm, trong đó Nhật Bản đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nhu cầu giảm mạnh trong khi sự phục hồi không đồng đều ở Trung Quốc đã làm lu mờ một số dấu hiệu cải thiện ở những nơi khác trong khu vực.
Các nhà máy châu Á nỗ lực tăng trưởng khi Trung Quốc, Nhật Bản chùn bước
Công nhân làm việc bên trong một nhà máy ở Du Bắc, tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: THX.

Một loạt cuộc khảo sát kinh doanh được công bố hôm thứ Sáu (1/3) nêu bật kết quả hoạt động không ổn định trên khắp châu Á với chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất của Nhật Bản cho thấy hoạt động của nhà máy giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn ba năm.

Có nhiều tín hiệu trái chiều hơn từ Trung Quốc khi chỉ số PMI chính thức của chính phủ cho thấy hoạt động của nhà máy tiếp tục giảm, trái ngược với sự tăng nhẹ của chỉ số Caixin PMI của khu vực tư nhân.

Usamah Bhatti tại S&P Global Market Intelligence cho biết: “Dữ liệu PMI tháng 2 cho thấy thêm một tháng nữa các điều kiện hoạt động đang xấu đi trong lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản”.

“Nhu cầu suy giảm ở thị trường trong nước và quốc tế tiếp tục đè nặng lên hoạt động của ngành, vì cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm ở mức mạnh nhất trong một năm”, nhà phân tích này nhận định.

Điều đáng lo ngại là dữ liệu gần đây cho thấy sự yếu kém ở Nhật Bản trong nửa cuối năm ngoái đã kéo dài sang quý 1 năm 2024, làm phức tạp thêm nhiệm vụ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khi ngân hàng này muốn thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng.

Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái trong quý 4 và mất danh hiệu nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức khi chi tiêu tiêu dùng và kinh doanh suy yếu.

PMI của họ theo dữ liệu chính thức của Nhật Bản trong tuần này cho thấy sản lượng của nhà máy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2020, do ảnh hưởng của sự sụt giảm trong sản xuất xe cơ giới.

Thành tích không ổn định của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh có dấu hiệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tạm thời tìm lại chỗ đứng sau đợt suy thoái sâu sắc do cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản gây ra.

Các nhà đầu tư đang hướng tới cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc vào tuần tới, nơi các nhà hoạch định chính sách sẽ phải đối mặt với áp lực phải làm nhiều hơn để đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng.

Ở những nơi khác ở châu Á, Đài Loan – nơi mạnh về sản xuất chip điện tử cũng chứng kiến hoạt động sản xuất của nhà máy sụt giảm với tốc độ nhanh hơn.

Dẫu vậy, ở nhiều quốc gia vẫn ghi nhận tăng trưởng cao đáng kể. Tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc đã vượt dự báo của thị trường trong tháng 2, tăng tháng thứ 5 liên tiếp do nhu cầu bán dẫn tăng cao bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán xe.

PMI của Ấn Độ cho thấy hoạt động sản xuất tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 5 tháng, do nhu cầu toàn cầu tăng nhanh và áp lực lạm phát thấp hơn.

Dữ liệu đó theo sau dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong một năm rưỡi trong ba tháng cuối năm 2023, dẫn đầu là hoạt động sản xuất và xây dựng mạnh mẽ.

Ở những nơi khác, các nền kinh tế công nghiệp chủ chốt của Đông Nam Á hầu hết đều chứng kiến sự tăng trưởng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật