Cô gái 19 tuổi mắc ung thư buồng trứng ác tính: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh ở phụ nữ trẻ tuổi

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khoa Phụ ngoại, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng ác tính có kích thước khủng lên đến 15 cm cho bệnh nhân nữ 19 tuổi.
Cô gái 19 tuổi mắc ung thư buồng trứng ác tính: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh ở phụ nữ trẻ tuổi
phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

bệnh nhân N.T.K (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) còn rất trẻ, năm nay mới 19 tuổi, độ tuổi mà ít người nghĩ sẽ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

bệnh nhân chưa lập gia đình, chưa có con. Tiền sử khỏe mạnh, phát hiện khối u buồng trứng cách thời gian vào viện hơn 1 năm.

Gần đây, bệnh nhân thấy đau hạ vị, đi khám phát hiện khối u to lên nhiều kèm dịch mổ bụng. Chụp CT-scan vùng chậu có tiêm thuốc cho thấy vùng tiểu khung vị trí trên bàng quang lệch sang trái có khối tổn thương kích thước lớn, ranh giới rõ, bờ không đều có nhiều thùy múi, nhiều mạch tăng sinh, có nhiều vách và phần đặc ngấm thuốc sau tiêm.

Đánh giá khối u bệnh nhân có nguy cơ ác tính cao, Khoa Phụ ngoại - bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tư vấn các phương án điều trị phù hợp với lứa tuổi của bệnh nhân. Gia đình và bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật cắt phần phụ 1 bên.

Trong quá trình phẫu thuật, ổ bụng bệnh nhân có dịch đỏ loãng khoảng 200ml, khối u thuộc buồng trứng phải to khoảng 15x15 cm, không còn phần buồng trứng lành, góc trái khối u đã vỡ dài khoảng 5 cm, lộ ra nhiều khối u nhỏ, bên trong có dịch đen nâu. Mạc nối lớn, cơ hoành và các cơ quan khác chưa nhìn thấy bất thường.

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công, kết quả giài phẫu bệnh u túi noãn hoàng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi Alpha AFP, tư vấn các phương án điều trị tiếp theo.

Hiện tại sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ăn uống đại tiểu tiện bình thường, vết mổ khô, không đau bụng, được hội chẩn chuyển điều trị hóa trị liệu tại bệnh viện chuyên khoa.

Chia sẻ về căn bệnh này, Th.S BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, BV Phụ sản Trung ương cho biết, ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới, sau ung thư v‌ú và ung thư cổ tử cung.

Th.S BS Phan Chí Thành

Tại Việt Nam, mỗi năm có thêm hàng nghìn ca mắc mới. bệnh diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên khó nhận biết, khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn.

Thống kê cho thấy, ung thư buồng trứng chỉ chiếm 3% trong tổng số các bệnh lý ung thư thường gặp, nhưng lại đứng thứ 5 các bệnh lý ung thư gây t‌ử von‌g ở nữ giới. Ước tính trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 240.000 phụ nữ được chẩn đoán có khối u ác tính tại buồng trứng, gần 150.000 ca t‌ử von‌g. Chỉ tính riêng Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 ca mắc mới. Hiện chưa xác định rõ nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư này.

Bác sĩ Thành cho biết thêm, giống như đại đa số các bệnh lý khác, ung thư buồng trứng nếu được phát hiện sớm, can thiệp điều trị ngay từ giai đoạn đầu tiên thì cơ hội sống và thời gian sống của bệnh nhân sẽ rất cao, còn nếu phát hiện ở giai đoạn muộn hơn, tỷ lệ sống sẽ càng thấp hơn.

Mặc dù tỷ lệ sống trong quá trình điều trị bệnh sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, độ tuổi mắc bệnh, tiền sử bệnh tật, khả năng đáp ứng điều trị… nhưng việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn càng sớm thì mang lại hiệu quả và cơ hội sống càng cao.

“Do đó, khuyến cáo chị em không được chủ quan, lơ là các triệu chứng bất thường mà c‌ơ th‌ể gặp phải. Cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý.

Đặc biệt, phụ nữ độ tuổi sinh sản đi khám phụ khoa định kỳ để biết sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý phát sinh”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật