Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Lào

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Lào từ ngày 10 đến 11/4/2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Lào
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Lào theo lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới và được kỳ vọng tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam-Lào.

Chuyến thăm Lào lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được thực hiện trong bối cảnh hai Đảng, hai nước đang triển khai mạnh mẽ nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục phát triển bền vững, đi vào chiều sâu, chuyến thăm nhằm tăng cường sự tin cậy, gắn bó giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Nhà nước và nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Lào cũng đang trên đà phát triển hết sức tốt đẹp. Các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước, các Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ đang được tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhằm khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn trước sau như một, coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước..

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và trao đổi với các đồng chí lãnh đạo khác của Lào về các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa, hiệu quả hơn nữa sự hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đồng thời, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đặc biệt là những diễn biến hết sức phức tạp đang diễn ra nhằm tăng cường sự hiểu biết chung, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam-Lào trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Chuyến thăm nhằm đem đến cho lãnh đạo và nhân dân Lào những tình cảm anh em, đồng chí thắm thiết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt trước dịp Tết cổ truyền Boun Pi May của Lào.

Hợp tác kinh tế đầu tư, thương mại giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp. Việt Nam tiếp tục là một trong 3 nhà đầu tư lớn nhất tại Lào với tổng vốn đăng ký khoảng trên 5,3 tỷ USD. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào như trong lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, nông nghiệp hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Lào và được các lãnh đạo của bạn đánh giá cao.

Tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Lào năm 2022 đạt 1,703 tỷ USD, tăng 24,1% so với năm 2021, vượt chỉ tiêu đề ra.

Để hỗ trợ Lào phát triển lâu dài, Việt Nam đã mở thị trường 100 triệu dân cho Lào, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Lào xuất, nhập khẩu hàng hóa qua tất cả các cảng biển của Việt Nam.

Việt Nam và Lào cũng đang phối hợp nghiên cứu và thúc đẩy tìm kiếm nguồn vốn, các nhà đầu tư để triển khai các dự án trọng điểm như Đường cao tốc Vientiane - Hà Nội, đường sắt Vientiane - Thakhek - Tân Ấp - Vũng Áng, nâng cấp quốc lộ số 8 đoạn phía Lào và các tuyến đường quan trọng khác…. Sau khi hoàn thành, các công trình này đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân hai nước.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật