Phần mềm nhận biết cảm xúc

Ha_noi_bus Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mới đây, các kỹ sư tin học đã tạo ra phần mềm máy tính có khả năng nhận biết cảm xúc của con người. Phần mềm có thể nhận ra niềm hạnh phúc, sự phẫn nộ, sự sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên, buồn bã với sự chính xác lên đến 85%.
Phần mềm nhận biết cảm xúc
Phần mềm có thể nhận biết sự hạnh phúc trên gương mặt nàng Monalisa
Với công nghệ mới này,  máy tính có thể nhận ra chúng ta đang cảm thấy thế nào nhờ các biểu hiện trên khuôn mặt. Một máy tính được trang bị bản đồ cảm xúc trên khuôn mặt của con người dưới dạng các mắt lưới. Máy tính sẽ tính toán sự biểu lộ tình cảm trên khuôn mặt nhờ sự cử động của cơ má, bĩu môi và cả sự nhướn lông mày.

Chỉ cần một chiếc web cam có thể vẽ ra bản đồ cảm xúc trên khuôn mặt người. Với tốc độ 30 hình một giây, chương trình phần mềm có thể phân tích sự thể hiện cảm xúc lên khuôn mặt và phân loại chúng với 6 mức độ cảm xúc của con người: tức giận, sợ hãi, hạnh phúc, buồn rầu, ngạc nhiên, gớm ghiếc. Máy có thể phân tích toàn bộ hoặc một phần khuôn mặt.

Để có được sự thể hiện các tính cách của con người một cách chính xác, các kỹ sư tin học đã sử dụng cơ sở dữ liệu của Cohn-Kanade với 333 cách thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt của con người. Xác xuất của những biểu hiện này do máy đo được so với thực tế là 89%.

Các nhà nghiên cứu đã thấy George Bush ngạc nhiên, sợ hãi và buồn rầu trong lúc nói về chiến tranh Iraq. Hay với bức ảnh Nàng Mona Lisa họ có thể thấy được trên khuôn mặt nàng biểu hiện 83% hạnh phúc, 9% sự phẫn nộ, 6% lo lắng và sợ hãi, còn lại 2% tức giận.

Hệ thống có thể làm việc trong những điều kiện khác nhau của môi trường. Hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nguồn sáng hay cường độ ánh sáng và sự chuyển động của người được đo.

Ngoài ra, với phần mềm này có thể phát hiện ra dấu hiệu buồn ngủ của các lái xe ngồi sau vô lăng. Rồi máy sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho họ trước khi người lái xe thấy buồn ngủ.

Máy tính giờ đây ngày càng trở nên giống con người. Nhưng những nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng họ không thể chế tạo được chiếc máy có thể có cảm xúc thật và tinh tế như cảm xúc của con người.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật