Đài thiên văn ALMA chưa thể hoạt động

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một cuộc tấn công mạng đã khiến hệ thống máy tính của đài quan sát thiên văn ALMA lớn nhất thế giới ở Chile bị treo, cản trở hoạt động quan sát của các nhà thiên văn quốc tế trong hơn một tháng.
Đài thiên văn ALMA chưa thể hoạt động
Kính viễn vọng ALMA đã dừng hoạt động trong suốt 1 tháng qua kể từ khi bị tấn công mạng.

Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản cho biết đài quan sát thiên văn ALMA đã bị tấn công mạng vào hệ thống máy tính ngày 29/10, khiến các hoạt động quan sát thiên văn bị đình chỉ cho đến tận bây giờ.

Đài quan sát thiên văn ALMA được xây dựng bởi nhiều nước và được đưa vào sử dụng cho các quan sát khoa học vào năm 2011.

ALMA được thiết kế để quan sát các sóng vô tuyến có độ dài milimét hoặc dưới milimét phát ra từ không gian bên ngoài để xem xét các sự kiện thiên văn khác nhau. Nó đã góp phần vào những khám phá quan trọng, bao gồm cả việc quan sát hố đen vũ trụ.

Ông Saito Masao, Phó Tổng giám đốc của đài quan sát, cho biết ông bị sốc trước vụ tấn công mạng. Ông cho biết việc đình chỉ kéo dài có thể ảnh hưởng đến các nghiên cứu trên toàn thế giới. Ông nói thêm rằng Nhật Bản sẽ làm việc cùng với các nước khác để phục hồi hoạt động.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật