Ông Biden gây tranh cãi khi hỏi “Jackie, bà có ở đây không”

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ tìm kiếm một hạ nghị sĩ đã qua đời trong hội nghị của Nhà Trắng, khiến vấn đề tuổi tác của ông tiếp tục thành tâm điểm chú ý.
Ông Biden gây tranh cãi khi hỏi “Jackie, bà có ở đây không”
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị Nhà Trắng về Nạn đói, Dinh dưỡng và Sức khỏe ở Washington, Mỹ, vào ngày 28/9. Ảnh: Reuters.

“Jackie, bà có ở đây không?”, Tổng thống Joe Biden bất ngờ đặt câu hỏi khi đang phát biểu tại Hội nghị của Nhà Trắng về Vấn đề thiếu lương thực, Dinh dưỡng và Sức khỏe, vào ngày 28/9, theo Reuters.

Ông Biden dường như đã quên rằng Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jackie Walorski đã qua đời vào tháng 8, trong một vụ tai nạn giao thông.

Tổng thống Biden tỏ ra bối rối trước sự vắng mặt của bà Walorski, và thì thầm điều gì đó về việc liệu bà có dự định xuất hiện tại sự kiện này hay không.

Trên thực tế, bà Walorski đã qua đời vào ngày 3/8 trong một vụ tai nạn xe ở Indiana, cùng với 2 trợ lý. Người điều khiển chiếc ôtô va chạm với xe của bà Walorski cũng thiệt mạng, theo New York Times.

Ông Biden không đính chính lại những gì đã nói, nhưng sự việc nhanh chóng lan truyền trên Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Một số người nhanh chóng nắm bắt cơ hội, xoáy sâu vào tuổi tác của nhà lãnh đạo Mỹ.

Câu hỏi dồn dập

Sau cái chết của bà Walorski vào tháng 8, Nhà Trắng đưa ra một tuyên bố nhân danh ông Biden, nói rằng tổng thống và đệ nhất phu nhân "rất sốc và đau buồn" trước cái chết của bà.

“Tôi và đội ngũ của tôi đánh giá cao sự hợp tác của bà Walorski trong việc lên kế hoạch tổ chức hội nghị lịch sử của Nhà Trắng về vấn đề thiếu lương thực, dinh dưỡng và sức khỏe vào mùa thu năm nay, đánh dấu sự quan tâm sâu sắc của bà đối với vùng nông thôn Mỹ”, tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau vụ tai nạn.

Và ông Biden dường như tin rằng bà Walorski thực sự đã tham dự hội nghị này, vào ngày 28/9.

Sau phát biểu của tổng thống, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre từ chối thừa nhận rằng ông Biden nhầm lẫn hoặc quên rằng bà Walorski đã qua đời.

Thay vào đó, bà Jean-Pierre liên tục giải thích rằng Hạ nghị sĩ Walorski xuất hiện trong tâm trí ông Biden vì ông muốn tôn vinh các nhà lập pháp đã tham gia giải quyết vấn đề nạn đói.

Theo bà Jean-Pierre, ông Biden không chỉ biết về cái chết của bà Walorski mà còn mong được gặp gia đình bà, khi ông ký dự luật đặt tên cho một cơ sở y tế dành cho cựu chiến binh, ở Indiana, theo tên của hạ nghị sĩ.

“Tổng thống đã tôn vinh những nghị sĩ quốc hội tham gia vào vấn đề này, và muốn công nhận đóng góp tuyệt vời của bà Walorski”, bà Jean-Pierre nói.

“Ông ấy đã lên kế hoạch chào đón gia đình của hạ nghị sĩ đến Nhà Trắng tại buổi ký dự luật vinh danh bà, vào ngày 30/9. Vì vậy, tất nhiên, bà ấy đang ở trong tâm trí của ông Biden. Bà ấy là tâm điểm hàng đầu đối với tổng thống", thư ký báo chí Nhà Trắng giải thích thêm.

Tuy nhiên, các phóng viên liên tục hỏi tại sao ông Biden lại tìm kiếm bà Walorski trong đám đông dưới khán đài, nếu thực sự nhận thức được cái chết của bà và cuộc gặp với gia đình bà sắp tới.

“Nếu bà ấy là ưu tiên hàng đầu, điều khó hiểu là tại sao tổng thống lại nghĩ rằng bà ấy còn sống và ở trong phòng?”, một phóng viên hỏi.

“Tôi không thấy điều đó khó hiểu”, bà Jean-Pierre trả lời.

Thư ký báo chí Nhà Trắng tỏ ra bực bội vì những câu hỏi lặp đi lặp lại về phát ngôn của ông Biden. Khi được hỏi liệu có điều gì xuất hiện trong máy nhắc chữ khiến tổng thống bối rối giữa lúc phát biểu hay không, bà đã phủ nhận.

Đến cuối cuộc họp báo, bà Jean-Pierre đưa ra câu trả lời cuối cùng: “Tôi đã nói nhiều lần trong căn phòng này và câu trả lời của tôi chắc chắn không thay đổi. Mọi người có thể có quan điểm riêng, nhưng tôi đang trả lời theo cách (tổng thống) đã nhìn nhận, và theo cách chúng tôi đã chứng kiến".

Vấn đề tuổi tác

Tuy nhiên, những phát ngôn của ông Biden có lẽ vẫn là một rắc rối khá lớn. Nó tô đậm “bức tranh biếm họa” mà đảng Cộng hòa - do cựu Tổng thống Donald Trump dẫn đầu - đã vẽ ra cho ông Biden từ lâu, theo CNN.

“Ông (Biden) không còn minh mẫn. Ông ấy không biết mình đang ở đâu”, cựu Tổng thống Trump từng nói về đối thủ của mình trong chiến dịch tranh cử năm 2020.

Hạ nghị sĩ Jackie Walorski được chôn cất tại nghĩa trang Southlawn, South Bend, Indiana, vào ngày 11/8. Ảnh: AP.

Trong đợt bầu cử năm 2020, vấn đề sức khỏe của ông Biden không tạo ra nhiều cách biệt. 41% cử tri trong một cuộc thăm dò nói rằng ông Biden đủ sức khỏe tinh thần và thể chất để làm tổng thống. Ông Trump cũng nhận được tỷ lệ tương tự.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn liên tục gợi nhắc về điều này trong những năm qua.

Vào năm 2021, khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bill Hagerty gợi ý rằng việc xử lý tình huống “tạo ra sự nghi ngờ không chỉ với tôi mà rất nhiều người Mỹ, về khả năng làm việc của ông Biden”.

Đầu năm nay, Thượng nghị sĩ Roger Marshall cũng nói rằng ông Biden nên làm bài kiểm tra nhận thức hàng năm. “Tôi nghĩ tất cả đều quan tâm đến sức khỏe tâm thần của Tổng thống Biden”, ông Marshall nói và cho biết thêm sức khỏe tâm thần của ông Biden có thể đã “chuyển biến xấu”.

Ông Biden đã 79 tuổi và là người lớn tuổi nhất được bầu làm tổng thống Mỹ.

Lần kiểm tra sức khỏe gần đây nhất của ông Biden là vào tháng 11/2021. Khi đó, các bác sĩ Nhà Trắng nói rằng ông Biden “vẫn đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ và thực hiện mọi trách nhiệm mà không cần bất kỳ sự miễn trừ nào”.

Song hiện nay, vấn đề tuổi tác của tổng thống Mỹ đang tác động đến nhiều cử tri. Trong một cuộc thăm dò của New York Times và Siena College vào mùa hè năm nay, tuổi của ông Biden là yếu tố hàng đầu khiến các cử tri theo đảng Dân chủ muốn đề cử người khác vào năm 2024.

Một số phụ tá và cố vấn cấp cao cũng thừa nhận “ông Biden trông già hơn vài năm trước”, theo New York Times.

Sức khỏe của nhà lãnh đạo Mỹ, dù ấn tượng ở độ tuổi của ông, đã không còn như trước. Ông thường lê bước khi đi bộ, hoặc vấp phải những lời nói hớ trong các sự kiện công cộng. Và họ luôn nín thở dõi theo.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật