Châu Âu khẩn trương tìm cách quản lý lĩnh vực AI

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sự phổ biến bất ngờ của ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) khác đang khiến châu Âu khẩn trương tìm cách quản lý lĩnh vực này.
Châu Âu khẩn trương tìm cách quản lý lĩnh vực AI
Biểu tượng ChatGPT và OpenAI. Ảnh: AFP/ TTXVN

Dự kiến trong tuần này, các nghị sĩ châu Âu sẽ bỏ phiếu thông qua một văn bản đầy tham vọng về quản lý AI.

Liên minh châu Âu (EU) đang đặt mục tiêu đi tiên phong toàn cầu trong việc tạo ra một khung pháp lý toàn diện, có thể ngăn chặn các nguy cơ trên mạng trong khi vẫn bảo vệ sự đổi mới trong lĩnh vực AI.

Dự kiến ngày 11/5, các nghị sĩ của Nghị viện châu Âu (EP) sẽ nêu quan điểm trong cuộc bỏ phiếu ở cấp ủy ban, sau đó EP, ủy ban trên và các nước thành viên EU sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm đạt thỏa thuận về dự luật sửa đổi.

Phó Chủ tịch EC, bà Magrethe Vestager bày tỏ hy vọng EU có thể có cuộc thảo luận chính trị đầu tiên trước mùa Hè để có thể kết thúc đàm phán trong năm nay. Trong khi đó, nghị sĩ EP, ông Dragos Tudorache cho biết: “Đây sẽ là văn kiện phức tạp và EP đã bổ sung một cơ chế mới về AI tạo sinh”.

Các nghị sĩ sẽ tìm cách yêu cầu các công ty AI áp dụng chính sách bảo vệ chống lại các nội dung trái Pháp Luật, yêu cầu công bố các nội dung có bản quyền mà các hệ thống sẽ dùng để học. Dự thảo cũng kêu gọi thiết lập cơ chế quản lý các hệ thống AI tương tác với con người, báo cho người dùng rằng họ đang tương tác với máy, yêu cầu các ứng dụng sản xuất hình ảnh phải thông báo sản phẩm là do AI tạo ra.

Dự thảo được xây dựng dựa trên luật pháp EU hiện hành về an toàn sản phẩm, theo đó áp đặt các biện pháp kiểm soát và kiểm tra đối với nhà sản xuất. Bên cạnh đó, EP muốn bổ sung lệnh cấm AI nhận dạng cảm xúc, tránh việc cho phép nhận dạng đặc điểm sinh trắc học từ xa đối với người dân tại nơi công cộng.

Cơ quan này cũng dự định cấm việc thu thập lượng lớn hình ảnh trên Internet nhằm sử dụng cho các thuật toán giúp máy học, trừ phi những người liên quan cho phép.

Trước nguy cơ AI được sử dụng để tạo ra các nội dung nguy hiểm, thao túng dư luận, tiến hành giám sát hàng loạt và nhiều mối nguy tiềm ẩn khác, ngay cả các lãnh đạo công ty công nghệ như ông chủ Twitter, Elon Musk, cũng phải kêu gọi tạm ngừng phát triển AI. Tuy nhiên, tốc độ sử dụng AI của người dân và doanh nghiệp đang nhanh hơn hành động của EP.

Cách đây 2 năm, EU đã đề xuất dự thảo quản lý AI đầu tiên để giải quyết vấn đề này. Mãi đến cuối năm 2022 - thời điểm ChatGPT xuất hiện, các nước thành viên mới đưa ra quan điểm trong quá trình thảo luận văn bản pháp lý này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật