Nóng Nga-Ukraine 23-2: Ukraine thọc sâu vào sau chiến tuyến Nga, Mariupol lại rung chuyển

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ukraine thọc sâu vào sau chiến tuyến của quân Nga khi TP Mariupol ghi nhận nhiều vụ nổ; Nga ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc; Mỹ khẳng định bảo vệ từng tấc đất NATO.
Nóng Nga-Ukraine 23-2: Ukraine thọc sâu vào sau chiến tuyến Nga, Mariupol lại rung chuyển
Chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở chiến trường Khakiv. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Tình hình chiến sự

. Ukraine đã tìm ra cách thọc sâu vào phía sau chiến tuyến của quân Nga, bằng chứng là một loạt vụ nổ đã xảy ra vào ngày 22-2 ở các khu vực hiện do Nga kiểm soát, theo tờ The New York Times.

Sau nửa năm TP cảng Mariupol bị Nga vây hãm và cuối cùng là giành được quyền kiểm soát, ngày 22-2, Hội đồng TP Mariupol cho biết TP đã ghi nhận một loạt vụ nổ trong đêm ngày 21, rạng sáng ngày 22-2, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Mariupol vào đêm ngày 21-2. Theo đó, một kho đạn của Nga tại sân bay và căn cứ Nga tại nhà máy gang thép Illich Iron and Steel Works đã bị tấn công.

Vào sáng ngày 22-2, một vụ nổ mạnh tiếp tục xảy ra ở Mariupol. Bên cạnh đó, các vụ nổ cũng được ghi nhận gần khu định cư kiểu đô thị Talakivka tại quận Kalmiuskyi của TP. Một nhà kho của quân Nga nằm trên gần cửa biển bị đánh phá.

Trước những thông tin về các vụ nổ ở Mariupol của Ukraine, lãnh đạo Mariupol do Nga bổ nhiệm khẳng định rằng tình hình vẫn ổn định và cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 2 máy bay không người lái của Ukraine tấn công TP trong đêm, theo tờ The New York Times.

Các khu vực do Nga chiếm đóng ở tỉnh Donetsk, Luhansk và Kherson cũng bị tấn công, theo các báo cáo và video.

Tờ The New York Times cho biết đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện các vụ nổ sau chiến tuyến của Nga nhưng vẫn đặt ra câu hỏi làm thế nào Ukraine có thể tấn công vào các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt này. Ukraine đã từng dùng máy bay không người lái UAV, những người thân Ukraine để phá hoại quân Nga.

Trong TP Kharkiv hiện do Ukraine kiểm soát cũng đã ghi nhận loạt vụ nổ vào ngày 22-2. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Ukraine đưa ra cảnh báo tấn công đường không trên toàn quốc và Nga đang lên kế hoạch tấn công tên lửa quy mô lớn vào dịp tròn một năm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt.

. Phía Nga dường như vẫn chưa có động thái gì báo hiệu một cuộc tấn công lớn đánh dấu 1 năm chiến sự.

Nhà dân ở TP Siversk (tỉnh Donetsk) bị hư hại. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Ngày 22-2, người phát ngôn của Cơ quan tình trạng khẩn cấp Nga cho biết một chiếc máy bay Sukhoi-25 của Ukraine chuẩn bị tấn công TP Novaya Kakhovka đã bị bắn hạ ở tỉnh Kherson bằng tên lửa đất đối không Verba MANPADS, theo hãng thông tấn TASS.

Cùng ngày, lãnh đạo công ty quân sự Wagner - ông Yevgeny Prigozhin cho rằng lực lượng Nga sẽ sớm kiểm soát hoàn toàn khu định cư Berkhovka, nằm cách TP Bakhmut (tỉnh Donetsk) 7 km.

Các diễn biến khác

. Ngày 22-2, phát biểu trong cuộc gặp với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow, Tổng thống Vladimir Putin cho biết mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay đặc biệt quan trọng và góp phần vào sự ổn định toàn cầu, theo TASS.

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc Vương Nghị gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 22-2. Ảnh: REUTERS

Ông Putin nói: "quan hệ quốc tế hiện nay rất phức tạp. Chúng không hề được cải thiện kể từ khi hệ thống lưỡng cực (thời chiến tranh Lạnh) sụp đổ mà ngược lại, thậm chí còn trở nên gay gắt hơn…Về vấn đề này, sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nga, như chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, là rất quan trọng để ổn định tình hình quốc tế”.

. Trong khi đó, ngày 22-2, phát biểu trong cuộc hội nghị với các đồng minh NATO ở Đông Âu tại thủ đô Warsaw (Ba Lan), Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định “chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO” và nói việc Nga đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START là một “sai lầm lớn”, theo hãng tin Reuters.

Ông Biden nói: "Cam kết của Mỹ với NATO là rất rõ ràng. Điều 5 là một cam kết thiêng liêng mà Mỹ đã đưa ra. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO theo đúng nghĩa đen”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg dự Hội nghị cấp cao các nước Bucharest Nine tại Warsaw ngày 22-2. Ảnh: REUTERS

Theo đó, điều 5 của NATO nêu rõ khi một quốc gia trong liên minh bị tấn công thì đồng nghĩa với việc các quốc gia khác cũng bị tấn công và do đó sẽ có một phản ứng tập thể.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp, các nước Bucharest Nine đã cam kết tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO trên lãnh thổ của mình để ngăn chặn Moscow. Tuyên bố khẳng định "Nga là mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh của liên minh”.

Các nước Bucharest Nine gồm Bulgaria, the Czech Republic, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Poland, Romania and Slovakia.

. Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) dự kiến sẽ đưa ra một nghị quyết do Ukraine và những nước ủng hộ Ukraine đưa ra, nhấn mạnh "sự cần thiết phải đạt được càng sớm càng tốt nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài" phù hợp với Hiến chương LHQ, vào ngày 23-2, theo Reuters.

Ngày 22-2, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu trước Đại hội đồng rằng: "Phương Tây đã cố ý phớt lờ những lo ngại của chúng tôi và tiếp tục đưa cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ngày càng gần biên giới của chúng tôi".

Chia sẻ với báo chí, Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmytro Kuleba cáo buộc Nga vi phạm Hiến chương LHQ và nếu nước nào gửi vũ khí cho Nga thì đang đi ngược lại với Hiến chương. Ông nhấn mạnh Ukraine đang thực hiện quyền tự vệ như đã được ghi nhận trong Hiến chương LHQ và khi gửi vũ khí cho Ukraine thì nước đó đang bảo vệ Hiến chương này.

Phát biểu trước Đại Hội đồng, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng: "Tất cả các thành viên LHQ trong quan hệ quốc tế phải kiềm chế đe dọa dùng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc nền độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào (như Hiến chương LHQ đã quy định)”.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15433
  1. Moscow lên tiếng sau tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ về cuộc phản công của Ukraine
  2. Chiến lược “né và đỡ” của Nga đối đầu ngang ngửa loạt đòn trừng phạt bất định từ phương Tây
  3. Nóng Nga-Ukraine 6-4: Hàng chục đợt chạm trán trực tiếp giữa 2 lực lượng, thương vong nặng nề
  4. Nga ồ ạt xây dựng hàng loạt công trình phòng thủ ở Crimea
  5. Xuồng cảm tử: quân bài giúp ukraine phá thế độc tôn của nga tại biển đen?
  6. Ukraine gián đoạn tuyến vận chuyển tên lửa của Nga, Moscow tăng cường đạn dược
  7. Quỹ tiền tệ quốc tế “tặng” Ukraine món quà khủng, dự đoán thời điểm chiến tranh kết thúc
  8. Nga kiểm soát pháo đài chiến lược dưới lòng đất ở Bakhmut
  9. Hệ thống Patriot của Ukraine không hiệu quả trước tên lửa hành trình, UAV Nga
  10. Tên lửa “dội như mưa”, nổ lớn ở nhiều thành phố của Ukraine
  11. Lý do buộc Ukraine quyết giữ thành phố chiến lược Bakhmut đến cùng
  12. Tiểu đội Leopard 2A4 từ Ba Lan “đổ bộ” Ukraine trong tuần này
  13. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ đánh giá tầm quan trọng của Bakhmut
  14. Tình hình Ukraine: Moscow-Kiev vừa trao đổi một việc, Nga tung tuyên bố về việc giành Bakhmut
  15. Tổng thống Zelensky không từ bỏ Bakhmut, Nga công bố thiệt hại của Ukraine
  16. Nga - Ukraine tiếp tục đụng độ ác liệt ở Bakhmut
  17. Chuyện vượt “mưa bom bão đạn” phi thường của đường sắt Ukraine
  18. Nga vạch lằn ranh đỏ xung đột trực tiếp với NATO
  19. Lãnh đạo Trung Quốc - Belarus kêu gọi “hòa bình sớm nhất ở Ukraine”
  20. Tập đoàn Đức cung cấp hệ thống trinh sát tự động cho Ukraine
  21. Belarus lên tiếng về kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung Quốc
  22. Nga nêu các điều khoản “không thể thương lượng” trong cuộc đàm phán với Ukraine
Video và Bài nổi bật