Nhơn Trạch (Đồng Nai): ‘Tay không bắt giặc’ để dự án suốt 15 năm vẫn nằm trên giấy!

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dự án hơn 40 ha tại xã Phước An và Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty cổ phần Đầu tư Đô thị và KCN miền Nam làm chủ đầu tư do không có năng lực tài chính nên 15 năm qua vẫn nằm trên giấy.
Nhơn Trạch (Đồng Nai): ‘Tay không bắt giặc’ để dự án suốt 15 năm vẫn nằm trên giấy!
Cảnh hoang tàn trước trụ sở Công ty cổ phần Đầu tư Đô thị và KCN miền Nam

UBND tỉnh Đồng Nai liên tục gia hạn

Ngày 09/11/2007, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm cho Công ty cổ phần Đầu tư Đô thị và KCN miền Nam (Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam) lập thủ tục đầu tư dự án khu dân cư có diện tích hơn 40 ha nằm trên địa bàn xã Phước An và Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Thời hạn hiệu lực của văn bản này là 12 tháng kể từ ngày ký.

Ngày 24/2/2009, UBND tỉnh có Văn bản số 1281/UBND-CNN về việc điều chỉnh ranh giới và gia hạn hiệu lực văn bản thỏa thuận địa điểm đầu tư cho dự án thêm 12 tháng.

Ngày 08/6/2009, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án. Theo đó, tổng diện tích thu hồi là 409.621 m2. Trong đó, 10.528 m2 đất giao thông, thủy lợi do Nhà nước quản lý không bồi thường; 399.093 m2 thu hồi của 83 hộ dân. Tổng giá trị dự toán bồi thường gần 39 tỷ đồng. Thời gian thực hiện công tác bồi thường quý III/2010.

Ngày 19/8/2009, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định 2375/QĐ-UBND thu hồi 399.183 m2 đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước An và Long Tân, huyện Nhơn Trạch.

Ngày 04/4/2011, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 896/QĐ-UBND chấp thuận giao cho Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam diện tích 409.528 m2 để xây dựng dự án.

Trong quá thực hiện dự án, Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam không thường xuyên liên lạc với các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành các thủ tục, dự án bị chậm tiến độ hơn 7 năm. Quá trình chậm triển khai dự án Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam không có văn bản xin giãn tiến độ thực hiện trình cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 24/7/2018, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam cam kết trong năm 2018 sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam không thực hiện cam kết của mình.

Thế nhưng, ngày 30/5/2019, Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam lại có văn bản do bà Phan Ngọc Diệp, Tổng Giám đốc ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án. Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam cam kết thực hiện đúng tiến độ và trình tự thủ tục quy định của Pháp Luật khi triển khai dự án nếu được gia hạn. Lý do, Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam chưa triển khai dự án là do khó khăn về tài chính.

Ngày 12/9/2019, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định 2864/QĐ – UBND điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2008 đến năm 2021. Quyết định yêu cầu Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam có trách nhiệm nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này theo quy định tại Điểm i, Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai; trường hợp hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Chủ đầu tư hứa nhiều lần nhưng không thực hiện

Mặc dù được gia hạn thời gian thực hiện dự án nhưng Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam vẫn không phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ dự án. Cụ thể, trong báo cáo tiến độ thực hiện công tác bồi thường của dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch cho biết, đã đề nghị công ty cung cấp lại các hồ sơ như: danh sách trích sao thông tin địa chính của các hộ dân có đất bị thu hồi, bản đồ địa chính chồng ghép và cử thành viên tham gia Hội đồng bồi thường dự án nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp để làm cơ sở tiếp tục triển khai dự án.

Suốt 15 năm qua dự án hơn 40 ha tại xã Phước An và Long Tân do Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam làm chủ đầu tư  vẫn còn nằm trên giấy

Tại cuộc họp ngày 28/4/2021, bà Phan Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội đồng công ty tiếp tục hứa trong năm 2021 công ty sẽ thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhanh chóng đưa dự án vào thực hiện.

Tuy nhiên, trên thực tế việc làm của Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam hoàn toàn ngược lại lời hứa. Cụ thể, ngày 19/5/2021, Trung tâm phát triễn quỹ đất huyện Nhơn Trạch có công văn yêu cầu Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam liên hệ với công ty đo vẽ lập bản đồ chồng ghép giữa nền bản đồ cũ và nền bản đồ mới, xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất để cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất, UBND xã Phước An và Long Tân làm cơ sở thực hiện công tác bồi thường.

Thế nhưng, Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam không thực hiện. Ngày 18/11/2021, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch tiếp tục có công văn yêu cầu Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam phối hợp cung cấp hồ sơ cho các cơ quan có liên quan.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Nhơn Trạch và các bên liên quan ngày 19/11/2021, thanh tra tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu UBND huyện Nhơn Trạch rà soát, nghiên cứu các quy định của Pháp Luật có liên quan để việc thực hiện dự án kéo dài, chủ đầu tư không hợp tác để kiến nghị các biện pháp xử lý liên quan đến dự án nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Hiện nay, UBND huyện Nhơn Trạch chỉ giao đất cho Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam để thực hiện dự án khu dân cư tại xã Phước An và Long Tân trên hồ sơ, chưa giao đất trên thực địa.

Mặt khác, theo văn bản số 302/STNMT-QH ngày 16/01/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND tỉnh Đồng Nai thể hiện năng lực tài chính của Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam: vốn thuộc sở hữu của công ty khả dụng tài trợ cho dự án 120,5 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai cam kết tài trợ vốn cho công ty thực hiện dự án với số tiền 678,927 tỷ đồng.

Để tìm hiểu thêm thông tin, lúc 15 giờ ngày 13/7/2022, phóng viên đã đến trụ sở Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam (690 Trần Phú, ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) đã chứng kiến nơi đây là căn nhà bỏ trống. Phía trước trụ sở công ty vẫn còn gắn biển hiệu nhưng cửa được khoá ngoài, không có người bên trong. Một số cành cây chết khô chắn ngang cửa vào, vỉa hè căn nhà này có người bày bán hàng gia dụng ngay trước cửa chẳng khác nào một căn nhà hoang.

Thực tế trên cho thấy Công ty ĐTĐT & KCN miền Nam không hề có năng lực tài chính để thực hiện dự án, đang để lại nhiều hệ lụy đối với sự phát triển chung địa phương và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, trở thành vấn đề bức xúc của xã hội.

Theo công văn số 4358/VPCP-CN ngày 13/7/2022 do Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành ký, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "dự án treo"; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ, cũng như kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án nhằm phát huy hiệu quả, giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật