Chiếm dụng vỉa hè, căng biển trông xe và những hình ảnh “nhếch nhác” ở phố cổ Hà Nội

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
PV ANTĐ ghi nhận thực trạng những hình ảnh nhếch nhác, xấu xí, vì phạm TTGT-ĐT tại nhiều tuyến phố cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Chiếm dụng vỉa hè, căng biển trông xe và những hình ảnh “nhếch nhác” ở phố cổ Hà Nội
Ảnh minh họa

“Nhếch nhác” phố cổ Hà Nội

Không chỉ giữ bộ mặt đô thị với du khách trong và ngoài nước, mà còn nhằm xây dựng địa bàn văn minh, sạch đẹp, an toàn, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai tăng cường chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự đô thị như chiếm dụng lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán; trông xe tự phát; dừng, đỗ phương tiện sai quy định…

Sau 1 tháng triển khai (từ 4-10), nhiều tuyến phố phong quang, sạch đẹp với những vỉa hè rộng rãi, thông thoáng phục vụ người dân đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn tồn tại không ít những vi phạm về trật tự đô thị, khiến hình ảnh phố cổ trở nên “nhếch nhác”, xấu xí.

Tuyến phố Hàng Chiếu, hộ kinh doanh bầy tràn lan dưới lòng đường. Chỉ một phương tiện ô tô dừng, đỗ đã khiến các phương tiện đi lại bị ảnh hưởng

Đi dọc tuyến phố Hàng Chiếu, có thể thấy tình trạng người dân bày hàng hóa ra cả lòng đường để kinh doanh. Kẻ bán, người mua tấp nập nhưng lại khiến lòng đường đi lại gặp nhiều khó khăn. Điển hình như trước cửa số 77, 103, 105, 107 Hàng Chiếu, hay tại khu vực ngã tư Hàng Đường - Hàng Chiếu luôn đông đúc mà lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng thì chỉ cần một phương tiện ô tô đi lại cũng khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Chưa hết, tại điểm rạp chiếu phim Hồng Hà cũ nay đã quây tôn xung quanh, người dân ngang nhiên đặt biển trông giữ xe. Phóng viên An ninh Thủ đô tìm hiểu được biết, mỗi xe máy được thu với giá 10.000 đồng. Hay cũng tại phố Hàng Chiếu đoạn đầu ngõ Đồng Xuân, việc trông xe cũng diễn ra rất ngang nhiên. Xe cộ xếp ngổn ngang không hàng lối, chèn được vào đâu thì chèn, nhét được bao nhiêu thì cố nhồi nhét.

Trên vỉa hè phố Hàng Chiếu, người dân vô tư đặt biển trông xe

Còn tại trước cửa chợ Đồng Xuân, taxi, ô tô con, hàng rong dừng đỗ vô tội vạ, tràn hết ra lòng đường. Đối diện chợ Đồng Xuân là một bãi gửi xe được đặt biển rất… vô tư. Trong khi đó, chiếc biển đề “Tuyến phố văn minh đô thị” được dẹp vào một góc, phương tiện để tràn ra lòng đường.

Nhận trông xe kiểu nhồi nhét, không còn hành lang cho người đi bộ. Xe cộ xếp cả xuống lòng đường để trông giữ

Vậy, việc trông giữ phương tiện ngang nhiên như vậy, chính quyền và Công an phường Đồng Xuân có biết? Và có hay không việc xử lý?

Tương tự những vi phạm tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, thì tại phường Hàng Buồm, dọc tuyến phố Hàng Giầy có thể nói là không còn vỉa hè cho người dân đi lại. Vỉa hè nhỏ hẹp nhưng một bên để kín xe máy, một bên hàng quán bày ra kinh doanh khiến người đi bộ phải đi dưới… lòng đường.

Trước cửa chợ Đồng Xuân thậm chí nhộn nhịp hơn cả trong chợ với các phương tiện dừng đỗ tràn hết ra lòng đường dù khu vực này mặt đường khá rộng, nhưng diện tích cho người dân đi lại thì...

Biển “Cấm để xe đạp, xe máy; kinh doanh, buôn bán; xây bục bệ, cầu dắt xe” chỉ để cho có, thậm chí, thảm hại hơn khi chúng được ấn vào một góc tường để lấy chỗ… xếp xe. Chưa hết, có lẽ mùa đông sang khiến các quán ẩm thực sôi động hơn. Chỉ mới đầu giờ chiều thì quán ăn đã được bày bàn ra vỉa hè đón khách…

Người dân vô tư đặt biển nhận trông xe còn những tấm biển "Tuyến phố văn minh đô thị" lại ném vào một góc

Dọc tuyến phố Hàng Mã, hộ kinh doanh cũng sẵn sàng để hàng hóa tràn xuống lòng đường, miễn sao bày được càng nhiều càng tốt. Những gốc cây thì trở thành nơi xếp thùng xốp, carton hay cả để rác.

Những lộn xộn dễ thấy tại phố Hàng Mã

Tuyến phố Phủ Doãn, xe taxi, limousine dừng, đỗ để đón khách như chỗ không người. Trong khi tuyến đường này có cổng bệnh viện Việt Đức vốn đã rất đông người đi lại khiến tình hình giao thông rơi vào tình trạng ùn ứ cục bộ.

Xe taxi đỗ thành hàng dưới lòng đường dọc phố Phủ Doãn

Có thể điểm danh hàng loạt các tuyến phố vi phạm như Mã Mây, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Hàng Giầy thuộc phường Hàng Buồm; Các tuyến phố quanh chợ Đồng Xuân thuộc phường Đồng Xuân; Phủ Doãn, quảng trường trước Nhà Thờ Lớn, Chân Cầm thuộc phường Hàng Trống; Hà Trung, Quán Sứ thuộc phường Hàng Bông; dọc tuyến phố kinh doanh của phường Hàng Mã…

Trên bảo, dưới… thờ ơ?

Tại các cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - ông Phạm Tuấn Long chỉ đạo rất quyết liệt về việc chấn chỉnh các vi phạm, tồn tại liên quan đến trật tự văn minh đô thị. Thậm chí, để thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo không chỉ bằng văn bản, giấy tờ, ông Phạm Tuấn Long còn trực tiếp đi kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn quận, yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm cũng như kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND các phường.

Còn về phía Công an quận Hoàn Kiếm, Đại tá Hà Mạnh Hùng cũng giao cho Đội Cảnh sát GT-TT quận tham mưu, đôn đốc công an các phường tập trung làm tốt công tác giải quyết trật tự văn minh đô thị. Người đứng đầu Công an quận Hoàn Kiếm còn khẳng định sẽ quy trách nhiệm cho chỉ huy công an phường để tồn tại vi phạm mà người dân và báo chí phản ánh.

Biển cấm để xe máy, xe đạp... được xếp vào xó tường, nhường chỗ cho những chiếc xe

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế có thể thấy, những vi phạm vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Đây có phải tình trạng “trên bảo, dưới không nghe”? hay việc giải quyết trật tự đô thị tại các tuyến phố cổ, phố cũ của quận Hoàn Kiếm đang gặp khó khăn, vướng mắc? Nếu khó, thì biện pháp tháo gỡ là gì và xử lý trong bao lâu? Không thể vì khó mà không làm, hay buông lỏng, mặc kệ. Hay đây là sự lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương?

Vỉa hè thành nơi kinh doanh lý tưởng cho quán ăn, cà phê

Tính đến ngày hôm nay (11-8), chỉ còn 2,5 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Hy vọng chính quyền, Công an quận Hoàn Kiếm sẽ vào cuộc quyết liệt hơn nữa, mạnh tay trong việc xử lý hơn nữa. Nếu chỉ bằng văn bản, giấy tờ thôi thì chắc chắn không thể giải quyết được mà phải bằng hành động cụ thể.

Và những hình ảnh "nhếch nhác" dễ thấy tại nhiều tuyến phố cổ

Đồng ý rằng, lực lượng chức năng không thể 24/24h chỉ giải quyết các vi phạm liên quan chủ yếu đến ý thức của người dân này. Nhưng, cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục để người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng Thủ đô văn minh-xanh-sạch-đẹp.

Tin rằng, với sự nỗ lực triển khai các biện pháp, giải pháp của chính quyền và công an, cùng với đó là sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, ý thức người dân sẽ ngày được nâng lên. Và từ đó, tình trạng vi phạm trật tự đô thị sẽ giảm dần và tương lai không xa, những hình ảnh “nhếch nhác” ở phố cổ Hà Nội sẽ không còn nữa, đưa Hoàn Kiếm trở thành điểm du lịch, mua sắm hấp dẫn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật