Giá dầu châu Á tăng chiều 24/5 do lo ngại nguồn cung thắt chặt

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giá dầu châu Á tăng khoảng 1% trong chiều 24/5, sau lời cảnh báo từ Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia đối với giới đầu cơ làm tăng khả năng về một đợt cắt giảm sản lượng tiếp theo của OPEC+.
Giá dầu châu Á tăng chiều 24/5 do lo ngại nguồn cung thắt chặt
Giá dầu châu Á tăng chiều 24/5 do lo ngại nguồn cung thắt chặt. Ảnh: AFP/TTXVN

Phiên này, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 74 xu (tương đương 1%) lên 77,58 USD/thùng vào lúc 13 giờ 45 phút. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 84 xu (1,2%) lên 73,75 USD/thùng.

Ông Edward Moya, nhà phân tích cao cấp tại công ty dịch vụ tài chính OANDA cho biết dầu bắt đầu tăng giá sau lời khuyến cáo của Saudi Arabia đối với những người bán khống. Đồng thời, vị chuyên gia cho biết thêm quốc gia này có thể làm "bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ giá dầu".

Thị trường đã lo ngại về khả năng nguồn cung bị siết chặt sau khi người đứng đầu ngành năng lượng Saudi Arabia cho biết ông sẽ khiến những người bán khống – vốn đặt cược rằng giá sẽ giảm – chịu thiệt.

Không ít nhà đầu tư coi đó là tín hiệu cho thấy Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối bao gồm Nga (còn được gọi là OPEC+) có thể xem xét cắt giảm sản lượng sâu hơn tại cuộc họp vào ngày 4/6 tới.

Một yếu tố cũng thúc đẩy giá dầu là báo cáo công bố vào cuối ngày thứ Ba (23/5) cho thấy dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ đã giảm mạnh.

Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API), lượng dầu thô dự trữ của nước này đã giảm khoảng 6,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19/5. Lượng xăng dự trữ cũng giảm khoảng 6,4 triệu thùng, trong khi lượng sản phẩm chưng cất giảm khoảng 1,8 triệu thùng.

Nếu dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) công bố vào ngày 24/5 (giờ địa phương) xác nhận số liệu của API, lượng xăng dự trữ của Mỹ sẽ giảm tuần thứ ba liên tiếp và xuống mức thấp nhất ghi nhận trong giai đoạn trước Ngày Tưởng niệm kể từ năm 2014.

Chuyên gia Moya của OANDA cho biết nếu điều đó xảy ra, thị trường có thể bắt đầu dịu bớt một số lo ngại về suy thoái kinh tế.

Kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm tại Mỹ (ngày 29/5/2023) theo truyền thống thường đánh dấu sự bắt đầu của mùa Hè, mùa du lịch cao điểm của nước này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật