Nóng Nga-Ukraine 10-5: Đánh nhau dữ dội ở Donetsk, hàng trăm lính hai bên thiệt mạng

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nga và Ukraine đánh nhau dữ dội ở Donetsk đặc biệt ở Bakhmut, Lyman, mỗi bên mất hàng trăm lính; Tổng thư ký NATO nói tất cả thành viên liên minh ủng hộ Ukraine gia nhập; Chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm Ukraine.
Nóng Nga-Ukraine 10-5: Đánh nhau dữ dội ở Donetsk, hàng trăm lính hai bên thiệt mạng
Lính Ukraine khai hỏa lựu pháo D-30 tại tiền tuyến Bakhmut hồi cuối tháng 4. Ảnh: REUTERS

Nga đánh dữ dội ở Bakhmut, Lyman

. Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong ngày 9-5, quân Nga đã hơn 30 lần tấn công vào các thành phố Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka (đều thuộc tỉnh Donetsk, vùng Donbass, miền đông Ukraine), trong đó giao tranh ác liệt nhất diễn ra ở Bakhmut và Maryinka.

Tại Bakhmut, ông Serhiy Cherevaty - phát ngôn viên Đơn vị tác chiến miền Đông thuộc quân đội Ukraine - cho biết trong ngày qua các lực lượng Nga đã có tới 375 lần nã pháo vào các vị trí của quân phòng thủ Ukraine. Khi giáp chiến, phía Ukraine đã loại 372 lính Nga khỏi vòng chiến.

Ông Cherevaty cũng cho biết phía Ukraine cũng phá hủy 1 xe tăng T-72, 1 xe bọc thép chở quân, 1 xe bọc thép hạng nhẹ, 1 máy bay không người lái (UAV) Orlan-10 của Nga và tấn công 6 kho đạn của Moscow.

Ông nhấn mạnh tình hình Lyman cũng không khá hơn trong ngày qua, khi quân Nga đã hơn 444 lần tấn công vào các vị trí quân Kiev. “7 trận giao tranh đã diễn ra, 55 lính Nga bị tiêu diệt, 111 tên bị thương và hai tên bị bắt. Ngoài ra, 1 xe tăng, 1 xe bọc thép chở quân BTR-80, 1 kíp súng cối và 3 UAV Nga cũng đã bị phá hủy tại chiến trường Lyman" - ông nói.

Ông nhấn mạnh phía đối phương, gồm quân Nga và công ty quân sự tư nhân Wagner không hề thiếu đạn dược. “Họ không thiếu đạn dược. Trong ngày qua, họ đã sử dụng hơn 34.000 quả đạn trong khu vực hoạt động của chúng tôi, tức là ở các hướng Bakhmut và Lyman–Kupyansk” - ông này cho hay.

Ở các khu vực khác, phía Nga đã hơn 20 lần nã tên lửa vào Ukraine bằng tên lửa hành trình phóng từ không trung và tên lửa S-300. Các tỉnh khác gồm Kherson, Zaporizhia, Luhansk, Kharkiv, Sumy,... cũng nằm dưới hỏa lực của Nga, chủ yếu là từ đại bác và súng cối.

. Theo hãng thông tấn TASS, ngày 9-5, quan chức chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng nói rằng quân Kiev đã bắn phá Donetsk 45 lần trong ngày qua, khiến 1 dân thường bị thương, 8 ngôi nhà phá hủy và 1 cơ sở hạ tầng dân sự bị thiệt hại. Quân đội Ukraine đã bắn 208 quả đạn vào Donetsk, trong đó chủ yếu là đạn cỡ 152 mm và 155 mm.

Lãnh đạo tập đoàn Wagner - ông Yevgeny Prigozhin cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga theo hướng Bakhmut, hiện tập hợp lại ở Zaporizhia và sẽ phản công trong tương lai gần. "Họ (Ukraine) đang xé nát hai bên sườn phòng ngự Nga theo hướng Bakhmut” - ông nói.

Theo ông, hoạt động trên của Ukraine đã đẩy quân Nga lùi xa 3 km, trong đó 1 đơn vị quân chính quy Nga đã tháo chạy khỏi khu vực chiến đấu gần Bakhmut. Ông tiếp tục khẳng định Wagner sẽ ở lại thành phố trong vài ngày nữa mặc dù chỉ nhận được 10% số lượng đạn dược cần thiết.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Moscow đã đánh trúng tất cả mục tiêu Ukraine được chỉ định trong ngày qua.

"Trong đêm qua, các lực lượng Nga đã tiến hành đợt đánh lớn bằng vũ khí chính xác tầm xa trên biển và trên không nhằm vào các địa điểm triển khai tạm thời và kho đạn của đối phương. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công” - ông nói.

Theo ông, tính riêng tại Donetsk, quân Nga đã tiêu diệt hơn 465 lính Ukraine, phá hủy 2 xe tăng, 6 phương tiện chiến đấu bọc thép, 6 phương tiện cơ giới, 1 bệ phóng tên lửa Grad, 2 khẩu lựu pháo D-20 và 2 khẩu D-30 trong ngày qua.

Tổng thư ký NATO: Tất cả thành viên liên minh ủng hộ Ukraine gia nhập

Trao đổi với tờ The Washington Post, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng tất cả các quốc gia thành viên đã nhất trí rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh.

“Tất cả các đồng minh đều đồng ý rằng Ukraine có quyền lựa chọn con đường của riêng mình. Cánh cửa NATO vẫn mở” - ông cho biết, tuy nhiên cho biết chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: THE WASHINGTON POST

“Điều tôi có thể nói là chúng tôi hiện đang làm việc với họ, để giúp họ chuyển đổi từ các thiết bị, học thuyết và tiêu chuẩn thời Liên Xô sang các học thuyết và tiêu chuẩn của NATO. Điều này nhằm giúp các lực lượng vũ trang của Ukraine có thể tương thích với các lực lượng NATO, và giúp họ tiếp tục cải cách và hiện đại hóa các thể chế quốc phòng và an ninh của mình" - ông nói thêm.

Vị Tổng thư ký nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đảm bảo rằng Ukraine thắng thế với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, bởi vì “nếu Ukraine không thắng thế thì không có gì để thảo luận cả”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm Ukraine trùng Ngày Chiến thắng của Nga

Ngày 9-5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã tới thủ đô Kiev, đánh dấu lần thứ 5 bà tới Ukraine kể từ đầu chiến sự, theo hãng tin Reuters.

Chuyến đi lần này tiếp tục nhấn mạnh sự ủng hộ của Liên minh châu Âu (EU) đối với Ukraine, và nó cũng diễn ra cùng ngày Nga tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Thế chiến thứ hai.

Theo Reuters, bà Leyen và Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã bàn về các chi tiết liên quan quá trình gia nhập EU của Ukraine, cũng như chiến lược của châu Âu trong việc tăng cường viện trợ quân sự, tài chính cho Kiev trong thời gian tới.

Ngoài ra, bà Leyen còn nhấn mạnh rằng: “Ukraine đang ở tuyến đầu bảo vệ những giá trị mà người dân châu Âu luôn trân trọng, đó là tự do, dân chủ, hòa bình và tự do ngôn luận. Người dân Ukraine đã rất dũng cảm khi đấu tranh cho những lý tưởng trên của châu Âu”.

Bà gọi Ukraine là “trái tim đang đập vì các giá trị của châu Âu ngày nay”.

Trước đó, bà đã kêu gọi 27 quốc gia thành viên sớm đưa ra các "biện pháp hạn chế thương mại" nhằm vào những nước được cho là có hành động giúp Nga né trừng phạt, theo hãng tin AP.

Bà cho biết EU gần đây đã phát hiện sự bất thường trong các giao dịch thương mại giữa khối này và những nước ngoài châu Âu. Các dữ liệu của liên minh cho thấy những nước này đóng vai trò như "bên thứ ba", mua hàng hóa của EU và sau đó bán lại cho Nga.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật