Sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện được nêu dưới đây rất phổ biến, không chỉ khiến cơm mất ngon mà có thể còn làm giảm tuổi thọ của nồi.
Sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện
Nên tránh những sai lầm khi sử dụng nồi cơm điện. (Ảnh minh họa: Istock)

Nồi cơm điện có nguồn gốc Nhật Bản với tên gọi Suihanki - một thiết bị gia dụng tự động được thiết kế để nấu cơm bằng cách hấp gạo. Nồi cơm điện bao gồm nguồn nhiệt, nồi nấu và một thiết bị cảm ứng nhiệt (giúp đo nhiệt độ của nồi nấu và kiểm soát nhiệt lượng).

Các nồi cơm điện hiện đại ngoài chức năng nấu cơm thì cũng được tận dụng để chế biến nhiều món ăn khác.

Sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện

Với nhiều tiện ích, thiết bị này có mặt ở hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, mọi người vẫn mắc nhiều sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện đều sở hữu ít nhất 1 chiếc nồi cơm điện.

Nấu cơm quá sớm

Nhiều gia đình, nhất là những gia đình có người lớn tuổi thường có thói quen cắm cơm từ sớm, trước bữa ăn tới vài giờ đồng hồ vì cho rằng cơm cắm lâu mới ngon và dẻo. Tuy nhiên, điều này vừa gây tốn điện vừa làm giảm tuổi thọ của nồi cơm. Cơm nấu sớm quá cũng kém ngon.

Bạn chỉ cần cắm cơm trước bữa ăn khoảng 30 - 45 phút là cơm vừa chín, thơm, nóng hổi, lại không gây lãng phí điện năng tiêu thụ.

Vo gạo trực tiếp trong lòng nồi

Đây là sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện rất phổ biến. Để thuận tiện trong quá trình nấu nướng, nhiều người thường vo gạo trực tiếp trong lòng nồi. Dù lòng nồi có lớp chống dính hay không thì nhà sản xuất cũng đều tráng lớp bảo vệ cho bề mặt để đảm bảo nấu ăn an toàn. Việc vo gạo trực tiếp trong lòng nồi dễ khiến bề mặt này bị trầy xước.

Cách tốt nhất là bạn vo gạo ở rổ/rá hoặc một chiếc thau nhỏ, sau đó trút gạo vào nồi cơm điện rồi cho nước vào để nấu.

Không lau khô nồi cơm trước khi nấu

Nếu bạn vo gạo trực tiếp bằng nồi cơm điện, quá trình xả nước dễ làm nước bắn ra xung quanh nồi, nếu không lau khô sẽ khiến mâm nhiệt phía dưới bị ảnh hưởng, rò rỉ điện, làm nồi cơm nhanh hỏng. Để an toàn nhất cho chính bản thân và nồi cơm điện, bạn cần dùng khăn lau khô nồi nấu trước khi tiến hành nấu nướng.

Nhấn nút "cook" nhiều lần

Muốn hâm nóng cơm liên tục hoặc tạo cơm cháy, mọi người thường bấm nút "cook" liên tục. Đây là sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện rất phổ biến, lâu dần có thể khiến nút nấu cơm bị nhảy quá sớm làm cơm sống hoặc quá chậm khiến cơm khê. Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa việc nhấn đi nhấn lại nút "cook" mỗi khi sử dụng nồi cơm điện.

Mở nắp liên tục

Việc mở nắp liên tục gây gián đoạn quá trình hoạt động của nồi cơm điện khiến cơm bị mất hơi và mất đi mùi thơm đặc trưng, thậm chí lâu chín, chín không ngon. Nếu thực sự muốn kiểm tra nồi cơm của mình, bạn chỉ nên mở nắp khi nó đã báo hiệu cơm chín, sau đó xới nhẹ cho hạt cơm tơi ra và đóng nắp ủ thêm một lúc hoặc bấm nút giữ ấm để cơm được nóng và ngon hơn.

Rửa chà xát mạnh hoặc dùng máy rửa bát

Cơm để lâu trong nồi dễ gây tình trạng dính cứng, khó cọ rửa nên nhiều người thường dùng búi sắt kim loại để chà sát mạnh. Nhiều người dùng muôi kim loại để xới cơm. Hậu quả là lớp chống dính ở nồi cơm dễ bong ra, nếu không được tráng rửa sạch sẽ có thể dính vào cơm, không tốt cho sức khỏe người ăn.

Việc cho nồi cơm vào máy rửa bát để nó phải chịu áp lực của các tia phun rửa mạnh và chất tẩy rửa cũng khiến lớp chống dính bay nhanh, nồi dễ hỏng hơn.

Tốt nhất, sau khi sử dụng xong nồi cơm, bạn nên ngâm với nước ấm khoảng 10 - 15 phút rồi chà nhẹ lại bằng khăn mềm là có thể làm sạch nồi cơm điện dễ dàng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng nồi cơm điện để ủ sữa chua, làm bánh hay cơm cháy... thường xuyên vì sẽ làm giảm độ bền của nồi. Nên cắm cơm ở ổ điện riêng, không cắm chung với các thiết bị công suất cao như tủ lạnh, lò vi sóng vì dễ gây quá tải điện, dẫn đến chập điện, cháy nổ.

Tránh được những sai lầm khi nấu ăn bằng nồi cơm điện nêu trên, bạn sẽ luôn có nồi cơm thơm ngon, đồng thời bảo vệ được thiết bị để sử dụng lâu dài.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật