Thái Lan bước vào tổng tuyển cử, thành lập chính phủ mới

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 14/5, cử tri Thái Lan sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện khóa mới để thành lập chính phủ mới.
Thái Lan bước vào tổng tuyển cử, thành lập chính phủ mới
Ảnh: CNA

52 triệu cử tri Thái Lan bước vào cuộc tổng tuyển cử trên cả nước

Theo Channel News Asia (CNA), khoảng 52 triệu cử tri Thái Lan đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện mới gồm 500 ghế vào ngày 14/5. Trước đó, hơn 2 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm vào ngày 7/5.

Các điểm bỏ phiếu tại Thái Lan sẽ đóng cửa vào 17h (giờ địa phương) ngày 14/5. Phiếu sẽ được kiểm tại các điểm bỏ phiếu rồi chuyển kết quả lên cơ sở dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ECT).

Người dân có thể theo dõi quá trình kiểm phiếu tại các điểm bỏ phiếu và theo dõi thông tin về kết quả bầu cử sơ bộ được các hãng truyền thông địa phương cập nhật thường xuyên.

Dự kiến trước 23h ngày 14/5, ECT sẽ công bố kết quả bầu cử sơ bộ từ tất cả khu vực bầu cử.

Trong số 500 ghế trong Hạ viện của Quốc hội Thái Lan, 400 ghế thuộc khu vực bầu cử, 100 ghế còn lại được lựa chọn từ danh sách đề cử của các đảng. Mỗi cử tri sẽ nhận được 2 lá phiếu, 1 phiếu bầu cho ứng viên thuộc khu vực bầu cử và 1 phiếu bầu cho ứng viên thuộc danh sách do các đảng đề cử.

Hiện có 4.710 ứng viên cạnh tranh 400 ghế trong khu vực bầu cử trong khi gần 1.900 ứng viên từ 67 đảng có mặt trong danh sách đảng.

Người dân Thái Lan đi bỏ phiếu tại quận Watthana, Bangkok trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5. 

Sau khi có kết quả bầu cử Hạ viện, cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Thái Lan sẽ bắt đầu. 500 thành viên thuộc Hạ viện mới cùng 250 nghị sĩ Thượng viện sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới từ danh sách đề cử của các đảng.

Để giành được chiến thắng, ứng viên thủ tướng cần nhận được số phiếu ủng hộ của quá bán trong tổng số 750 thành viên của Quốc hội Thái Lan, tức phải giành được ít nhất 376 phiếu ủng hộ.

Theo CNA, hiện có 62 ứng viên từ 43 đảng chính trị tại Thái Lan đang chạy đua vào vị trí này.

Theo Hiến pháp hiện hành của Thái Lan, mỗi đảng có thể đề cử tối đa 3 ứng viên thủ tướng. Tuy nhiên, chỉ các ứng viên thuộc những đảng giành được ít nhất 25 ghế trong cuộc bầu cử mới được xem xét.

Ai đang dẫn đầu?

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận cuối cùng trước tổng tuyển cử do viện Chính sách Phát triển Quốc gia Thái Lan (NIDA) tiến hành, ứng cử viên thủ tướng hiện nhận được nhiều sự ủng hộ nhất là ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, lãnh đạo đảng Move Forward (Tiến Bước).

Cụ thể, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của NIDA công bố hôm 3/5, khoảng 35,44% trong số 2.500 người tham gia khảo sát trên khắp Thái Lan ủng hộ ông Limjaroenrat trở thành thủ tướng kế tiếp.

Xếp ở vị trí thứ 2 với 29,2% số người tham gia cuộc thăm dò ý kiến ủng hộ là bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, ứng cử viên thuộc Đảng Pheu Thai. Bà Shinawatra là con gái út của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Đáng chú ý, nữ ứng cử viên này mới sinh con cách đây 2 tuần.

Xếp thứ 3 là Thủ tướng đương nhiệm của Thái Lan - ông Prayut Chan-o-cha với 14,84% số người tham gia khảo sát ủng hộ. Nhà lãnh đạo 69 tuổi là ứng viên của Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất và kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Thái Lan nhiệm kỳ mới sau hơn 8 năm cầm quyền.

Cũng theo cuộc thăm dò ý kiến trên, các đảng chính trị hiện nhận được sự ủng hộ nhiều nhất của người dân Thái Lan (về cả ứng viên thuộc khu vực bầu cử và thuộc danh sách đảng) lần lượt là các Đảng Pheu Thai, Đảng Tiến Bước, Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất, Đảng Dân chủ và Đảng Bhumjaithai.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật