Lăng kính chứng khoán: Áp lực giảm về vùng 980–1000 điểm

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhà đầu tư nên cân nhắc đưa danh mục về tỉ trọng an toàn, bán hạ vị thế trading trong các nhịp hồi sớm nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường chung.
Lăng kính chứng khoán: Áp lực giảm về vùng 980–1000 điểm
Giá trị mua ròng khối ngoại lũy kế 3 tháng (Nguồn: KBSC).

Dòng ngân hàng đỏ lửa dẫn dắt tạo áp lực lớn tới thị trường, theo đó VN-Index để mất kháng cự 1.030 điểm trong cảnh lực cầu lẹt đẹt thăm dò còn lực bán đẩy mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch của tuần đầu tiên trong tháng 3, VN-Index giảm đến 12,84 điểm, tương đương 1,24% xuống 1.024,77 điểm. Toàn sàn chỉ có 82 mã tăng, còn lại 317 mã giảm, 53 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 1,25 điểm, tương đương 0,61% xuống 204,89 điểm. Toàn sàn có 66 mã tăng, 99 mã giảm và 60 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,48 điểm về 75,80 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 26 mã giảm giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 8.729 tỷ đồng, tăng 21% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng tăng 13% lên 7.210 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản thị trường đạt 2.389 tỷ đồng.

Xác suất tăng điểm bị giảm mạnh

Chứng khoán BOS: VN-Index giảm nhẹ gần 3 điểm, chỉ trừ có nhóm cổ phiếu Điện có mức tăng ấn tượng. Về kỹ thuật, VN-Index giảm điểm về lại vùng 1.020 và đóng cửa với volume thấp cho thấy lực mua yếu dù giá đã về tới vùng hỗ trợ.

Chỉ số lại có thêm một phiên đóng cửa dưới MA5 và tạo thành mô hình nến Evening Star khiến xác suất giảm mạnh tăng cao trong các phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỉ trọng cổ phiếu thấp, sẵn sàng cắt lỗ trong trường hợp Vn-Index giảm xuống dưới 1.013 điểm.

rủi ro ngắn hạn của thị trường đã tăng dần lên

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, áp lực bán quay trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần khiến VN-Index hình thành nến đỏ giảm điểm tiêu cực. Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị ngày, các chỉ báo vẫn đồng loạt hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy cho điểm cân bằng. Bên cạnh đó, việc Bollinger band đang có xu hướng mở xuống phía dưới cho thấy rủi ro trong ngắn hạn của thị trường đã tăng dần lên. 

Hỗ trợ gần nhất của thị trường vẫn đang nằm quanh khu vực 1.020. Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng điểm này và bật hồi tạo phân kỳ dương 3 đoạn, khi đó nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc mở vị thế thêm từ 10 – 20% đối với những cổ phiếu đã khả dụng trong danh mục. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng khiến chỉ số chung giảm dưới hỗ trợ, các nhà đầu tư nên nâng cao tỉ trọng tiền mặt kịp thời để hạn chế rủi ro trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ kế tiếp quanh 1.00x

Chứng khoán KBSV: VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm giằng co trong phiên với biên độ mở rộng. Áp lực bán gia tăng quanh ngưỡng cản gần 1.03x đã khiến cho chỉ số quay trở lại xu hướng giảm điểm và phủ nhận hoàn toàn những nỗ lực tăng điểm của phiên hồi phục trước đó. 

Trong kịch bản VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.020, vùng hỗ trợ kế tiếp quanh 1.00x được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho chỉ số. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và đưa tỉ trọng về mức an toàn.

Áp lực giảm đang mạnh lên

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền tham gia thị trường đang khá thận trọng. Không những vậy, chỉ số không thể giữ được đóng cửa trên MA5 và 100, cùng với đường MA5 tiếp tục trạng thái phân kỳ âm so với MA20, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn và nhịp hồi kỹ thuật T+ có thể đã kết thúc. 

Thêm vào đó, các chỉ báo MACD và RSI đang hướng xuống tiêu cực, cho thấy áp lực giảm đang mạnh lên và chỉ số có thể chịu áp lực giảm về hỗ trợ gần quanh vùng 980 – 1.000 điểm (đáy tháng 12/2022). Nhìn chung, thị trường đang quay lại xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc đưa danh mục về tỉ trọng an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường chung.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật