Khi Gen Z đầu tư Chứng khoán: Những cú sốc đầu đời trên thị trường xanh đỏ!

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gen Z là thế hệ trẻ đang bắt đầu chuẩn bị cho sự nghiệp của riêng mình. Nhiều bạn trẻ lựa chọn tham gia thị trường chứng khoán vì lợi nhuận hấp dẫn của loại hình đầu tư này. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và có những cú sốc đầu đời khiến người ta mãi bị ám ảnh!
Khi Gen Z đầu tư Chứng khoán: Những cú sốc đầu đời trên thị trường xanh đỏ!
Ảnh minh họa.

Gen Z cùng quan điểm về tài chính

Với lợi ích của công nghệ, Gen Z có cơ hội thu nạp sớm hơn những kiến thức tài chính quan trọng như quản lý thu nhập, tiêu dùng cá nhân, cách kiếm tiền từ mạng xã hội, đầu tư thông minh,... Điều này giúp nhiều thế hệ trẻ Gen Z có tư duy kiếm tiền và đầu tư từ rất sớm.

Phần lớn người thuộc Thế hệ Z muốn tăng thu nhập sớm một cách thụ động vì mục tiêu tự do tài chính trong tương lai. Vì lẽ đó, đầu tư cổ phiếu là sự lựa chọn của nhiều Gen Z.

Đây là thị trường hấp dẫn với kỳ vọng lợi nhuận cao, dễ dàng đặt lệnh giao dịch, có thể khởi nghiệp với số vốn thấp nên nhiều bạn trẻ “đổ tiền” mà không chuẩn bị kỹ năng hay kiến thức. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán cũng ẩn chứa những rủi ro nguy hiểm, trong đó nhiều thế hệ Gen Z đã phải bất ngờ trước những cú sốc khó quên.

Những cú sốc khi tham gia thị trường

-       Chọn sai cổ phiếu

Các bạn trẻ gen Z mới gia nhập chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm sẽ chọn cổ phiếu theo các cách như:

  • Chọn theo số đông: Tham gia vào các nhóm đầu tư rồi nghe theo lời phím hàng từ những người đi trước mà không tìm hiểu kỹ xem mã cổ phiếu đó có gì hấp dẫn. Thậm chí có trường hợp mua mã cổ phiếu nhưng không biết nó được doanh nghiệp nào phát hành, kỳ hạn bao lâu, lợi tức như thế nào, …
  • Chọn theo cảm tính: Ví dụ thích ngành về ngân hàng, cứ vào biểu đồ rồi chọn một mã mà mình thấy thích, tự tin nó sẽ tăng giá trong tương lai. Nhưng cuối cùng giá lại giảm sâu chạm đáy, tài sản bị âm!

Thị trường chứng khoán hiện nay đang có hàng ngàn mã cổ phiếu. Có những mã bị coi là “rác” vì chúng không có giá trị thực sự, gần như không có tiềm năng tăng trưởng. Nhiều nhà đầu tư F0 đã bị thị trường “hạ gục” “dập tơi tả” khi sở hữu những mã cổ phiếu này.

-       Không thực sự hiểu thị trường

Đầu tư vào cổ phiếu cũng đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn chứ không phải là một canh bạc rủi ro hoàn toàn dựa vào may mắn. Thiếu hiểu biết làm giới trẻ không có đủ cơ sở để đưa ra những quyết định đúng đắn. Họ thường chọn đầu tư vì nghe theo dự đoán của người khác.

Đây là hiện tượng tâm lý FOMO trong đầu tư khi giới trẻ chạy theo “xu hướng” và lo sợ sẽ bỏ lỡ những cổ phiếu sinh lời tốt. Hậu quả là những bạn thiếu kinh nghiệm đã phải chấp nhận mất trắng toàn bộ tài sản của mình.

Kiến thức và kỹ năng đầu tư không dễ học và thành thạo ngay trong nay mai. Người trẻ cần học, đọc và theo dõi kinh nghiệm từ những người thành công, từ sách vở và từ kinh nghiệm thực chiến của chính mình.

-       Không giữ được tâm lý ổn định

Thị trường chứng khoán luôn chứa đầy những biến động bất ngờ và khó lường, đặc biệt khi bạn thiếu kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Giá trị cổ phiếu có thể dao động lên xuống không ổn định trong thời gian rất ngắn, nếu không có tâm lý đủ mạnh, nhiều người sẽ sợ hãi, thất vọng, tức giận hay tiếc nuối khi giá cổ phiếu thay đổi quá nhanh.

Lợi nhuận - thua lỗ là vấn đề mà hầu như nhà đầu tư nào cũng gặp phải khi tham gia đầu tư chứng khoán. Điều quan trọng là bạn phải ổn định tâm trí và rút ra được các bài học, kinh nghiệm từ những trải nghiệm đó.

-       Tham gia đầu tư khi thị trường chưa ổn định

Đôi khi, thời điểm lựa chọn để tham gia thị trường cũng là một điều quan trọng bạn cần lưu ý. Thị trường chứng khoán vận động theo những con sóng, có những pha lên và pha xuống trong trung - dài hạn, gần tương tự với xu hướng của nền kinh tế. Lẽ dĩ nhiên, nếu thị trường đang trong một pha xuống dài hạn, đó không phải thời điểm thích hợp để đầu tư.

Nếu có ý định đầu tư chứng khoán, bạn hãy cố gắng chuẩn bị thật kỹ trước khi bước vào hành trình này nhé. Để khởi đầu thuận lợi, bạn cũng cần lựa chọn một công ty chứng khoán uy tín, hỗ trợ tối đa cho người dùng. VNSC là một phương án bạn có thể tham khảo. Với nhiều tính năng độc đáo, VNSC chắc chắn sẽ giúp bạn làm quen nhanh hơn với thị trường xanh đỏ.

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VINA

Website: https://www.vnsc.vn/

Địa chỉ: Phòng 702, tầng 7, tòa nhà Capital Building, số 58 phố Kim Mã, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 024 777 789 96

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật