Australia tiết lộ kế hoạch cải tổ quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo chiến lược quân sự mới, Australia sẽ tăng cường mua tên lửa tầm xa hơn để đối phó với mối đe dọa tiềm tàng.
Australia tiết lộ kế hoạch cải tổ quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ
Ảnh minh họa

Australia lên kế hoạch hiện đại hóa quân đội để chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: AP

Australia ngày 24/4 công bố chiến lược mới với cuộc cải tổ quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ, tái tập trung lực lượng vũ trang vào việc ngăn chặn những kẻ thù tiềm tàng từ xa.

Phác thảo một tương lai trong đó Australia có khả năng tấn công tầm xa hơn đáng kể, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Richard Marles cho biết chiến lược cũ kéo dài nhiều thập kỷ của họ “không còn phù hợp”. Ông Marles cảnh báo Australia không còn có thể được bảo vệ bởi sự cô lập về địa lý trong "thời đại tên lửa".

Theo đó, Chính phủ Australia sẽ chi khoảng 12 tỷ USD để thực hiện chiến lược mới. Chiến lược dài 110 trang này được mô tả là cuộc đại tu lớn nhất đối với quốc phòng Australia kể từ Thế chiến thứ hai.

Bộ trưởng Marles cho biết, các lực lượng vũ trang của Australia sẽ chuyển trọng tâm từ đầu tư cho lực lượng thiết giáp trên bộ sang "khả năng tấn công tầm xa hơn, với đạn dược được chế tạo tại Australia".

Theo ông Marles, việc mua "tên lửa tấn công chính xác" với tầm bắn trên 500 km sẽ mang lại cho quân đội nước này "sức mạnh hỏa lực và khả năng cơ động cần thiết trong tương lai".

Chiến lược mới của Australia được đưa ra trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ-Trung Quốc có xu hướng gia tăng và để thực hiện các ưu tiên mới của Australia, một số dự án bao gồm kế hoạch chế tạo pháo tự hành mới và phương tiện tiếp tế đạn dược cho quân đội, sẽ bị gác lại.

Ông Marles lưu ý chiến lược nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì "năng lực đóng tàu liên tục của nước này" và khuyến nghị mua tên lửa chống hạm tầm xa cho máy bay chiến đấu, nhưng cho biết máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider mới của Mỹ hiện "không phải là một lựa chọn phù hợp".

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn việc bán 220 tên lửa hành trình cho Australia trong một thỏa thuận trị giá 895 triệu USD. Các tên lửa phi hạt nhân sẽ được trang bị trên các tàu ngầm lớp Virginia mà Australia sẽ mua từ Mỹ theo hiệp ước phòng thủ AUKUS được Australia, Anh và Mỹ nhất trí.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật