Giá vàng lấy lại mốc quan trọng 2.000 USD/ounce trước thềm công bố chỉ số lạm phát

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giá vàng đã lấy lại được cột mốc quan trọng 2.000 USD/ounce nhờ sự đi xuống của chỉ số USD và sự đi lên của giá dầu thô.
Giá vàng lấy lại mốc quan trọng 2.000 USD/ounce trước thềm công bố chỉ số lạm phát
Ảnh minh họa.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,400 - 67,000 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước thấp hơn khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới bất ngờ đã tăng vọt lên trên mốc 2.000 USD/ounce sau khi giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày hôm qua nhờ sự sụt giảm của đồng USD và đà tăng của giá dầu thô. Tuy nhiên, giới đầu tư đang hướng toàn bộ sự chú ý vào báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 12/4 và chỉ số giá sản xuất (PPI) sẽ được thông báo vào ngày 13/4. Đây là những chỉ số quan trọng nhất để các nhà đầu tư có thể dựa vào rồi dự đoán động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong quá trình điều tiết thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,58% lên 2.014,79 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,51% lên 2.029 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, giới đầu tư không còn quá quan tâm liệu Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo nữa hay không mà thay vào đó họ đang tìm kiếm dấu hiệu đảo ngược chính sách tiền tệ và tín hiệu chỉ ra lãi suất sẽ thấp hơn khi bước vào vào nửa cuối năm 2023.

Chủ tịch Fed tại New York, ông John Williams cho rằng nếu như Fed chỉ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm sẽ là một khởi đầu tốt đẹp. Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại Chicago, ông Austan Goolsbee nhận định các ngân hàng trung ương nên thận trọng trong tiến trình tăng lãi suất của mình khi mà nền kinh tế vẫn còn đang căng thẳng trước những vụ sụp đổ của các ngân hàng.

Kể từ đầu năm nay, các ngân hàng trung ương đã chịu nhiều áp lực do việc Trung Quốc mở cửa trở lại nhanh hơn, châu Âu tránh được suy thoái và thị trường lao động Mỹ đang thắt chặt khiến nhiều ý kiến tranh luận về việc liệu có nên tăng lãi suất cao hơn. Sự khủng hoảng của hệ thống ngân hàng toàn cầu càng làm lung lay quan điểm tăng lãi suất của nhiều ngân hàng trung ương. Cho đến nay, những dấu hiệu cho thấy đã kiểm soát được cuộc khủng hoảng ngân hàng lây lan, phe thắt chặt đang thắng thế.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh cần nhiều thời gian để đánh giá sự sụp đổ của SVB có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế Mỹ, thì quan điểm của họ về sự cần thiết phải hạ nhiệt lạm phát vẫn đang là ưu tiên. Giới chuyên gia dự báo Fed sẽ còn ít nhất một lần tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản khác từ mức lãi suất hiện tại của Fed là 4,75% đến 5%.

Điều đó thể hiện rằng, các điều kiện tài chính đã bị thắt chặt sau sự sụp đổ của SVB và các quan chức Fed không loại trừ khả năng điều này sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ. Các nhà đầu tư dự đoán lãi suất sẽ đạt đỉnh vào mức 5%, sau đó Fed sẽ cắt giảm khoảng 50 điểm cơ bản trước thời điểm cuối năm 2023.

Chuyên gia phân tích thị trường của DailyFX, ông Warren Venketas lưu ý, nếu CPI tăng cao và ủng hộ chính sách tiền tệ thắt chặt sau khi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp cho kết quả mạnh mẽ, lợi suất thực tế có thể tăng cao hơn, theo đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,03% xuống 102,08 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 12/4 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.608 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.428 - 24.788 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được niêm yết ở mức 23.290 VND/USD (mua vào) và 23.630 VND/USD (bán ra).

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật