Ông Trump không còn “bất khả xâm phạm”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc ông Trump bị truy tố đánh dấu bước ngoặt mới cho một nhân vật đã có thể né tránh các rắc rối pháp lý nghiêm trọng trong 40 năm qua, dù ông vướng phải vô số vụ điều tra.
Ông Trump không còn “bất khả xâm phạm”
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Khi ông Donald Trump bước vào phòng xử án ở New York vào ngày 4/4 tới, đây sẽ không chỉ là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ phải đối mặt với cáo buộc Hình Sự.

Trong 40 năm qua, ông Trump - người có biệt danh là “Teflon Don”, hàm ý không cáo trạng nào có thể "dính" lên người ông - đã vượt qua vô số cuộc điều tra mà chưa từng đối mặt với cáo buộc Hình Sự, theo AP. Nhưng những năm tháng ấy đã kết thúc sau lệnh truy tố ngày 30/3.

Cảnh tượng chưa từng có

Ông Trump, người đang dẫn đầu cho đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, dự kiến ra hầu tòa vào ngày 4/4.

Ông phải đối mặt với các cáo buộc bao gồm ít nhất một tội nghiêm trọng liên quan đến khoản tiền để "bịt miệng" người ông từng có quan hệ ngoại tình. Ông được cho là đã trả khoản tiền trên trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Như bất kỳ ai khác phải ra trước tòa, cựu tổng thống sẽ phải đến theo đúng lịch hẹn, lấy dấu vân tay và chụp ảnh trước khi có cơ hội đưa ra lời bào chữa.

Cảnh sát New York tuần tra gần tòa án Hình Sự New York, phía trước văn phòng của công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, để đề phòng B.L trước thông tin ông Trump bị truy tố, ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Cảnh tượng sẽ đánh dấu một khoảnh khắc chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. Điều này lần nữa chứng minh rằng ông Trump - người nổi tiếng là tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần - đã làm đảo lộn các chuẩn mực dân chủ một cách ngoạn mục như thế nào.

Ở cấp độ cá nhân, vụ truy tố đã xuyên thủng chiếc áo giáp bất khả chiến bại dường như đã bảo vệ ông Trump trong suốt nhiều thập kỷ kinh doanh và làm chính trị trước các cáo buộc gian lận và hành vi sai trái tìn‌ּh dụ‌ּc.

Michael D’Antonio, người viết tiểu sử về ông Trump, đã nói về vụ truy tố như sau: “Đó là một cú sốc. Tôi luôn hình dung ông ấy là nhân vật gin‌gerbread Man vừa chạy vừa la lên ’Các người sẽ không bắt được tôi’”.

“Đây không phải là những điều mà Donald Trump, hay cả tôi, từng nghĩ đến trong suốt đời mình”, Michael Cohen, luật sư lâu năm của Trump và là nhân chứng chính trong vụ án phí bịt miệng, nói với CNN. Ông Cohen đã bị kết án có tội vì là trung gian trong giao dịch giữa ông Trump và diễn viên phim khi‌ּêu dâ‌ּm.

Biến nguy thành cơ

Trong khi chờ đợi, ông Trump và đội ngũ đã cố gắng sử dụng tin tức theo hướng có lợi cho mình, lôi kéo thêm sự ủng hộ bằng cách cáo buộc cuộc điều tra là một phần của âm mưu hạ bệ uy tín để ông không thể tranh cử.

Hiện tại, bằng cách đóng vai nạn nhân, cựu tổng thống đã nhanh chóng thu hút các khoản tài trợ cho chiến dịch tranh cử 2024 vốn đang gặp khó khăn của mình.

Chiến dịch công bố vào tối 31/3 rằng họ đã huy động được hơn 4 triệu USD trong 24 giờ sau khi thông tin về việc truy tố được công khai, phá vỡ kỷ lục trước đó sau cuộc lục soát của FBI đối với tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump.

Hơn 25% số tiền quyên góp đến từ những người quyên góp lần đầu. Mức đóng góp trung bình là 34 USD/người.

Người ủng hộ cựu ông Trump biểu tình ở West Palm Beach, Florida, ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng tiếp tục lặp lại những tuyên bố ủng hộ từ hàng chục đảng viên Cộng hòa hàng đầu đứng về phía cựu tổng thống.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, trong một bài phát biểu hôm 1/4 trước cuộc họp của những người bảo thủ ở Camp Hill, Pennsylvania, đã cáo buộc công tố viên đảng Dân chủ ở New York Alvin Bragg vũ khí hóa luật pháp “vì mục đích chính trị” khi khởi kiện cựu tổng thống.

Ông DeSantis tin rằng ông Bragg đang cố biến tội nhẹ thành “trọng tội” khi truy tố ông Trump.

Ông Trump đã liên lạc qua điện thoại với những đồng minh quan trọng trong quốc hội, bao gồm các thành viên lãnh đạo Hạ viện và các ủy ban hàng đầu.

Đồng minh của ông Trump, Hạ nghị sĩ Jim Banks, hôm 31/3 đã công khai ủng hộ cựu tổng thống, nói rằng ông Trump sẽ “không lùi bước” và sẽ “chống trả”. Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng “Donald Trump cuối cùng sẽ trở lại vị trí dẫn đầu”.

Vòng xoáy truyền thông cũng đã đưa ông Trump trở lại ánh đèn sân khấu. Với tin tức về cựu tổng thống hiện bùng nổ, sự chú ý dành cho đối thủ của ông - bao gồm ông DeSantis - đang bị hạn chế, ít nhất là trong thời gian trước mắt.

Trợ lý của ông Trump đang thảo luận về các ý tưởng khác để tận dụng tối đa tình hình hiện tại, bao gồm khả năng tổ chức sự kiện báo chí trước hoặc sau phiên tòa.

Ông Trump dự kiến đi từ Florida đến New York vào ngày 3/4 và qua đêm tại Tháp Trump ở trung tâm Manhattan trước khi đến tòa án vào sáng sớm 4/4. Ông sẽ trở lại Florida sau phiên tòa.

Ông Trump từ lâu đã phủ nhận rằng ông có quan hệ tìn‌ּh dụ‌ּc với diễn viên khi‌ּêu dâ‌ּm Stormy Daniels. Vị cựu tổng thống cũng chỉ trích ông Bragg vì đã theo đuổi vụ án kéo dài nhiều năm.

Ông Trump cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra như ở bang Georgia, về nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Tại Washington, công tố viên đặc biệt đang điều tra các sự kiện ngày 6/1/2021, cũng như cách cựu tổng thống xử lý các tài liệu mật ở Mar-a-Lago.

Sam Nunberg, một cựu trợ lý lâu năm đã thôi làm việc với ông Trump nhiều năm trước, nói rằng dù không còn ủng hộ Trump, ông tin rằng vụ kiện ở Manhattan là “lãng phí thời gian”.

“Tôi không hề ngạc nhiên”, ông nói về vụ truy tố. “Tôi sẽ chỉ ngạc nhiên nếu ông ấy thực sự phải ngồi sau song sắt, nhưng tôi cho rằng điều đó sẽ không xảy ra”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật