Thủ tướng Kishida lo lắng sau tuyên bố của Tổng thống Putin

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thủ tướng Kishida bắt đầu lo lắng và tìm kiếm đồng minh sau tuyên bố của ông Putin và Tập Cận Bình, nhà báo Felix Lill của tờ Der Tagesspiegel nói rõ.
Thủ tướng Kishida lo lắng sau tuyên bố của Tổng thống Putin
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gần đây đã có nhiều chuyến công du và gặp gỡ nhằm nỗ lực tăng cường quan hệ trên toàn thế giới. Các cuộc đàm phán diễn ra với lãnh đạo của Ấn Độ, Đức

Như tác giả đã chỉ ra, hoạt động như vậy là bất thường đối với Thủ tướng Kishida, và chiến lược trên cho thấy rõ ràng tình trạng bất ổn ở Tokyo.

Nguyên nhân của tình trạng trên là khá đơn giản: ông Kishida đã tiến hành tất cả các cuộc đàm phán vào thời điểm hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Tập Cận Bình gặp nhau ở Moskva và tuyên bố tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước.

“Lo lắng về hiệp ước Trung - Nga, Nhật Bản phải tìm kiếm đối tác trên khắp thế giới. Trong một tuần, Thủ tướng Kishida đã có nhiều cuộc tiếp xúc quan trọng mà ông đã không thiết lập trong nhiều năm".

"Nền tảng của tất cả những điều này là lời cam kết của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moskva”, tờ báo Đức viết.

Trong cuộc đàm phán với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ông Kishida đã cố gắng tăng cường quan hệ quân sự, ngoại giao và kinh tế giữa Tokyo và New Delhi.

Thủ tướng Nhật Bản muốn thống nhất các nỗ lực của hai nước để kiềm chế Trung Quốc, nhưng ông có rất ít cơ hội khiến Ấn Độ quay lưng với Nga.

“Trong khi Nhật Bản chủ yếu ủng hộ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, thì Ấn Độ lại giữ thái độ khiêm tốn. Đất nước này chủ yếu phụ thuộc vào nguyên liệu thô và vật tư quân sự của Nga”, bài báo viết.

Một cuộc gặp quan trọng khác của ông Kishida là với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, chính trị gia Nhật Bản cũng ủng hộ việc tái lập quan hệ quân sự và kinh tế.

"Điều này có thể sẽ dẫn đến các cuộc tập trận chung giữa Nhật Bản và Đức vào thời điểm đầu năm tới", nhà báo Felix Lill nhận xét.

Dấu hiệu nữa là chuyến đi bất ngờ của Fumio Kishida tới Kyiv, nơi mà ông chưa bao giờ đến thăm kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine. Rõ ràng, Thủ tướng Nhật đã đi một bước như vậy vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Moskva.

Lo ngại trước những tuyên bố của ông Putin và Tập Cận Bình, Thủ tướng Kishida đang cố gắng biến ngay cả những người có thái độ thù địch rõ ràng với Nhật Bản thành đồng minh.

“Tuy nhiên không có hội nghị thượng đỉnh nào khác mà sự lo lắng gia tăng ở Nhật Bản rõ ràng hơn là tại cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol”, nhà phân tích cho biết.

Tác giả chỉ ra rằng Hàn Quốc vẫn giữ thái độ không tốt với Nhật Bản - quốc gia đã chiếm đóng bán đảo này từ năm 1910 đến năm 1945 và đẩy người dân nước này vào tình trạng tồi tệ. Tuy nhiên, giờ đây, hai nước đang bắt đầu có chung lợi ích.

Tờ Der Tagesspiegel kết luận: "Người chiến thắng lớn nhất trong việc nối lại quan hệ - nếu điều đó xảy ra có thể là Thủ tướng Fumio Kishida".

"Với tư cách là một thành viên của phe bảo thủ Nhật Bản, ông ấy rõ ràng muốn đưa đất nước của mình trở thành cường quốc ở châu Á và thế giới trong trung và dài hạn”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật