Những đứa con nuôi của đồn biên phòng

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Không những vận động học sinh đến trường, bộ đội Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, tỉnh Sơn La còn nhận nuôi một số em khó khăn, trực tiếp nấu ăn, chuẩn bị bữa sáng cho các em ở điểm trường.
Những đứa con nuôi của đồn biên phòng
Bộ đội biên phòng cửa khẩu Lóng Sập tới thăm gia đình ông Mùa A Páo. Ảnh: PHI HÙNG

Những ngày này, thời tiết Sơn La khá se lạnh, thỉnh thoảng lại có mưa rào bất chợt khiến đường vào điểm trường mầm non Buốc Pát thuộc xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu lênh láng, lầy lội, khó đi hơn gấp bội.

Nghĩa cử thắm tình quân dân

Phải mất hàng giờ đồng hồ để vượt qua khoảng 3km đường đất, với hàng chục con dốc trơn trượt, chúng tôi mới có mặt tại bản Buốc Pát. Nơi đây có những căn nhà nhấp nhô trên các sườn núi của đồng bào dân tộc H’Mông, mang đặc trưng riêng của cao nguyên Mộc Châu.

Điểm trường mầm non Buốc Pát nằm thu mình trên một nền đất bằng phẳng, nhỏ hẹp. Thỉnh thoảng tiếng nô đùa của lũ trẻ lại làm náo động cả một khoảng không gian hẻo lánh giữa vùng cao nguyên rộng lớn.

Trưởng bản Buốc Pát Mùa A Dê cho biết, hiện cả bản có 18 nóc nhà với 117 nhân khẩu đều là người dân tộc H’Mông. Cách đây khoảng 7 năm, bản chỉ có vài hộ là gia đình không có người nghiện m‌a tú‌y, còn lại gia đình nào cũng có một đến ba người nghiện.

Tính từ đầu năm nay, bản có gần 10 trường hợp nghiện m‌a tú‌y, một vài trường hợp khi cai nghiện trở về vẫn bị tái nghiện trở lại. m‌a tú‌y đã làm nhiều gia đình tan nát.

Có nhiều trường hợp bố hoặc mẹ đi tù vì buôn bán m‌a tú‌y, phải thụ án gần 20 năm tù. Cũng có trường hợp cả hai vợ chồng đều đi tù để lại những đứa con bơ vơ sống với ông bà già yếu.

Cách điểm trường chỉ vài bước chân là căn nhà tuềnh toàng của gia đình ông Mùa A Páo (53 tuổi). Ngồi dưới mái hiên, ông Páo chốc lát lại đưa ánh mắt nhìn theo đứa cháu gái đang chơi cùng chúng bạn dưới sân trường.

Ông Páo mỉm cười chia sẻ, ở đây nhà nào cũng khó khăn vất vả, có khi làm không đủ ăn. Khi cháu gái ông lên 2 tuổi, trưởng bản Buốc Pát đã cùng với bộ đội biên phòng tới tận nhà động viên gia đình cho cháu được tới lớp đúng độ tuổi.

Cô Nguyễn Hương Giang cùng các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng chuẩn bị cơm cho học sinh. Ảnh: LÊ ĐỒNG

“Khi đó tôi nghĩ cho cháu đi học sẽ phải đóng phí, rồi cả chuyện ăn uống lấy đâu ra tiền, định bụng cho nó ở nhà. Nhưng cán bộ nói cứ cho đi, cán bộ sẽ phát mì tôm, cơm, xôi cháo… miễn phí vào mỗi buổi sáng.

Giờ đây, nhìn thấy cháu lớn khôn mỗi ngày, lòng tôi rất hạnh phúc, chỉ mong sao cho lũ trẻ của bản được ăn học tử tế, sau này trở thành người tốt, giúp ích cho xã hội”- ông Páo xúc động.

Gắn bó với ngôi trường vùng cao suốt nhiều năm, cô giáo Nguyễn Hương Giang cho biết, bản Buốc Pát là khu vực biên giới Việt - Lào, với 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống của người dân ở đây còn rất nhiều khó khăn, nhiều trẻ có nguy cơ không được đến trường theo đúng độ tuổi.

May mắn, hơn chục năm nay, nhờ có bộ đội biên phòng hỗ trợ ăn uống, tạo mọi điều kiện, các cháu được đến trường.

Tôi không ước muốn gì cho bản thân, chỉ mong sao các con được ăn cơm no, có áo mặc ấm, đủ dép để đi… và nhận được sự quan tâm hơn nữa từ phía Đảng, Nhà nước, xã hội, để tương lai của chúng không còn mù mịt như bố mẹ.

NGUYỄN HƯƠNG GIANG

Thiếu úy Vàng A Chạ, đội trưởng Đội Vận động Quần chúng, thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La) chia sẻ, bản Buốc Pát hiện có 13 trẻ nhỏ từ 2 đến 5 tuổi, chương trình Bữa sáng cho em đã được triển khai từ năm 2012.

Đều đặn mỗi sáng, các chiến sĩ của đồn dậy từ khoảng 4 giờ 30 để kịp chuẩn bị đồ, nấu ăn cho các cháu ở điểm trường.

“Trước kia chúng tôi nấu tại đồn rồi trực tiếp mang lên. Nhưng sau quá trình thực hiện, đường đi lại vất vả, đồn đã giao cho tổ công tác đóng trên địa bàn bản, trực tiếp phụ trách nấu ăn cho các cháu. Ngoài ra, hàng tháng đồn còn tổ chức phát gạo, nhu yếu phẩm cho thầy cô giáo và học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lóng Sập.

Cuộc sống của người dân và trẻ nhỏ nơi đang từng ngày thay đổi rõ rệt, chúng sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động như trên, để nhân dân và các cháu có một tương lai tươi sáng hơn”- thiếu úy Chạ nói.

Ước mơ của những đứa con nuôi

Được Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập nhận nuôi từ năm lớp 7 (năm 2019), đến nay hai em Tráng Láo Tòng và Tráng Trị Nụ đã là học sinh lớp 10 của trường THPT Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lóng Sập.

Thiếu tá Phàng A Mang (Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập) chia sẻ, hai học sinh này đều có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, đồn đã nhận hai em về nuôi, hỗ trợ để các em có cơ hội học được lên cao, không vì hoàn cảnh mà dang dở chuyện học hành giữa chừng.

Hai em Tòng và Nụ (tay trái) được Đồn biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập nhận nuôi đã vài năm nay. Ảnh: PHI HÙNG

Em Tráng Láo Tòng chia sẻ, khi mới chuyển vào sống ở đồn biên phòng, cả Tòng và Nụ đều không quen môi trường nề nếp, đã có lúc cả hai đều muốn xin về nhà để được thoải mái. Nhưng ở một thời gian, hai em đã dần thích nghi trong môi trường chuyên nghiệp.

“Hàng ngày, chúng em chở nhau tới trường bằng xe đạp, tối đến được các chú bộ đội dạy bổ túc văn hóa thêm. Đối với chúng em, các chú vừa là người cha, cũng vừa là người thầy.

Mong muốn lớn nhất của chúng em là cố gắng học thật giỏi, phấn đấu sau này trở thành bộ đội chuyên nghiệp để bảo vệ Tổ quốc, giúp dân bản giống như các chú hiện giờ” - em Nụ tâm sự.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật