Australia tăng lãi suất lần thứ 9

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong nỗ lực kiểm soát lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong hơn 30 năm qua, hôm nay 7/2, Australia tiếp tục tăng lãi suất. Đây là lần tăng lãi suất thứ 9 trong chưa đầy một năm qua.
Australia tăng lãi suất lần thứ 9
Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe. (Nguồn: ALEX ELLINGHAUSEN)

Ngân hàng Dự trữ Australia hôm nay tăng lãi suất thêm 0,25% lên đến 3,35%. Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe cho biết, lạm phát tại Australia vào Quý IV/2022 lên tới 7,8%, mức cao nhất kể từ năm 1990. Không chỉ tại Australia, lạm phát ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng vẫn ở mức cao. Mặc dù các nước đã đưa ra một số biện pháp để hạ giá thành năng lượng, giải quyết một số vấn đề của chuỗi cung ứng và thắt chặt chính sách tiền tệ song sẽ cần có thời gian trước khi lạm phát quay trở về mức mục tiêu.

Thống đốc Philip Lowe cho biết, trong năm 2022, nền kinh tế Australia tăng trưởng mạnh mẽ song sang năm 2023 này và năm 2024 dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 1,5%. Trong khi đó, thị trường lao động cũng gần bão hòa khi tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3,5% trong những tháng qua, mức thấp nhất kể từ năm 1974. Bên cạnh đó, lương cũng tiếp tục tăng khiến cho Ngân hàng Dự trữ cần phải tiếp tục tăng lãi suất cho dù biết rằng biện pháp này khiến cho nhiều gia đình gặp khó khăn, đặc biệt là các gia đình đang phải vay tiền ngân hàng để mua nhà.

Ngân hàng Dự trữ Australia đặt mục tiêu đưa lạm phát về mức 2-3%. Mức độ chi tiêu của các gia đình vào tháng 12/2022 đã giảm 3,9% song vẫn chưa đủ để Ngân hàng Dự trữ không tăng lãi suất. Trong bối cảnh còn nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia kinh tế của Australia cho rằng, nhiều khả năng, trong thời gian tới lãi suất sẽ vẫn tiếp tục được nâng lên cho đến khi lạm phát trở về con số mục tiêu.

Như vậy, tính từ tháng 5/2022 cho đến nay, Ngân hàng Dự trữ Australia đã phải tăng lãi suất 9 lần để đối phó với lạm phát. Nếu mức độ tiêu dùng của người dân không giảm, giá cả không giảm thì lãi suất sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật