7 nguyên tắc “vàng” trong ăn tối giúp bạn tránh xa béo phì

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dưới đây là một số nguyên tắc ăn tối giúp bạn có bữa tối lành mạnh, giữ gìn sức khỏe tốt mà vẫn có thể giảm cân.
7 nguyên tắc “vàng” trong ăn tối giúp bạn tránh xa béo phì
Ảnh minh họa

Chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp

Chỉ số GI (Glycemic Index) phản ánh mức độ ảnh hưởng của thực phẩm lên đường huyết. Thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ gây tăng đường huyết nhanh hơn, khiến bạn nhanh đói và thèm ăn nhiều hơn. Vào bữa tối, nên chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp như gạo lứt, khoai lang, ngô, bí đỏ... thay cho cơm trắng, bánh mì, bún, phở... để hạn chế tăng cân.

50% bữa ăn là rau xanh

Bữa tối nên gồm 50% khẩu phần là rau xanh để bổ sung chất xơ, giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Các loại rau xanh thường cung cấp lượng calo thấp, không gây tăng cân.

Không tráng miệng bằng các món ngọt

Sau bữa tối, không nên tráng miệng bằng các món ngọt. Các món bánh này chứa lượng calo cao, nhiều đường, dễ gây tăng đường huyết, tăng cân, tích tụ mỡ thừa.

Đừng ăn quá no vào bữa tối

Thông thường, con người không có nhiều hoạt động sau bữa tối. Nếu năng lượng tiêu thụ cao hơn năng lượng đốt cháy thì năng lượng dư thừa sẽ biến thành mỡ dưới sự tổng hợp của tuyến tụy là nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Hơn nữa, ăn tối no sẽ mất nhiều thời gian tiêu hóa và gây nên áp lực cho hệ tiêu hóa. Bởi vì trong thời gian cần được nghỉ ngơi theo đồng hồ sinh học thì chúng phải hoạt động quá sức. Không chỉ nhanh suy giảm chức năng dạ dày, ruột, gan… mà còn dẫn tới mất ngủ, khó ngủ.

Ngoài ra, ăn tối quá no trong thời gian dài còn dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, đãng trí sớm… Nếu muốn khỏe mạnh và sống lâu hơn, hãy chỉ ăn tối vừa phải, đến mức gần no bụng là dừng lại.

Tránh đồ uống có cồn trong bữa tối

Uống quá nhiều rượu, đặc biệt vào bữa tối, có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy, điều này có thể dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, lượng calo từ rượu thường được coi là calo rỗng, vì hầu hết đồ uống có cồn không cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất hoặc các chất dinh dưỡng khác.

Không ăn tối quá muộn

Khung giờ lý tưởng cho bữa tối là 18h-20h. Không nên ăn tối quá muộn để c‌ơ th‌ể có đủ thời gian chuyển hóa năng lượng, hạn chế tích tụ mỡ thừa. Nếu buộc phải ăn tối muộn, bạn không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn no khoảng 50%.

Uống nước trước bữa ăn

Uống một cốc nước 15 phút trước bữa ăn vừa giúp lấp đầy dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn, vừa đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi dùng bữa, bạn nên ăn nhiều nước canh rau để lấp đầy dạ dày, hạn chế ăn quá nhiều thức ăn.

Tránh ăn vội vàng, không nhai kỹ

Phải mất khoảng 20 phút bộ não mới nhận được tín hiệu báo cảm giác no từ cơ quan tiêu hóa gửi lên. Khi bạn ăn chậm rãi, sẽ kíc‌h thí‌ch trung tâm thần kinh, đủ để gửi các thông tin phản hồi đến não rằng "tôi đã no". Khi đó, sẽ xuất hiện cảm giác no và ngừng ăn.

Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhanh, số lượng thực phẩm tiêu thụ vào đường ruột nhiều, nhưng não bộ có thể không nhận được "tín hiệu no", sẽ tiếp tục hấp thụ thức ăn, và cuối cùng sẽ làm vượt quá nhu cầu của c‌ơ th‌ể, điều này không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật