Thường trực Ban Bí thư nói về việc tăng lương cơ sở, nâng trợ cấp

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng việc tăng lương cơ sở là một quyết sách quan trọng trong điều kiện ngân sách còn khó khăn.
Thường trực Ban Bí thư nói về việc tăng lương cơ sở, nâng trợ cấp
Cử tri quận Liên Chiểu rất tha thiết muốn được nâng cấp, sửa chữa nhà cửa do phải ở trong vùng quy hoạch các dự án quá lâu. Ảnh: TẤN VIỆT

Sáng 19-11, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng đoàn ĐBQH đơn vị TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu.

Tại đây, các cử tri đã nêu ra những khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày do phải ở nhiều năm trong vùng quy hoạch các dự án. Đặc biệt, trận ngập lụt lịch sử ngày 14-10 vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề cho bà con. Do đó các cử tri rất tha thiết muốn được nâng cấp, sửa chữa nhà cửa.

Một số cử tri cho rằng mức trợ cấp cho người có công, lương hưu cho người về hưu trước năm 1995 hiện rất thấp, rất khó trang trải đời sống hàng ngày.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, địa bàn quận Liên Chiểu đang có hai dự án lớn chậm tiến độ là cảng Liên Chiểu và đường vành đai phía Tây 2.

Về dự án cảng Liên Chiểu, ông Minh cho hay, TP đang tập trung thực hiện các thủ tục, dự kiến khởi công hợp phần đê kè, nạo vét trong tháng 12 tới. Hợp phần thu hút các nhà đầu tư vào bến cảng khai thác thì các nhà đầu tư đang đề xuất dự án với Bộ KH&ĐT.

Với dự án đường vành đai phía Tây 2 đang vướng giải phóng mặt bằng, lãnh đạo TP đang tập trung chỉ đạo các quận khẩn trương làm phương án đền bù giải tỏa, sớm thi công đoạn tiếp theo của dự án qua quận Liên Chiểu.

Theo ông Minh, đợt mưa lũ vừa qua ngập nặng nhất ở phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Vừa rồi TP đã công bố việc bãi bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt.

“Đề nghị quận Liên Chiểu khẩn trương xây dựng các phương án triển khai phát triển hạ tầng đô thị khu vực này, báo cáo TP sớm để triển khai các phương án cải tạo, xây dựng các thiết chế văn hóa đô thị phục vụ đời sống người dân. UBND TP đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu phương án thoát lũ trên địa bàn TP, trong đó có quận Liên Chiểu để giảm thiệt hại mưa lũ trong thời gian tới”, ông Minh cho hay.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng. Ảnh: VT TẤN VIỆT

Trao đổi với cử tri, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chia sẻ những mất mát, thiệt hại nặng nề của bà con sau trận ngập lụt lịch sử vừa qua.

Trước ý kiến liên quan mức trợ cấp cho người có công, những người hưởng lương hưu, ông cho rằng việc này còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri. Trong đó những người về hưu từ trước năm 1995 có mức hưởng lương hưu rất thấp so với cán bộ nghỉ hưu sau này.

Theo ông Võ Văn Thưởng, Quốc hội đã quyết định từ ngày 1-7-2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội với đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995.

“Đây là một quyết sách lớn trong điều kiện ngân sách còn khó khăn. Việc tăng mức chuẩn trợ cấp cho người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị”, ông nói.

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư, tuy số tiền tăng thêm mà mỗi người được nhận từ chủ trương này không lớn, nhưng cộng lại chung cả nước là một con số khá lớn và là một nỗ lực cố gắng rất lớn.

Đặc biệt một số TP như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có mức chuẩn hộ nghèo thành thị cao hơn mức chuẩn nghèo của cả nước.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật