Khánh Hòa: Lộng hành theo kiểu xã hội đen ở núi Hòn Rồng, Cam Ranh - bao giờ mới được xử lý?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Núi Hòn Rồng tại phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa là đất rừng sản xuất. Thế nhưng, từ năm 2018 đến nay một nhóm đối tượng đã lộng hành với mức độ tàn khốc. Nhưng không hiểu vì sao đã nhiều năm trôi qua mà hành vi ấy vẫn chưa được xử lý theo Pháp Luật?
Khánh Hòa: Lộng hành theo kiểu xã hội đen ở núi Hòn Rồng, Cam Ranh - bao giờ mới được xử lý?
Chỉ một đoạn đường này đã đủ chứng cứ: Mở đường, kéo điện, xây nhà… trái Pháp Luật.

Nhóm đối tượng đã lộng hành với mức độ tàn khốc trong suốt mấy năm qua ở khu vực Núi Hòn Rồng, phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa là Lê Tùng và Nguyễn Đức Hùy với những việc làm “Chọc trời khuấy nước”? Họ ngang nhiên đắp đập, khai mương, mở đường, kéo điện lên núi; xây dựng hàng chục căn nhà trái phép; ngang nhiên lấy đất của người này chuyển nhượng cho người khác; giả mạo chữ ký, tạo dựng hồ sơ tặng/ biếu lẫn nhau; chặt phá cây cối, san ủi mặt bằng, phân lô bán nền; hủy hoại tài sản của người dân, đe dọa và cố ý gây thương tích với người dân… Thế nhưng không hiểu vì sao đã nhiều năm trôi qua mà hành vi ấy vẫn chưa được xử lý theo Pháp Luật?

Một là: “Xẻ thịt Hòn Rồng”, đào núi, chặn suối, đổ bê tông mở đường, kéo điện lên núi một cách thản nhiên, nhưng không thấy chính quyền và ngành chức năng từ phường Cam Lộc đến TP.Cam Ranh, cũng như tỉnh Khánh Hòa có động thái nào ngăn chặn, xử lý!

Hai là: Xây nhà, cổ xúy, bảo kê cho hàng chục người khác xây nhà, các công trình dân dụng khác trên đất rừng trái Pháp Luật. Với những căn nhà đồ sộ như các bức ảnh dưới đây:

Căn nhà của Lê Tùng mặc dù đã có quyết định xử phạt và cưỡng chế, nhưng đến nay nó vẫn tồn tại.

Năm 2020 UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định xử phạt hành chính với mức phạt 192 triệu đồng và Quyết định cưỡng chế đối với căn nhà nói trên của ông Lê Tùng. Năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành thêm 4 Quyết định xử phạt hành chính đối với 4 trường hợp khác với mức phạt mỗi trường hợp 59 triệu đồng. Trường hợp của ông Lê Tùng đã nộp phạt 192 triệu và tháng 11/2021 TP.Cam Ranh tổ chức cưỡng chế phần tường xây và một căn nhà nhỏ bên cạnh căn lớn nói trên. Các trường hợp còn lại đều chưa nộp tiền phạt và cũng chưa có Quyết định cưỡng chế nhà cũng như các công trình trái Pháp Luật khác.

Các lực lượng cưỡng chế, nhưng chỉ là cưỡng chế... bức tường rào của ông Lê Tùng, riêng căn nhà lớn như ảnh trên đến nay vẫn còn nguyên. Trong lúc đó rất nhiều căn nhà mới lại tiếp tục hình thành với nền móng hết sức đồ sộ!

Ba là: Đe dọa đến tính mạng và hủy hoại tài sản người dân; giả mạo giấy tờ để chiếm đoạt tài sản; dùng vũ lực ép người dân chuyển nhượng đất đai, nhưng không trả tiền. Tiêu biểu là trường hợp đối với gia đình ông Nguyễn Cảnh Phi trú tại TDP Lộc An, phường Cam Lộc.

Công an phường Cam Lộc cho biết: Từ năm 2019 đến tháng 6/2022, gia đình ông Nguyễn Cảnh Phi đã 10 lần trình báo Công an phường về hành vi đe dọa của băng nhóm Lê Tùng. Xin nêu một số trường hợp điển hình:

-Ngày 5/4/2019 Lê Tùng cho người đến cổng nhà tuyên bố nếu không giao đất thì giết cả nhà.

-Ngày 25/4/2019 Lê Tùng tổ chức lên rẫy phá chuồng dê, đập chết 2 con dê của ông Phi. Ông tố cáo gần 2 năm nay, cuối cùng thì ngày 17/8/2022 Công an Cam Ranh mới trưng cầu giám định thiệt hại tài sản. Ngày 8/9/2022 Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình Sự đã tổ chức Giám định tài sản thiệt hại của ông Phi đã kết luận số tài sản thiệt hại là 19.339.855 đồng.

Điều 178 Bộ luật Hình Sự năm 2015 quy định: thiệt hại ở mức nói trên nằm trong khung 1 có mức phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng - 03 năm. Nhưng sẽ rơi vào khung 2: Phạt tù từ 02 - 07 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: - Có tổ chức. hành vi của băng nhóm Lê Tùng rõ ràng là có tổ chức!.

Chuồng dê của ông Nguyễn Cảnh Phi bị băng nhóm Lê Tùng phá hoại ngày 25/4/2019, sau bao nhiêu đơn thư kêu cứu, đến nay đã được cơ quan Pháp Luật định giá tài sản thiệt hại.

Ngày 4/5/2019, sau các hành vi đe dọa và phá phách nói trên, Nguyễn Đức Hùy được Lê Tùng giúp sức đã khống chế buộc vợ chồng ông Nguyễn Cảnh Phi và bà Nguyễn Thị Minh ra Công chứng ký Hợp đồng chuyển nhượng thửa đất có diện tích 18.663,9 m2 đã được cấp CNQSD với giá 120 triệu đồng. Nhưng khi đã lấy sổ, nhận đất, ông Hùy đã không trả tiền!

Ngày 22/9/2020 ông Nguyễn Cảnh Phi và bà Nguyễn Thị Minh làm đơn tố giác và kiến nghị khởi tố vụ án Hình Sự về hành vi chiếm đoạt tài sản đối với Lê Tùng và Nguyễn Đức Hùy. Cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh không ban hành quyết định thụ lý, nhưng ngày 10/1/2021 lại ra Quyết định tạm đình chỉ tin báo tội phạm. Ngạc nhiên nữa là Quyết định đó không thông báo cho người tố giác là ông Phi, bà Minh biết.

Chưa hết. Đầu năm 2022 ông Nguyễn Cảnh Phi và bà Nguyễn Thị Minh còn phát hiện Lê Tùng lấy hai thửa đất rẫy ông Phi nhận chuyển nhượng của bà Lục Thị Hiền và bà Minh nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Phi Hùng từ năm 1999, chuyển nhượng cho hai người khác, trong đó có vợ của một cán bộ Công an.

Một hành vi trắng trợn khác nằm trong chuỗi sự kiện chèn ép gia đình ông Nguyễn Cảnh Phi của Lê Tùng và Nguyễn Đức Hùy. Đó là, sau khi đến nhà đe dọa vào ngày 5/4, lên rẫy phá chuồng dê ngày 25/4, ngày 30/4/2019 Nguyễn Đức Hùy giả mạo chữ ký và chữ viết của vợ chồng ông Phi, bà Minh, viết giấy chuyển nhượng cho Nguyễn Đức Hùy và vợ là Phạm Thị Bình Minh thửa đất rẫy có diện tích 3.600 m2 của anh Nguyễn Cảnh Khánh Trung (con trai ông Phi, bà Minh) nhận chuyển nhượng của anh Đặng Văn Quyết vào năm 2017, trên rẫy có 8 cây xoài cổ thụ và 20 cây điều đã cho thu hoạch. Viết giấy chuyển nhượng giả mạo xong, vợ chồng ông Hùy, bà Bình lại ký giấy cho luôn Lê Tùng. Ngay lập tức, Tùng thuê người chặt hết 20 cây điều và 6/8 cây xoài, san ủi mặt bằng, phân lô, xây móng, rào lưới B40 và trụ bê tông để… bán.

Năm 2020 anh Nguyễn Cảnh Khánh Trung làm đơn tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án Hình Sự gửi cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh. Công an TP.Cam Ranh không có quyết định thụ lý vụ án, nhưng tháng 1/2021 lại có Quyết định tạm đình chỉ vụ án. Quyết định tạm đình chỉ cũng không thông báo cho anh Trung. Do anh khiếu nại nhiều lần nên tháng 7/2021, cơ quan CSĐT mới có thông báo trả lời: Không khởi tố vụ án Hình Sự vì không có sự việc phạm tội. Quyết định của Công an TP.Cam Ranh còn được viện Kiểm sát Cam Ranh phê chuẩn.

Thửa đất vườn của anh Nguyễn Cảnh Khánh Trung giờ chỉ còn hai cây xoài cổ thụ, nhưng đã được san ủi bằng phẳng, phân lô rào dậu chu đáo; là một chứng cứ không thể chối cãi về hành vi hủy hoại và chiếm đoạt tài sản mà Lê Tùng, Nguyễn Đức Hùy đã thực hiện, đã được phản ánh rất nhiều lần lên mặt báo!

Ngày 18/3/2022, ông Nguyễn Cảnh Phi, bà Nguyễn Thị Minh và anh Nguyễn Cảnh Khánh Trung làm đơn tố cáo ông Đào Xuân Trường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh về hành vi bao che Lê Tùng và Nguyễn Đức Hùy. Công an TP.Cam Ranh và tỉnh Khánh Hòa trả lời tố cáo của ông Phi, bà Minh là không có căn cứ. Ông Phi, bà Minh không chịu, đã phản biện kiên quyết và giữ nguyên nội dung tố cáo.

Có lẽ do sự quyết liệt của ông Phi, bà Minh cùng với sự can thiệp mạnh mẽ của báo chí, ngày 18/7/2022 cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh ban hành Quyết định phục hồi nguồn tin tố giác tội phạm của ông Phi, bà Minh tại lá đơn đề ngày 22/9/2020 (Vụ đến nhà đe dọa, phá chuồng dê và chiếm đoạt thửa đất vườn 18.663,9 m2 đã được cấp CNQSD) của ông Phi, bà Minh. Ngày 17/8/2022 cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh có văn bản gửi Trung tâm định giá tài sản trong tố tụng Hình Sự TP.Cam Ranh, yêu cầu giám định tài sản chuồng dê của ông Nguyễn Cảnh Phi để có căn cứ xem xét vụ án. Hai ngày sau, 19/8/2022 cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh ban hành Quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm này lần thứ 2 với lý do “hết thời gian do chưa định được giá trị tài sản thiệt hại”. Ngày 8/9/2022 Trung tâm định giá tài sản trong tố tụng TP.Cam Ranh Kết luận tài sản thiệt hại. Ngày 9/9/2022 đại tá Nguyễn Bá Đoàn, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Cam Ranh có thông báo cho ông Nguyễn Cảnh Phi tổng số tài sản thiệt hại là 19.339.855 đồng. Cùng ngày Cơ quan CSĐT đã phục hồi việc giải quyết tin báo tội phạm lần thứ 2, nhưng vẫn không đề cập đến nội dung chính của đơn tố giác là hành vi nhận chuyển nhượng thửa đất vườn có diện tích 18.663,9 m2 đã được cấp CNQSD với giá 120 triệu đồng, nhưng không trả tiền. Đúng là một sự lắt léo khó chấp nhận của một cơ quan công quyền thực thi Pháp Luật là Công an TP.Cam Ranh!

Chưa hết. Liên quan đến thửa đất vườn có diện tích 3.600 m2 của anh Nguyễn Cảnh Khánh Trung, ông Nguyễn Cảnh Phi gửi đơn tố giác và yêu cầu giám định chữ ký, chữ viết mang tên Nguyễn Cảnh Phi và bà Nguyễn Thị Minh tại giấy chuyển nhượng đất rẫy đề ngày 30/4/2019 giữa vợ chồng ông Phi với ông Nguyễn Đức Hùy và bà Phạm Thị Bình Minh, nhưng đến nay Công an TP.Cam Ranh chưa trả lời (!).

Bốn là: Tạo cớ đánh 5 người con của cụ lão thành cách mạng Nguyễn Nhện, nhằm gây áp lực tranh chấp đất rẫy.

Lê Tùng (thứ 2 từ trái sang) với cây mã tấu trong tay tại cuộc ẩu đả ngày 7/5/2022, nơi đất rẫy của cụ Nguyễn Nhện.

Sau nhiều lần Lê Tùng và đồng bọn hù dọa, gây sức ép với gia đình cụ Nguyễn Nhện, sinh 1923 (đã 100 tuổi) là cơ sở cách mạng qua hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, được Đảng-Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Kỷ niệm chương bị địch bắt tù đày.

Ngày 7/5/2022, Lê Tùng đã huy động một lực lương gần 20 đối tượng đến rẫy của cụ, gây sự và đánh 5 người con cụ Nhện bị thương. Ngày 11/5/2022 bệnh viên Đa khoa TP.Cam Ranh đã có giấy chứng nhận thương tích cho cả 5 anh, chị, em con cụ Nhện. Ngày 13/6/2022 Tổ chức giám định Pháp y tỉnh Khánh Hòa tiến hành giám định thương tật cho 5 người. Kết quả giám định: 2 trong số 5 người có tỷ lệ thương tật 2% và 9%. Thế nhưng, khi luật sư của bị hại làm việc với cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh thì lại được thông báo: Chỉ mới xác định một đối tượng gây án, còn chưa xác định được Lê Tùng có liên quan hay không nên chưa thể khởi tố vụ án? Trong lúc đó, hình ảnh của Lê Tùng được các nạn nhân là con cụ Nhện ghi lại thì đầy đủ cả người cũng như giọng nói!

Ở một hình ảnh khác, Lê Tùng với cây rựa trong tay, tại cuộc ẩu đả ngày 7/5/2022, tại rẫy của cụ Nguyễn Nhện.

Đôi điều kiến nghị

Qua tác nghiệp báo chí chúng tôi có đầy đủ căn cứ để khẳng định có sự lộng hành theo kiểu xã hội đen của một nhóm đối tượng tại núi Hòn Rồng, phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; trong đó nổi lên hai hai đối tượng là Nguyễn Đức Hùy và Lê Tùng.

Tìm hiểu nhân thân của Lê Tùng và Nguyễn Đức Hùy chúng tôi thấy hai đối tượng này không có gì đặc biệt. Tùng là đối tượng đã từng bị Công an TP.Cam Ranh khởi tố trong một vụ án liên quan đến tranh chấp tài sản nhưng viện Kiểm sát không phê chuẩn. Nhiều người dân khi gửi đơn tố cáo đến Công an và các cấp thẩm quyền thì họ nói thẳng trong đơn rằng Tùng là đối tượng côn đồ xã hội đen với nhiều hành vi B.L. Với Nguyễn Đức Hùy thì người dân chỉ được biết ông ta từ quận 1, TP.Hồ Chí Minh ra Cam Ranh làm ăn. Năm 2010, Hùy có thỏa thuận nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Cảnh Phi 20 ha đất rừng với giá 800 triệu đồng, đã đặt cọc trước 200 triệu với thỏa thuận được ghi trong “giấy giao nhận tiền cọc” là chịu toàn bộ chi phí làm thủ tục để được cấp giấy CNQSD, nhưng sau đó ông Hùy về TP.Hồ Chí Minh đến năm 2018 mới quay lại mà chưa hề thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào của mình được ghi trong Hợp đồng. Trái lại sau gần 10 năm trở lại Cam Ranh, được sự giúp đỡ của Lê Tùng, Nguyễn Đức Hùy đã thực hiện một loạt hành vi nhằm chiếm đoạt đất đai của gia đình ông Phi, kể cả thửa đất của anh Nguyễn Cảnh Khánh Trung, con ông Phi nhận chuyển nhượng vào năm 2017, không liên quan gì đến cha mẹ anh là ông Phi, bà Minh.

Thực tế Lê Tùng và Nguyễn Đức Hùy không có thân thế, thực lực gì đáng kể ở địa phương, vậy tại sao họ lại có sự lộng hành đến vậy? dư luận người dân ở phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh cho rằng đã có sự cấu kết ăn chia quyền lợi với một số người nào đó, nên đã có sự bảo kê. Chúng tôi nghĩ: dư luận đó là có căn cứ, bởi nếu không có bảo kê thì những hành vi trắng trợn, phạm tội có hệ thống như trên chỉ được tồn tại trong vòng ba mươi giây. Mặt khác, nếu bảo kê nhưng không có quyền lợi thì đừng mơ được bảo kê!

Với tư cách là một nhà báo, một cựu chiến binh đã xả thân ở sa trường, một đảng viên, chúng tôi đã nhiều lần viết bài phản ánh, viết báo cáo kiến nghị, gửi các cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh Khánh Hòa từ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn đại biểu QH; Giám đốc Công an tỉnh; Thành ủy, UBND TP.Cam Ranh; Trực tiếp việc với cơ quan thanh tra Công an, Giám đốc Công an tỉnh; Cung cấp đầy đủ tư liệu, hồ sơ, chứng cứ,… Đâu đâu cũng vậy, mặc dù rất được hoan nghênh, khen ngợi sự cộng tác,… nhưng, thật lạ lùng, tất cả vẫn dửng dưng và việc xử lý xem chừng vẫn cứ lần khân, qua chuyện. Chính vì thế, tại bài viết này chúng tôi kiến nghị:

1-Bởi đã có một băng nhóm đối tượng lộng hành theo kiểu xã hội đen nhiều năm nay, có dấu hiệu đã lũng đoạn một số người trong lực lượng công quyền, Công an, ít nhất ở địa bàn TP.Cam Ranh, do đó đề nghị C01 Bộ Công an có biện pháp triệt phá.

2-Phải xử lý dứt điểm các vụ việc có dấu hiệu Hình Sự mà người dân đã tố cáo, tố giác về nhóm đối tượng này.

3-Các cấp thẩm quyền, ngành chức năng căn cứ vào quyền hạn và nhiệm vụ của mình, xử lý nghiêm túc, thỏa đáng các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực hành chính như mở đường trái phép, kéo điện trái phép, xây nhà trái phép, đắp đập trái phép, san ủi đất đai trái phép… của Lê Tùng, Nguyễn Đức Hùy và đồng bọn, lập lại an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên ở Hòn Rồng.

4-Phải nghiêm túc xem xét đội ngũ cán bộ từ Công an đến chính quyền và ngành chức năng liên quan. Phải quán triệt quan điểm: Không để hình thành băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành theo kiểu xã hội đen; Không để người dân bị bọn tội phạm ức hiế‌p, đe dọa, cưỡng bức chiếm đoạt tài sản; Không để Pháp Luật bị coi thường và chà đạp.

Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ việc này và tham gia bảo vệ lẽ phải của người dân đến tận cùng!

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật