Mẹ đơn thân chạy xe ôm nuôi 3 con gái sinh ba, một bé khuyết tật: “Nếu tôi có mệnh hệ gì, không biết các con sẽ ra sao”

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong những chia sẻ về hành trình nuôi 3 cô công chúa nhỏ, chị Tất Thu Vân không khỏi nghẹn ngào khi nghĩ về viễn cảnh xa xôi nếu không may có mệnh hệ gì, không biết ai sẽ chăm sóc cho các con.
Mẹ đơn thân chạy xe ôm nuôi 3 con gái sinh ba, một bé khuyết tật: “Nếu tôi có mệnh hệ gì, không biết các con sẽ ra sao”
Chị Tất Thu Vân và cô con gái năm nay đã 12 tuổi nhưng c‌ơ th‌ể và suy nghĩ như một đứa trẻ lên 3

Gặp chị Vân vào một buổi sáng cuối tuần, sau khi cho các con ăn uống xong, chị đang tất bật chuẩn bị cho công việc chạy xe ôm công nghệ, dự tính sẽ kéo dài nguyên ngày đến tối muộn.

Sinh 3 con trong hoàn cảnh nghèo khó, mâu thuẫn trong cuộc sống dẫn đến chia tay chồng

Chị Vân (44 tuổi) kể lại, ngày xưa vì gia đình khó khăn nên chỉ được học hết lớp 4, ba mất khi mới 55 tuổi vì bệnh tật, gia đình 5 chị em sống trong tình yêu thương bao bọc của mẹ. Hoàn cảnh nghèo khó, chị Vân làm nhiều nghề trong đó có bán cà phê lề đường, sau đó gặp gỡ và quen biết anh Lê Đình Chánh (quận 3). Năm 2006, cả hai đến với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Đến năm 2011, chị Vân phát hiện có thai, đặc biệt hơn nữa là chị mang tam thai 3 bé gái. Tuy nhiên vì điều kiện không cho phép, việc khám thai sàng lọc định kỳ cũng trở nên khó khăn nên chị không biết tình hình sức khỏe của các bé.

“Ngày xưa nghèo không có tiền đi khám thai. Nếu đi khám thường xuyên như bây giờ thì biết được bé nào yếu, nên bỏ hay giữ. Chỉ khi nào động thai mới đi bệnh viện. Lúc có bầu vẫn đi bán cà phê, ăn cơm với chao, xách đồ nặng quá bị động thai. Cả 3 đứa được mổ đẻ lấy ra khi mới 35 tuần tuổi. Khi mới sinh thấy bình thường, nhưng đến lúc 2-3 tuổi mới bắt đầu thấy 1 bé có vấn đề về phát triển” - Chị Vân chia sẻ.

Chị Vân kể chi phí đi sinh các bé ở bệnh viện Từ Dũ hết gần 20 triệu, trong đó chị bán xe được hơn 5 triệu chi trả, còn lại được bệnh viện và các mạnh thường quân hỗ trợ. Vì mang tam thai, kết hợp quá trình thai kỳ không được chăm sóc, chị suýt chết trên bàn mổ, sau sinh nằm hôn mê nhiều ngày. 

Ngồi bên cạnh, mẹ ruột của chị Vân vẫn còn hãi hùng khi nhớ về khoảng thời gian chăm con gái sau sinh. Thấy con khổ, bà cũng lo nhưng tuổi già sức yếu, đủ bệnh trong người không giúp được gì. Nhưng với gia đình, việc có 3 cháu gái chào đời là niềm vui song hành cùng nỗi lo cơm áo gạo tiền.

3 bé gái được đặt tên theo họ mẹ, lần lượt là: Tất Thanh Thanh,Tất Thanh Thúy và Tất Thanh Thùy, chào đời vào ngày 2/1/2011.

Cay đắng hơn khi chị Vân không được hưởng trọn vẹn hạnh phúc bên người mình coi là chồng. Sau khi các con chào đời, vì có mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, hai anh chị không thể tiếp tục sống chung. 

“Vấn đề thì vợ chồng nào mà không có, nhưng với vợ chồng tôi trải qua những mâu thuẫn trong đời sống không thể tháo gỡ. Nói chung vì nguyên nhân về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình nên mới bỏ nhau, bỏ hẳn rồi. Không hợp.

Nhưng dù sao giữa cả hai vẫn có 3 đứa con. Tôi cũng chia sẻ thật, vì hoàn cảnh gia đình ba nó phức tạp, đông người. Ba đứa nhỏ hiện đang ở với ba, nhưng ba nó cũng chỉ đi làm công, mỗi ngày nhiều khi không đủ ăn nên vai chính thuộc về tôi, tôi lo hết. Nhiều khi nghĩ ổng bỏ nhà thì mình bỏ của, chứ ôm hết thì làm sao ba nó có trách nhiệm với con” - Chị Vân kể.

Chị Tất Thu Vân và anh Lê Đình Chánh không còn chung sống với nhau nhưng vẫn cùng chăm sóc con

Cuộc sống khó khăn, chị Vân không thể có một căn phòng riêng để đón các con về sống chung. Các bé sống ở nhà ba ruột, cuối tuần chị đón về căn nhà nhỏ của bà cụ cố nội trong hẻm sâu trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), còn chị ở cùng mẹ ruột tại quận Bình Chánh.

“Ngày xưa nghĩ đơn giản nhưng không ngờ cuộc đời lại thành ra như vậy. Số phận đã chọn thế rồi, cũng không oán trách ai, giờ chỉ lo cho 3 đứa con thôi” - Chị Vân nghẹn ngào.

Chật vật cuộc sống mưu sinh và lo toan tiền học phí cho các con

3 công chúa của chị Vân năm nay đã gần 12 tuổi, riêng bé Tất Thanh Thanh bị bướu cổ, suy tuyến giáp bẩm sinh, c‌ơ th‌ể như một đứa trẻ lên 3. Thanh không biết đi, không biết nói, cử chỉ ngây ngô nhưng thấy người quen là cười, nhận biết được xung quanh. Chị Vân cố gắng chạy chữa cho con nhưng vì những liều thuốc buộc phải uống trong lúc thật đói, nhịn ăn 6-8 tiếng khiến Thanh kiệt sức. Vì thương con, chị Vân ngừng dùng thuốc.

Dù có vóc dáng nhỏ nhất nhưng Thanh Thanh được cho làm chị của Thanh Thúy và Thanh Thùy. Nhìn con đẩy ghế tập đi, chị Vân mỉm cười chia sẻ “nhìn vậy thôi chứ cũng đanh đá lắm đấy”.

Thanh Thanh dù không phát triển như Thanh Thùy và Thanh Thúy nhưng vẫn có thể nhận biết xung quanh

May mắn khi Thanh Thùy và Thanh Thúy phát triển bình thường. Thanh Thanh hiện đang được chăm sóc miễn phí tại Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ em khuyết tật (38 Tú Xương, quận 3), cùng hỗ trợ 1,2 triệu đồng/tháng cho trường hợp khuyết tật nặng. Trong khi Thanh Thúy và Thanh Thùy học lớp 6 tại trường THCS Kiến Thiết (Nguyễn Đình Chiểu, quận 3).

Nhẩm tính, chị Vân chia sẻ mỗi tháng tính riêng tiền học, mua đồ này kia cho các con khoảng 3 triệu đồng, chưa kể tiền ăn uống sinh hoạt hằng ngày. Không kịp biết được mỗi tháng kiếm được bao nhiêu nhờ chạy xe ôm công nghệ, vì tiền lương của chị Vân đủ trang trải theo ngày. Không dư dả nên chị Vân ít khi cho các bé tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, chỉ học xong về nhà. Thanh Thúy và Thanh Thùy vì vậy cũng nhút nhát và ít nói hơn bạn bè đồng trang lứa.

May mắn các bé chăm chỉ học tập, được điểm cao và nhà trường tặng thêm tập sách, vở, 1 bộ sách 2 đứa xem chung. Có thời điểm chị Vân tính cho các bé nghỉ học, nhưng được nhiều người động viên cố gắng để sau này con có tương lai tốt hơn, hỗ trợ từ phía nhà trường nên quyết tâm làm việc để nuôi con ăn học đàng hoàng.

“Mỗi lần thấy học phí gửi về là lo lắng, không có tiền đóng cho 2 đứa một lúc, có khi nợ lại. Nợ mỗi lần 4-5 triệu bạc với nhà trường là chuyện bình thường” - Chị Vân chia sẻ.

Những phiếu thông báo thu tiền đã được đóng và chưa đóng cho 2 con gái đang học lớp 6 của chị Vân

Qua giới thiệu, chị Vân đăng ký chạy xe ôm công nghệ với chiếc xe máy cũ được mua trả góp. Dù là phụ nữ nhưng không nề hà, chị Vân muốn được chạy những cuốc xa để có thêm tiền. Nhiều ngày đi từ sáng đến tối được vài trăm, có khi chạy ít thì mấy chục. Thời gian trước, chị có làm thêm phụ công việc nhà, ai kêu ở đâu làm ở đó. Nhưng hiện tại do việc chạy xe ôm chiếm gần như cả ngày và sức khỏe không đảm bảo nên chị không làm thêm được nữa.

“Nếu tôi có chuyện gì, không biết 3 đứa nhỏ làm sao”

Điều mong mỏi lớn nhất của chị Vân lúc này là có sức khỏe để tiếp tục làm việc chăm 3 cô con gái. Những di chứng từ việc sinh 3 khiến chị Vân bị huyết áp, dễ ngã bệnh.

Mạnh mẽ là thế nhưng chị Vân cũng có những khoảnh khắc tủi thân. Nhìn thấy cảnh cuối tuần gia đình vợ chồng đưa con đi chơi, chị Vân lại thở dài. Điều ước đơn giản chỉ là một gia đình êm ấm, đủ đầy nhưng quá xa vời.

Ngôi nhà nhỏ trong hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiều, nơi chị Vân hay đón các con từ nhà ba ruột sang

“Nhiều khi nhớ lại thời điểm trước đây khi mang thai và sinh con tôi còn nổi da gà, vậy mà vượt qua được cũng hay. Không biết động lực gì, chắc vì con. 

Người ta có 1 đứa mà chồng cùng chăm, mình 3 đứa mà chồng như thế. Lúc mới sinh tôi thiếu ngủ trầm trọng, suy sụp, 3 đứa này ngày nhỏ khó nuôi lắm, khóc suốt. Nhưng dù sao cũng phần người lớn, các con không có lỗi, dù chia tay nhưng vẫn hợp tác nuôi con, mình nhận gánh nặng nhiều chút thôi.

Nhiều khi nghĩ nếu tôi có chuyện gì không biết 3 đứa nhỏ làm sao luôn. Nói đúng ra giờ vì mục tiêu 3 đứa này thôi, tôi mà có mất đi thì không ai nuôi” - Chị Vân chia sẻ.

Những con số thu nhập theo ngày của chị Vân khi chạy xe ôm công nghệ

Chị Vân tranh thủ đón bé Thanh Thanh sau khi hoàn thành các cuốc xe vào buổi chiều

Có kinh nghiệm bán cà phê, chị Vân muốn được quay lại với công việc này để ổn định nuôi con, có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống, không chạy xe ôm nguy hiểm nữa. Cùng với đó là ước mơ thuê được một căn phòng trọ riêng để 4 mẹ con ở chung, không phải đưa đi đón về. Hằng ngày chị có thể nấu cơm cho con ăn xong đi làm, như thế mới yên tâm hơn. 

“Mong muốn lớn nhất của tôi là có cuộc sống ổn định, con cái học tập tốt, khỏe mạnh. Trước mắt có tiền đóng tiền học để khỏi phiền cô giáo. Có cái phòng lui tới, nấu cơm cho con ăn chứ như giờ cứ mua cơm hộp cho ăn không, mỗi bữa mua 30 ngàn cơm cho 2 đứa lớn ăn chung” - Chị Vân ao ước.

Dịp Tết sắp tới, như mọi năm các con của chị Vân lại mặc đồ cũ được hàng xóm cho. Chị Vân vẫn sẽ rong ruổi trên những chuyến xe ôm để tiếp nối hành trình nuôi nấng 3 cô công chúa nhỏ còn nhiều gian nan và thử thách phía trước.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật