Sự thật hòn đá “chảy máu” màu xanh kỳ bí ở Nhật Bản

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khi ghé thăm vùng ven biển Okayama, Nhật Bản, du khách sẽ vô cùng kinh ngạc, thích thú khi nhìn thấy những những hòn đá ’chảy máu’ màu xanh kỳ bí. Hiện tượng độc lạ này nhìn rõ vào ban đêm.
Sự thật hòn đá “chảy máu” màu xanh kỳ bí ở Nhật Bản
Ảnh minh họa.

Vào ban đêm, nhiều du khách có cơ hội chiêm ngưỡng một hiện tượng kỳ thú, bí ẩn ở vùng ven biển Okayama, Nhật Bản. Đó là những hòn đá "chảy máu" màu xanh kỳ bí trông giống như cảnh quay trong bộ phim khoa học viễn tưởng.

Khi tận mắt nhìn thấy những hòn đá phát ra ánh sáng màu xanh bí ẩn nhiều người sẽ có thể rằng chúng đang "chảy máu" hoặc "khóc". Nhiếp ảnh gia Trevor Williams và Jonathan Galione đã chụp được một số bức ảnh tuyệt đẹp về sự việc này.

Sự thật về những hòn đá phát ra ánh sáng màu xanh đã được các nhà khoa học nghiên cứu và tìm ra lời giải.

Ánh sáng màu xanh bí ẩn xuất hiện trên những hòn đá ở vùng ven biển Okayama thực chất là do loài tôm phát sáng tạo nên.

Cụ thể, tôm phát sáng hay còn được biết đến với tên khoa học là Vargula Hilgendorfil hoặc đom đóm biển. Chúng là loài sinh vật khá hiếm, sống trên cát tại những vùng nước biển nông, thường xuất hiện vào thời điểm giữa lúc thủy triều lên và thủy triều xuống.

Mỗi cá thể tôm phát sáng chỉ có chiều dài c‌ơ th‌ể khoảng 3mm. Vì vậy, mỗi con tôm phát ra nguồn sáng nhỏ bé. Thế nhưng, khi chúng tập trung với số lượng lớn, cả vùng nước sẽ chuyển sang màu xanh đẹp mắt và ấn tượng vào ban đêm.

Theo các nhà khoa học, tôm biển phát quang nhờ phản ứng giữa enzym luciferase, chất đạm luciferin và phân tử oxy. Chúng có thể phát ra ánh sáng màu xanh dương trong khoảng 20 - 30 phút.

Quá trình phát quang sinh học này có thể lặp lại khi loài tôm này tiếp xúc với nước biển. Nhờ vậy, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh tượng kỳ thú tôm phát sáng vào ban đêm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật