Chơi chiêu: máy in Epson được thiết lập dừng hoạt động sau 1 chu kì sử dụng nhất định

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Máy in vẫn là một trong những thiết bị điện tử tiêu dùng khó chịu nhất. Tuy nhiên, những hộp mực đắt tiền, vấn đề ngộp giấy không phải là thách thức lớn nhất khi sử dụng máy tin Epson. Theo một số phát hiện từ nhiều người dùng, phần cứng máy in Epson được lập trình để ngừng hoạt động trong một ngày nào đó nếu được sử dụng thường xuyên.
Chơi chiêu: máy in Epson được thiết lập dừng hoạt động sau 1 chu kì sử dụng nhất định
Ảnh minh họa

Cụm từ “lỗi thời theo kế hoạch” được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Cụ thể hơn, nó được dùng để mô tả một sản phẩm được thiết kế và xây dựng đặc biệt với tuổi thọ bị hạn chế, cần được nâng cấp hoặc thay thế chỉ trong vài năm. Hầu hết các công ty đều phủ nhận việc sử dụng cách tiếp cận này hoặc sẽ viện dẫn những lý do rất cụ thể nhưng đáng nghi ngờ về lý do tại sao nó cần thiết.

Theo trải nghiệm tồi tệ gần đây của Mark Haven, nhà văn và cũng là giảng viên tại Đại học New Haven ở Connecticut, chiếc máy in Epson đắt đỏ của họ hiển thị một cảnh báo tuyên bố rằng “nó đã hết hạn sử dụng”. Sau đó, nó ngừng hoạt động thật, buộc phải đưa đi sửa chữa để hoạt động trở lại hoặc phải chọn mua 1 thiết bị mới hoàn toàn.

Thông báo này không cảnh báo rằng máy in bị hỏng mô-tơ hay lỗi bảng mạch, thay vào đó, nó liên quan đến các tấm lót xốp bên trong máy in, có nhiệm vụ thu thập và chứa mực thừa. Những thứ này bị hao mòn theo thời gian, dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn về hư hỏng tài sản do đổ mực, hoặc thậm chí là làm hỏng chính máy in. Thông thường, các thành phần khác trong máy tin sẽ bị mòn trước khi những miếng đệm này hư hỏng, thoặc người dùng chọn nâng cấp lên mẫu tốt hơn sau một vài năm. Tuy vậy, một lượng lớn người dùng có thể nhận được thông báo lỗi này, trong khi phần còn lại của máy in có vẻ như hoàn toàn ổn và có thể sử dụng được.

Theo Fight to Repair Substack, vấn đề tự hỏng này ảnh hưởng đến những mẫu máy in Epson L130, L220, L310, L360 và L365, nhưng cũng có thể đang tác động đến các mẫu khác và nó đã xuất hiện ít nhất từ 5 năm trở lại đây. Nhiều video trên YouTube cho thấy, người dùng chỉ cần tự thay thế miếng mực này là máy in có thể hoạt động trở lại. Epson cũng cung cấp công cụ thiết lập lại Ink Pad (chỉ có sẵn trên Windows) nhằm kéo dài tuổi thọ của máy trong một thời gian ngắn, nhưng nó chỉ có thể sử dụng một lần duy nhất. Sau đó, phần cứng sẽ cần được sửa chữa chính thức hoặc thay thế hoàn toàn.

Vài năm trước, Epson đã phát hành dòng máy in EcoTank, được thiết kế đặc biệt để giải quyết vấn đề chi phí cao đối với việc thay thế hộp mực cho máy in phun màu. Các máy in này có bình chứa mực lớn, có thể dễ dàng nạp lại bằng những lọ mực rẻ tiền hơn. Và dù máy in EcoTank của Epson đắt đỏ hơn, nhưng xét về lâu về dài, chúng sẽ hoạt động rẻ hơn, đặc biệt là đối với những máy in cần nhiều màu.

Nhưng điều đó chỉ đúng nếu chúng thực sự tiếp tục hoạt động trong thời gian dài. Video người dùng tự thay thế miếng đệm mực máy in cho thấy công ty dường như đã thiết kế lại phần cứng để giúp người dùng dễ dàng sửa chữa chúng, giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ của phần cứng. Nhưng như hiện tại, giải pháp của công ty có thể sẽ khiến gia tăng rác thải điện tử và buộc người dùng phải mua phần cứng mới trước khi họ thực sự cần.

Hiện Epson chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về vấn đề này cũng như công bố những mẫu máy in bị ảnh hưởng hay chi phí thay thế.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật