Trung Quốc và Cuba ra tuyên bố chung

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộn‌g sả‌n Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez, ngày 25/11, Trung Quốc và Cuba đã ra Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trong thời đại mới. Bên cạnh đó, hai bên đã ký kết một loạt văn kiện song phương về trao đổi hợp tác, cơ chế tham vấn giữa hai bộ ngoại giao.
Trung Quốc và Cuba ra tuyên bố chung
Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Miguel Díaz-Canel Bermúdez tại cuộc hội đàm ở Bắc Kinh ngày 25/11. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, Tổng Bí thư Đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Chủ tịch Miguel Díaz-Canel Bermúdez. Tại hội đàm, hai bên cho rằng, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Cuba là hình mẫu trong đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia xã hội chủ nghĩa, cũng như sự giúp đỡ chân thành giữa các nước đang phát triển.

Hai bên cũng nhất trí sẽ chung tay hợp tác trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc của nước mình, không ngừng làm sâu sắc thêm mối quan hệ Trung Quốc-Cuba trong thời đại mới.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng mở rộng hợp tác thực chất với Cuba, đồng thời củng cố hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. Ông cho biết, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel Bermúdez là nguyên thủ quốc gia Mỹ Latinh và Caribe đầu tiên được Trung Quốc đón tiếp kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc được tổ chức vào tháng trước.

Đây là minh chứng về quan hệ đặc biệt và hữu nghị giữa hai nước và hai Đảng. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh: “Cuba là quốc gia đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Mối quan hệ giữa hai nước đã trở thành minh chứng cho tình đoàn kết và hợp tác giữa các nước xã hội chủ nghĩa, cũng như sự hỗ trợ lẫn nhau chân thành giữa các nước đang phát triển”.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh cho dù tình hình quốc tế có thể thay đổi như thế nào, tình hữu nghị lâu dài giữa Trung Quốc với Cuba sẽ không thay đổi. Trung Quốc ủng hộ Cuba theo đuổi con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Cuba trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và phản đối sự can thiệp và phong tỏa từ bên ngoài, đồng thời cho biết thêm rằng, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Cuba để thực hiện Sáng kiến Phát triển toàn cầu và Sáng kiến An ninh toàn cầu.

Đồng thời cùng nhau thúc đẩy hòa bình và phát triển thế giới. Ông kêu gọi Đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc và Đảng cộn‌g sả‌n Cuba duy trì chặt chẽ thông tin liên lạc, tăng cường trao đổi và học hỏi lẫn nhau, hợp tác trong đổi mới, phát triển các học thuyết xã hội chủ nghĩa, vận dụng chủ nghĩa Marx thích ứng với bối cảnh quốc gia và những nhu cầu của thời đại, đồng thời xây dựng chủ nghĩa xã hội phù hợp với điều kiện riêng từng nước.

Về phần mình, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel Bermúdez bày tỏ vinh dự là vị nguyên thủ Mỹ Latinh đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc sau Đại hội lần thứ XX của Đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc, đồng thời đánh giá cao những đóng góp về lý luận và thực tiễn của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc trưng Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh việc phát triển quan hệ với Trung Quốc là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Cuba. Ông cũng thông báo về tình hình kinh tế khó khăn mà đảo quốc Caribe này đang trải qua, song khẳng định Cuba sẽ vượt qua những thách thức này một cách chủ động và sáng tạo cũng như tiến về phía trước với sự giúp đỡ quý báu của những nước bạn bè, trong đó có Trung Quốc.

Cùng ngày, tại buổi tiếp Chủ tịch Miguel Díaz-Canel Bermúdez, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Trung Quốc và Cuba có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống sâu sắc, luôn tin tưởng lẫn nhau và phối hợp chặt chẽ. Trung Quốc coi trọng việc phát triển quan hệ song phương và sẽ tiếp tục hỗ trợ Cuba theo đuổi lộ trình phát triển phù hợp với điều kiện của đất nước.

Theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, Bắc Kinh sẵn sàng cùng La Habana tăng cường hoạt động giao lưu cấp cao, mở rộng hợp tác thực chất trong nhiều lĩnh vực và chia sẻ các mối quan tâm chủ chốt. Cảm ơn Trung Quốc hỗ trợ Cuba trong việc bảo vệ chủ quyền và độc lập quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội và chống lại dịch bệnh, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel Bermúdez bày tỏ Cuba sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực then chốt đồng thời đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Trung Quốc là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài bắt đầu từ ngày 16/11 của Chủ tịch Miguel Díaz-Canel Bermúdez. Trước đó, nhà lãnh đạo Cuba đã thăm Algeria, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho biết, chuyến công du kéo dài tới ngày 27/11 này nhằm giải quyết các vấn đề thiết yếu “liên quan cơ bản đến lĩnh vực năng lượng”, với mục tiêu trước mắt là tìm kiếm các giải pháp thay thế để củng cố mạng lưới điện lỗi thời của Cuba.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật