Khám phá lỗ đen lớn gấp 30 tỷ lần Mặt trời vừa phát hiện

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhờ dự đoán của nhà khoa học thiên tài Albert Einstein, các nhà thiên văn đã phát hiện một lỗ đen cách Trái đất 2,7 tỷ năm ánh sáng. Lỗ đen này lớn gấp 30 tỷ lần Mặt trời.
Khám phá lỗ đen lớn gấp 30 tỷ lần Mặt trời vừa phát hiện
Ảnh minh họa.

Albert Einstein là một trong những nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử nhân loại. Sinh thời, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu nhằm giải mã những bí ẩn về vũ trụ. Nhờ Einstein, các chuyên gia, nhà thiên văn đã có những phát hiện quan trọng về vũ trụ. Điển hình là mới đây các nhà khoa học phát hiện một lỗ đen bằng một ảo ảnh quang học do Einstein từng dự đoán trước đó.

Cụ thể, các nhà thiên văn học tại Đại học Durham, Anh sử dụng hiệu ứng thấu kính hấp dẫn kết hợp với một siêu máy tính. Theo đó, họ phát hiện lỗ đen ở Abell 1201, cách Trái đất 2,7 tỷ năm ánh sáng.

Lỗ đen mới phát hiện là một trong những lỗ đen lớn nhất từng được giới khoa học phát hiện.

Các chuyên gia cho hay tại trung tâm của một cụm thiên hà cách xa chúng ta hơn 2 tỷ năm ánh sáng - Abell 1201 có một ảo ảnh quang học được gọi là thấu kính hấp dẫn đang xảy ra.

Hiện tượng thấu kính hấp dẫn này xảy ra khi ánh sáng chói từ một vật thể ở hậu cảnh uốn cong quanh một vật thể ở tiền cảnh.

Khái niệm thấu kính hấp dẫn có mối liên hệ chặt chẽ với thuyết tương đối rộng của nhà khoa học Einstein. Thuyết này dự đoán được các hiện tượng khác trong vũ trụ như các vật thể khối lượng lớn có khả năng làm cong các cấu trúc không, thời gian.

Thêm nữa, Einstein cũng từng dự đoán những đường cong này có thể hoạt động tương tự như một thấu kính phóng đại.

Từ dự đoán của Albert Einstein, các nhà thiên văn học đã xác định được lỗ đen mới phát hiện có khối lượng gấp khoảng 30 tỷ lần Mặt trời.

Lỗ đen này nằm bên trong thiên hà sáng nhất thuộc cụm thiên hà Abell 1201. Thiên hà chứa lỗ đen này cũng chịu ảnh hưởng từ trường hấp dẫn của vật thể này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật