Vẻ vang thể thao Quảng Ninh tại SEA Games 31

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thể thao Việt Nam vừa trải qua kỳ SEA Games 31 vô cùng thành công, đứng đầu bảng xếp hạng, lập kỷ lục SEA Games mới với 205 HCV, áp đảo thành tích ở các môn nhóm Olympic. Trong thành công đó, thể thao Quảng Ninh đóng góp 2 HCV, 7 HCB; nhiều tài năng thể thao bảo vệ thành công ngôi vương bóng đá nữ, nam, góp phần vào một SEA Games thành công.
Vẻ vang thể thao Quảng Ninh tại SEA Games 31
Các cô gái Vùng mỏ góp sức giành HCV bóng đá nữ SEA Games 31 được tổ chức trên sân Cẩm Phả.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 5-23/5 ở Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước. Quảng Ninh là địa phương đăng cai tổ chức số môn nhiều thứ 2 sau Thủ đô Hà Nội, đóng góp những VĐV tài năng nhất, những ngôi sao khát khao đổi màu huy chương như: Ngô Đình Chuyền, Lê Phạm Ngọc Anh, Phạm Thị Huệ… Đây cũng là lần đầu tiên Quảng Ninh đóng góp số người đông nhất từ trước tới nay: 20 VĐV, HLV xuất sắc ở các môn thể thao thế mạnh, như bóng đá nữ, bóng chuyền, đua thuyền, bơi, nhả‌y cầ‌u, lặn, điền kinh, bắn cung...

"Quảng Ninh dành những gì tốt nhất để tạo điều kiện cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG) tỏa sáng ở các môn thi đấu tại Quảng Ninh, cũng như mọi thuận lợi cho các VĐV Vùng mỏ đóng góp vào thành công của ĐTQG ở SEA Games này. Đó là niềm tự hào, mong ước của các VĐV, con người Vùng mỏ dành cho thành công của ĐTQG, của SEA Games" - ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở VH-TT, chia sẻ.

Quảng Ninh là nơi được lựa chọn để ĐTQG bóng đá nữ bảo vệ ngôi hậu SEA Games, đóng góp 1 HLV và 7 cầu thủ xuất sắc nhất của Than - Khoáng sản Việt Nam cho hành trình này. Đồng thời là nơi được thầy trò HLV Mai Đức Chung chọn tập luyện ngay sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc cuối tháng 4/2022.

VĐV đua thuyền Đinh Thị Trang cùng đồng đội giành 4 HCB ở SEA Games 31. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, khát khao cống hiến, tỏa sáng ở sự kiện thể thao lớn, các VĐV Vùng mỏ đã bước vào SEA Games 31 với quyết tâm cao nhất, viết nên hành trình đầy tự hào của mình. Khi không khí SEA Games đang dần nóng, ngày khai mạc cận kề, thể thao Quảng Ninh bất ngờ tiên phong "mở hàng" cho thể thao nước nhà với tấm HCB đầu tiên. Đó là ngày 8/5, trước khai mạc SEA Games 4 ngày, VĐV Phương Thế Anh (Quảng Ninh) cùng đồng đội bước vào chung kết môn nhả‌y cầ‌u và giành HCB trước Malaysia, cường quốc môn nhả‌y cầ‌u. Đây cũng là huy chương cao nhất trong ngày mở hàng huy chương cho thể thao Việt Nam.

Bắn cung, đua thuyền có lẽ là 2 trong số các môn thể thao mà người hâm mộ, giới chuyên môn kỳ vọng thể thao Vùng mỏ sẽ làm dày thêm thành tích cho ĐTQG. Ngày 19/5, ở môn bắn cung, cung thủ Quảng Ninh Lê Phạm Ngọc Anh cùng đồng đội bước vào chung kết cung 3 dây đồng đội nữ với đương kim vô địch Thái Lan. Dù không thể làm nên bất ngờ, nhưng Ngọc Anh và các đồng đội cũng nỗ lực giành được tấm HCB với điểm số 221, không quá chênh lệch so với 230 điểm của đội vô địch Thái Lan. Đây cũng là mốc đáng nhớ khi giúp ĐTQG đổi màu thành công tấm HCĐ giành được ở SEA Games 30.

Từ ngày 17-21/5 tại trường đua Sông Giá (Hải Phòng), các VĐV Vùng mỏ: Đinh Thị Trang, Lường Thị Dung… trong thành phần ĐTQG đã nỗ lực mang về cho thể thao Việt Nam 4 HCB trước đối thủ cực mạnh Indonesia, Thái Lan được đầu tư bài bản. Điều đáng tiếc là tấm HCB này chỉ cách tấm HCV chưa đầy…1s.

Có lẽ, người hâm mộ Vùng mỏ trông đợi nhất vào 2 môn thể thao thế mạnh là bơi và bóng đá nữ, vốn được kỳ vọng đoạt HCV tại kỳ SEA Games lần này, khi góp mặt đến 9 VĐV, HLV tài năng. Đó là sự tham gia của kình ngư Ngô Đình Chuyền, HCB SEA Games 30 và các cầu thủ Than - Khoáng sản trong ĐTQG, đương kim vô địch bóng đá nữ khu vực.

Ngô Đình Chuyền (thứ 2 trái sang) cùng đồng đội giành HCV SEA Games.

Ngày 14/5, chung kết bơi 4x100m, Việt Nam đối đầu với các đối thủ mạnh như Malaysia, đặc biệt Singapore vốn "vô đối" trong các nội dung bơi tiếp sức ở các kỳ SEA Games, có vô địch Olympic Joseph Schooling trong đội hình. Dẫu vậy, với sự đồng đều của các đồng đội Hoàng Quý Phước, Lê Nguyễn Paul, Lương Jeremy, kình ngư Quảng Ninh Ngô Đình Chuyền đã vào cuộc rất tự tin, góp phần vào thành tích 3 phút 21 giây 81, tạm xếp thứ 3 sau Singapore và Malaysia. Tuy nhiên, một sự cố hy hữu xảy ra khi việc phân định bằng thiết bị điện tử, kết luận cuối cùng của tổng trọng tài người Singapore khẳng định lỗi phạm quy của cả 2 đội đứng đầu. Do vậy, Ngô Đình Chuyền và đồng đội đã giành tấm HCV xứng đáng, góp sức vào thành tích giành 11 HCV, vượt mức chỉ tiêu được giao cho môn bơi. Đây là HCV đầu tiên của thể thao Quảng Ninh ở kỳ SEA Games 31.

Hồi hộp, được theo dõi nhiều và cảm xúc nhất có lẽ là hành trình bảo vệ "ngôi hậu” của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (từ ngày 9-21/5) trên SVĐ Cẩm Phả. Càng gay cấn hơn khi Việt Nam phải chạm trán kỳ phùng địch thủ Thái Lan, một Philippines đã giành quyền dự World Cup. Do Indonesia rút lui vào phút chót, đội tuyển đụng Philippines ngay trận đầu ra quân, tranh ngôi đầu bảng. Bằng sự quả cảm, nữ Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng 2-1 trước Philippines rồi giành luôn ngôi đầu bảng A với thành tích toàn thắng.

Sau chiến thắng 1-0 ở bán kết trước Myanmar, nữ Việt Nam bước vào chung kết với Thái Lan, giành thắng lợi xứng đáng, đoạt tấm HCV quý giá ở môn bóng đá nữ. Trên hành trình bảo vệ ngôi vương, các nữ cầu thủ Vùng mỏ của HLV Mai Đức Chung đã góp phần không nhỏ vào thành tích này.

Quảng Ninh có sự chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất và con người cho thành công của SEA Games 31.

Bên cạnh những tấm huy chương đầy ý nghĩa trên, thể thao Vùng mỏ còn ghi dấu với HCB của môn bóng chuyền nữ, HCV U23 bóng đá nam của tiền vệ người Tiên Yên Nguyễn Hai Long... Những tấm huy chương lấp lánh đó không chỉ là mồ hôi công sức, ý chí, làm nức lòng người hâm mộ Vùng mỏ, mà còn góp phần vào kỷ lục thể thao Việt Nam tạo nên ở kỳ SEA Games này: Giành 225 HCV, nhiều hơn 2 lần HCV của đoàn Thái Lan đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng.

SEA Games 31, Quảng Ninh đã chứng tỏ là địa phương có năng lực tổ chức chuyên nghiệp giải đấu theo quy chuẩn quốc tế. Quảng Ninh đầu tư mạnh, dành cơ sở vật chất tốt nhất, khang trang nhất như: SVĐ Cẩm Phả, Nhà thi đấu 5.000 chỗ, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Legacy Yên tử… tổ chức thành công 7 môn thi đấu. Bạn bè, quan chức thể thao, VĐV, HLV khu vực đều thể hiện sự hài lòng, ấn tượng trước sự chu đáo, trọng thị của địa phương đăng cai tổ chức.

Các ĐTQG Việt Nam thi đấu ở Quảng Ninh cũng đều thành công ngoài mong đợi, giành được 13 HCV, vượt chỉ tiêu đề ra. Đáng chú ý nhất là các tấm HCV bóng đá nữ, bóng ném bãi biển; môn cờ vua và cờ tướng cũng là “mỏ vàng” khi giành tới 10 HCV, chứng tỏ vị thế số 1 Đông Nam Á của Việt Nam ở hai môn thể thao trí tuệ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật