Nga lại phạt Google 366 triệu USD

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Google lại tiếp tục bị Nga phạt 366 triệu USD vì không xóa những nội dung mà Moscow cho là sai lệch về cuộc xung đột Ukraine. Đây là lần thứ hai tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ bị Moscow phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.
Nga lại phạt Google 366 triệu USD
Một tòa án Nga đã phạt Google khoảng 366 triệu USD vào hôm 18-7 do tiếp tục không gỡ bỏ các nội dung bất hợp pháp liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: RT

Một tòa án ở Nga đã phạt tập đoàn công nghệ đa quốc gia Mỹ Google hơn 21 tỉ rúp (khoảng 366 triệu USD) vào ngày 18-7 do tiếp tục không gỡ bỏ các nội dung liên quan cuộc xung đột ở Ukraine mà Moscow xem là bất hợp pháp.

Theo đài RT, tòa án quận Tagansky đã quyết định phạt Google vì gã khổng lồ công nghệ này liên tục từ chối xóa những thông tin mà Nga cấm. Đây là lần thứ hai Google bị phạt với mức phạt dựa trên tỉ lệ doanh thu tại Nga.

Cuối tháng trước, Cơ quan giám sát thông tin Nga (Roscomnadzor) cho biết tập đoàn Google đang lần thứ hai đối mặt mức phạt từ 5-10% doanh thu khi tiếp tục không xóa các nội dung bị cấm, bao gồm thông tin sai lệch trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube liên quan tới các sự kiện tại Ukraine.

Trong thông báo, Roscomnadzor nhấn mạnh việc Google cho phép chia sẻ video về cuộc xung đột Ukraine trên YouTube đã tăng cường tuyên truyền thông tin sai lệch về tiến độ của chiến dịch quân sự của Nga tại miền đông Ukraine, ảnh hưởng uy tín của lực lượng vũ trang nước này.

Roscomnadzor nhấn mạnh nếu Google tiếp tục tái phạm sẽ dẫn tới án phạt tương đương 5-10% doanh thu hằng năm của Google tại Nga. Con số chính xác sẽ được quyết định tại tòa.

Vào cuối tháng 6, Roskomnadzor đã công bố một báo cáo cho rằng Google liên tục không xóa những thông tin sai lệch, đặc biệt ít nhất 7.000 “bài đăng bất hợp pháp” trên YouTube.

Tại thời điểm đó, cơ quan giám sát này cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ quảng bá thông tin sai lệch về cuộc xung đột ở Ukraine, lưu trữ tài liệu ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và khuyến khích trẻ em tham gia các cuộc biểu tình trái phép.

Trước đó, vào tháng 12-2021, Google đã bị phạt 7,2 tỉ rúp (khoảng 98,1 triệu USD) vì không gỡ bỏ nội dung bị cấm. Đây là lần đầu tiên Nga trích lại tiền phạt từ doanh thu hằng năm của công ty.

Nga từ lâu đã chỉ trích cách các nền tảng trực tuyến nước ngoài lan truyền những nội dung mà nước này cho là bất hợp pháp.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật