Nga có thể áp dụng hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hôm 21/7, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga không loại trừ việc áp dụng hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ để ổn định giá xăng dầu, khi giá bán buôn xăng dầu đạt mức cao chưa từng thấy.
Nga có thể áp dụng hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu
Mặc dù tăng, giảm đan xen trong các phiên giao dịch nhưng giá xăng dầu vẫn ghi nhận tuần tăng giá thứ tư. Ảnh minh họa: Reuters.

“Về nguyên tắc, điều này đang được xem xét. Nhưng cũng có những đề xuất khác. Chúng ta cần cân nhắc giữa lợi và hại,” ông trả lời câu hỏi về hạn ngạch có thể có đối với xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, hãng thông tấn RIA đưa tin.

Ông nói thêm rằng một số nhà máy lọc dầu đã hoãn bảo trì theo kế hoạch sang một ngày sau đó để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Việc gia tăng sản lượng tại các nhà máy lọc dầu có thể tạo điều kiện thuận lợi cho cam kết cắt giảm xuất khẩu dầu thô 500.000 thùng/ngày của Nga trong tháng 8 nhằm hỗ trợ thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Trong tuần, giá dầu Brent đã tăng vượt mốc 81 USD/thùng, dầu WTI đạt 77,07 USD/thùng. Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 1,2%, dầu WTI tăng gần 2%.

Giá dầu giảm ở phiên đầu tiên và phiên giao dịch thứ ba của tuần. Ngay phiên mở tuần, giá dầu giảm hơn 1,5% sau khi thị trường tiếp nhận số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc yếu hơn dự kiến và một phần sản lượng của Libya đã được khôi phục.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết "nguồn cung toàn cầu đang bắt đầu thắt chặt và tình trạng thắt chặt này có thể gia tăng đáng kể trong những tuần tới” sẽ đẩy giá dầu tiếp tục tăng.

Joseph McMonigle, Tổng thư ký của Diễn đàn Năng lượng quốc tế, cho biết giá dầu sẽ tăng trong nửa cuối năm do nguồn cung gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu.

Theo dữ liệu chính thức, vào năm 2022, tổng lượng dầu thô Trung Quốc mua của Nga đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước đó.

Sau lệnh cấm vận của phương Tây vào năm 2022 và việc áp giá trần đối với dầu của Nga, Moscow đã chuyển hướng xuất khẩu dầu của nước này sang phương Đông. Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng mạnh sản lượng dầu nhập khẩu từ Nga, trong khi Pakistan đã nhận được lô hàng dầu đầu tiên từ Nga vào tháng 6 theo một thỏa thuận được ký kết trong tháng 4.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật