Ngôi làng như resort giữa núi rừng của học sinh nghèo miền núi xứ Thanh

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
30 căn nhà sàn ở làng học sinh Trường THPT Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa được xây dựng khang trang. Đây là ngôi nhà thứ hai đối với những học sinh nghèo ở các bản làng xa xôi.
Ngôi làng như resort giữa núi rừng của học sinh nghèo miền núi xứ Thanh
Ảnh minh họa

Nằm ở thượng nguồn sông Mã, làng học sinh Trường THPT Mường Lát, huyện Mường Lát cách trung tâm thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hơn 250km. Đây đang là nơi sinh hoạt của nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đi học xa nhà của Trường THPT Mường Lát.

Theo thầy Trần Anh Văn - Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, làng học sinh có 30 căn nhà sàn để các em ở bán trú và một căn nhà sàn lớn làm nơi sinh hoạt văn hóa.

Những căn nhà này được xây dựng từ năm 2005, trong đó có 15 căn nhà được một tổ chức phi Chính phủ của Cộng hòa Liên Bang Đức tài trợ 4,6 tỉ đồng. Đến năm 2008, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tài trợ thêm kinh phí để hoàn thiện khu làng này và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Từ khi xây dựng đến khi đưa vào sử dụng, làng học sinh được sửa sang, điều chỉnh bổ sung nhiều hạng mục. Năm 2021, nhiều hạng mục đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, UBND huyện Mường Lát đã tiến hành tu bổ và sửa chữa lại. Đến nay, làng học sinh này đã được khoác lên mình màu sắc mới, khang trang và kiên cố.  

Ngoài ra, tại làng học sinh còn có một ngôi nhà sàn lớn làm nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đối với các em học sinh.

Hiện, tại đây có 180 em học sinh ở bán trú. Đa số các em là đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn. Vì khoảng cách từ nhà đến trường xa xôi nên các em phải ở lại tại làng để thuận tiện cho quá trình học tập. 

"Từ khi có làng học sinh, chúng em rất phấn khởi và vui mừng. Ở làng học sinh sẽ giúp chúng em tiết kiệm thời gian đi lại, ngoài ra mỗi tháng ở làng học sinh chỉ mất chi phí tiền điện, không phải lo thuê phòng trọ. Thông thường, một tuần chúng em sẽ về nhà một lần, bạn nào ở xa thì 2 hoặc 3 tuần sẽ về nhà một lần", em Chá Thị Ánh Hoa, trú bản Pù Toong, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát chia sẻ. 

Mỗi buổi chiều, làng học sinh càng trở nên sôi động với các hoạt động thể thao ngoài trời. 

Ngoài việc học tập, các em học sinh khi ở bán trú tại làng học sinh còn được rèn luyện các kỹ năng sống. Sau mỗi giờ học, các em học sinh rủ nhau trồng hoa trang trí khuôn viên và trồng rau để cải thiện bữa ăn.  

Các hoạt động vệ sinh môi trường, quét dọn khuôn viên cũng được học sinh tham gia tích cực. 

Khu bếp ăn được đầu tư đầy đủ để học sinh tự nấu ăn tại làng. "Đa số các em là học sinh hộ nghèo, vùng bản làng xa xôi nhất của huyện Mường Lát. Mỗi tuần khi đi học các em đều đem theo gạo, rau. Mặc dù đã được hỗ trợ tiền ăn bán trú theo quy định nhưng cuộc sống của các em học sinh vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là những khi các em ốm đau. Hiện ở làng học sinh còn thiếu tủ thuốc cá nhân dành cho các em", thầy Hà Văn Khánh - giáo viên Trường THPT Mường Lát, người quản lý ở làng học sinh chia sẻ. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật