Bầu cử Thái Lan: Hơn 70.000 cử tri ở nước ngoài đăng ký bỏ phiếu sớm, đảng Bhumjaithai tin tăng gấp đôi ghế trong Quốc hội

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, theo thống kê đến ngày 7/4 đã có hơn 70.000 cử tri Thái Lan đang sinh sống ở nước ngoài đăng ký bỏ phiếu trước thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/5 tới.
Bầu cử Thái Lan: Hơn 70.000 cử tri ở nước ngoài đăng ký bỏ phiếu sớm, đảng Bhumjaithai tin tăng gấp đôi ghế trong Quốc hội
Ảnh minh họa

Bầu cử Thái Lan, thống kê đến ngày 7/4 đã có hơn 70.000 cử tri Thái Lan đang sinh sống ở nước ngoài đăng ký bỏ phiếu trước thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

Ông Ruj Thammongkol, Cục trưởng Cục Lãnh sự cho biết, việc đăng ký bỏ phiếu ở nước ngoài đã bắt đầu từ ngày 25/3 và sẽ kết thúc vào ngày 9/4.

Mỗi đại sứ quán và lãnh sự quán sẽ căn cứ vào điều kiện tình hình cụ thể để quyết định cách thức tiến hành bỏ phiếu, chẳng hạn như bố trí phòng bỏ phiếu tại chỗ hoặc gửi phiếu bầu qua đường bưu điện. Tất cả các lá phiếu sau đó sẽ được kiểm đếm tại Thái Lan. Để đảm bảo tất cả lá phiếu được chuyển về nước đúng thời hạn, Hệ thống Giám sát phương tiện mở (OVMS) sẽ được sử dụng để theo dõi quá trình này.

Đối với cử tri Thái Lan ở New Zealand, tất cả các phiếu bầu của họ sẽ được chuyển đến Sydney (Australia) trước khi gửi về Thái Lan thông qua Hãng hàng không Quốc gia Thai Airways.

Trong cuộc bầu cử năm 2019, đã có 119.313 cử tri ở nước ngoài tiến hành bỏ phiếu sớm. Hầu hết những người này sinh sống ở Australia, Trung Quốc, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Đức và Malaysia.

Ngoài ra, theo Ủy ban Bầu cử (EC) Thái Lan, ngày 9/4, cũng là hạn cuối cùng để các cử tri ở trong nước đăng ký bỏ phiếu ngoài khu vực và không đúng ngày bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử vào giữa tháng 5 tới.

Các cử tri có thể tới đăng ký trực tiếp tại các văn phòng bầu cử địa phương, hoặc qua đường bưu điện, hay đăng ký trực tuyến tại trang mạng www.election.dopa.go.th cũng như qua ứng dụng di động "ThaID".

Cùng với Thủ tướng đương nhiệm Tướng Prayut Chan-o-cha, ông Anutin Charnvirakul, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế đương nhiệm của đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) là hai trong các ứng cử viên thủ tướng nổi bật.

Là lãnh đạo đảng Bhumjaithai, ông Anutin Charnvirakul bày tỏ tin tưởng đảng này có thể giành được ít nhất 100 ghế nghị sĩ trong cuộc tổng tuyển cử tại nước này sắp tới và là đảng chính trị quan trọng trong tiến trình thành lập chính phủ mới.

Phát biểu ngày 6/4 nhân kỷ niệm 15 năm thành lập đảng tại trụ sở chính ở Bangkok, ông Anutin cho biết, đảng Bhumjaithai đã hoạt động hiệu quả trong nhiệm kỳ 4 năm qua tại Quốc hội, thể hiện ở việc nhiều chính sách mà đảng này đề ra trong chiến dịch tranh cử năm 2019 đã được Quốc hội thông qua. Nhờ đó, ông tin tưởng, Bhumjaithai có thể tăng gấp đôi số đại diện của đảng này trong cơ quan lập pháp so với con số 50 ghế ở cuộc tổng tuyển cử trước.

Ông Anutin khẳng, định chính sách trước sau như một của đảng Bhumjaithai là trung thành với Hoàng gia. Ông nêu rõ Bhumjaithai không cần chiến thắng áp đảo mà là một chiến thắng theo cách giúp đất nước an toàn hơn.

Ông Anutin hiện là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế trong chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, ông được đảng Bhumjaithai đề cử là ứng cử viên duy nhất của đảng tranh chức thủ tướng.

Trong khi đó, Phó lãnh đạo đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP) cầm quyền Chaiwut Thanakamanusorn cho biết, PPRP sẽ hoan nghênh đảng Bjumjaithai thành lập chính phủ liên minh với đảng này.

Truyền thông Thái Lan trước đó cũng đưa tin về các cuộc gặp giữa các lãnh đạo chủ chốt của đảng Bhumjaithai và PPRP mà nội dung chính là khả năng liên minh giữa hai đảng để thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử sắp tới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật