Rèn kĩ năng nói cho con, làm sao để con có khả năng ngôn ngữ tốt?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hôm qua mình mới đọc một loạt bài viết của chị Phạm Nha Trang - một người chia sẻ rất nhiều bài viết hay về việc homeschooling cho con tại nhà. Trong đó chị nhắc tới việc bé con nhà chị ấy chỉ bắt đầu học tiếng Anh khi đã vững tiếng Việt.
Rèn kĩ năng nói cho con, làm sao để con có khả năng ngôn ngữ tốt?
Ảnh minh họa

Mình rất tâm đắc với chia sẻ này của chị. Bởi rất nhiều em bé lại giỏi tiếng Anh hơn tiếng Việt dù đang sinh sống tại Việt Nam. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với các mẹ cách mà mình giúp Cốm giao tiếp tốt và hấp thụ Tiếng Việt hiệu quả ngay từ bé nha. Trong giai đoạn năm tuổi này mục tiêu của mình là giúp con có thể tự đọc được sách của con. Hôm qua con đã học được "Mèo Mít thích làm bài tập khó".

1. Đọc sách cho con nghe ngay từ khi còn đang còn trong bụng mẹ.

Vì bản thân mình là người rất thích đọc sách, cho nên ngay từ khi con còn trong bụng thì mình đã tìm hiểu rất nhiều những cuốn sách hay, đặc biệt là sách thai giáo cho con. Mình đã làm theo cách đó chính là đọc truyện cho con nghe mỗi tối và kết thúc câu chuyện đó vào lúc 09.00.

Mình làm đều đặn như vậy trong suốt thời gian thai kỳ. Đó là lý do vì sao mà khi con của mình ra đời, mình rất ít khi phải thức đêm vì con đã quen với thói quen đi ngủ từ lúc 09.00 trong bụng mẹ. Những ngày đầu tiên chồng mình có vẻ không tin vào phương pháp của mình lắm, mà bản thân mình vì không thấy có tác hại gì cả, nên mình vẫn cứ duy trì đều đặn. Bởi vì nó gần với thói quen đọc sách mỗi tối của mình. Và bạn biết không, khi bé con nhà mình ra đời thì mắt của con rất nhanh. Đặc biệt khi nghe thấy giọng của bố thì em bé đã chuyển động mắt theo bố khi bố kể chuyện.

Sang năm khi nhà mình chuẩn bị đón thêm một thành viên mới thì chắc chắn phương pháp này vợ chồng mình sẽ áp dụng triệt để trong quá trình mình mang bầu bởi mình đã làm rất thành công với bạn Cốm nhà mình.

2. Hát ru cho con nghe

Mình không biết mọi người có thường hay hát cho con nghe không, nhưng từ bé thì mình đã hay hát cho bạn nhỏ nhà mình nghe rồi. Đặc biệt là những bài dân ca và những bài hát ru. Mặc dù mình hát thì cũng không phải là hay như các nghệ sĩ, nhưng vì rất hay hát cho nên mình thuộc rất nhiều bài. Và đây là cách mà mình thường áp dụng để kết nối cùng với con, và đưa những làn điệu dân ca vào trong giấc ngủ của con.

Ngoài những bài dân ca, hát ru, mình thường xuyên hay hát những bài dành cho trẻ con. Bởi vì ngày xưa mình làm lớp phó văn nghệ, hay hát trước trường, nên lượng bài mình thuộc ngày bé là rất lớn. Mình xem như đó là cách mình ôn lại những bài hát ngày xưa mình thuộc. Đưa cơm cho mẹ đi cày, từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác, khi ông mặt trời thức dậy, ngày đầu tiên đi học, bài học đầu tiên....

Đó là lý do vì sao mà đến tuổi biết hát, bạn nhà mình đã có thể hát thuộc rất nhiều bài hát mặc dù con chưa biết chữ. Rất nhiều người tưởng bạn nhà mình đã biết chữ cho nên hát karaoke rất chuẩn, nhưng sự thật là con nhớ những bài hát đó nhờ quá trình mà mẹ đồng hành.

3. Thường xuyên trò chuyện với con như là nói chuyện với một người lớn.

Mình không nhớ là đã học được bí quyết này ở đâu, nhưng từ ngày bé thì mình đã trò chuyện với Cốm giống như là một người lớn. Mình làm gì cũng giải thích cho con hiểu, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như đoán ra nhu cầu của con. Chẳng hạn khi bé khóc, mình sẽ chạy lại và nói: "Sao con khóc vậy, con đói bụng à, mẹ cho con ậm (ti) nha?" Tuy nhiên nếu cho con ti, mà con vẫn không chịu, thì có lẽ con đã muốn nói với mẹ một điều khác. Mình sẽ nói "ồ thế là không phải con đói rồi, thế để mẹ kiểm tra bỉm của em nha, coi có phải là con tè ra rồi bị tràn bỉm không nào", mà sự thật thì đúng là như vậy. Con muốn cho mình biết rằng bỉm của con đã đầy và cần được mẹ hỗ trợ.

Thói quen này được mình áp dụng từ tận bây giờ, mình cũng từng nói với bố mẹ và chồng của mình lý do mình áp dụng phương pháp này. Cho nên tất cả mọi người đều làm the.. Bạn nhà mình phản xạ ngôn ngữ rất tốt. Khi người ta hỏi một điều gì đó, bạn ấy ngay lập tức hiểu ra là mọi người đang hỏi điều gì và có thể trả lời lại luôn.

Đây là điều mà mình đã được kiểm chứng từ khi con còn ba tuổi. Ngày ấy hai vợ chồng mình đã đưa con xuống để xem nhà mới, mình và chồng trò chuyện với nhau là sau này sẽ ở chỗ nào, cho con đi học ra sao. Quá trình đó bạn nhà mình đã nghe được toàn bộ, và về nói lại với bà. Khi mẹ mình hỏi, mình cũng hơi giật mình, vì mình chưa nói chuyện với mẹ. Mình lại tưởng chồng mình nói cơ, nhưng mẹ mình nói là em Cốm bảo. Khi ấy mình mới nhận ra quá trình mà mình trò chuyện với em ấy liên tục như một người lớn, đã giúp con phản xạ với ngôn ngữ rất tốt và nhớ được những gì mà người khác chia sẻ dù chỉ một lần.

4. Dạy con đọc ngôn ngữ c‌ơ th‌ể

Đây là câu chuyện mà ngày hôm qua mình đã kể cho mọi người nghe về gia đình nhà Cốm. Bạn nhà mình quan sát người khác rất tốt, đặc biệt là về ngôn ngữ c‌ơ th‌ể. Lý do là vì mình thường xuyên áp dụng điều này với con, mỗi lần mình thấy con cau mày mình sẽ dừng lại ngồi xuống để kết nối với con. Mình sẽ hỏi coi là con đang tức giận điều gì à? Khi ấy con sẽ chưa mở lời luôn. Mình thường chủ động ôm con vào lòng, giúp con bình tĩnh trở lại và hỏi ra lý do vì sao con lại tức giận. Sau khi con quay trở lại bình thường, con thường hỏi mình là tại sao mình biết con tức giận. Mình lúc này sẽ chỉ ra cho con về ngôn ngữ c‌ơ th‌ể của con đã nói cho mình biết điều đó. Và đúng là trẻ con như một tấm bọt biển, con sẽ tiếp thu tất cả những gì mà mình chia sẻ rất nhanh chóng.

Ngày hôm qua bạn ấy còn hỏi thêm rất nhiều ngôn ngữ c‌ơ th‌ể khác. Mình phân tích và chia sẻ với con trong từng tình huống để con có thể đọc vị và hiểu tâm lý của mọi người. Chẳng hạn như khi ai đó đang vội họ sẽ có xu hướng nhìn đồng hồ liên tục, hoặc gõ vào bàn, chân có xu hướng hướng ra cửa. Với mình thì bất cứ cái gì mình cũng muốn dành thời gian để chia sẻ và nói thật cặn kẽ để con hiểu được. Thói quen này đã được áp dụng ngay từ khi bạn Cốm nhà mình còn bé đến tận bây giờ. Vậy nên mình khuyến khích các cha mẹ áp dụng nha. Không bao giờ là muộn.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật