Gilimex (GIL): Mảng dệt may đang có xu hướng giảm do lạm phát cao, khu công nghiệp Phú Bài dự kiến sẽ phát sinh doanh thu từ quý 4

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trước mắt, Gilimex sẽ tập trung vào phát triển KCN Phú Bài ở Huế với tổng diện tích hơn 400 ha. Hiện Gilimex đã có sẵn 200 ha đất sạch sẵn sàng cho thuê và kỳ vọng phát sinh doanh thu KCN từ Q4/2022. Công ty cũng đã có ký cam kết với một số khách hàng để mua 20 ha – 30 ha đất. Giá cho thuê dự kiến là 50 USD/m2/chu kỳ thuê so với mức giá hiện tại 80 USD - 90 USD ở các khu vực lân cận.
Gilimex (GIL): Mảng dệt may đang có xu hướng giảm do lạm phát cao, khu công nghiệp Phú Bài dự kiến sẽ phát sinh doanh thu từ quý 4
Ảnh minh họa

Ngày 26/6 mới đây, CTCP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thanh – Gilimex (mã CK: GIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại đại hội, các cổ đông đã thảo luận và thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022, phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi, ...

Năm 2011, doanh thu và lợi nhuận của Gilimex đều vượt kế hoạch đề ra và tăng cao so với kết quả năm 2020. Trong đó, doanh thu đạt 4.150 tỷ đồng, vượt kế hoạch 38,34% và tăng 20% so với năm 2020 còn lợi nhuận ròng đạt 330 tỷ đồng, vượt kế hoạch 83,5%, tăng 7% so với năm 2020. Với kết quả đạt được như trên, đại hội đã thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 10% cổ tức bằng tiền mặt và 15% cổ tức bằng cổ phiếu.

Lợi nhuận kế hoạch 2022 giảm 24%

Đại hội đã thông qua kế hoạch 2022 với doanh thu 4.000 tỷ đồng (giảm 3,6% so với cùng kỳ) và LNST hợp nhất 250 tỷ đồng (giảm 24,2% so với cùng kỳ), tỷ lệ trả cổ tức từ 15% - 30%. Trong quý 1, Gilimex đã đạt 1.417 tỷ đồng doanh thu và 107 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt hoàn thành 35% kế hoạch doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Bên cạnh đó, đại hội cũng thông qua kế hoạch phát hành tối đa 100 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi, kế hoạch phát hành 1 triệu cổ phiếu ESOP và bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Lợi nhuận quý 2 dự kiến tương đương quý 1

Về lợi nhuận 6 tháng đầu năm, ban lãnh đạo công ty cho biết, quý 2 ước tính dự kiến cũng tương tự kết quả đã đạt quý 1. Còn trong quý 3 và quý 4, công ty sẽ cố gắng duy trì lợi nhuận bình ổn. Tuy nhiên, thời điểm này là thời điểm đang đàm phán đơn hàng với tất cả các khách hàng nên kết quả xảy ra vào quý 3 – 4 chưa thể biết trước được.

Về mảng dệt may, xu thế năm nay và năm sau nhu cầu tiêu dùng trên thế giới đang có xu hướng giảm do lạm phát cao. Công ty sẽ cố gắng duy trì kết quả ở mức độ như hiện nay hoặc cao hơn, hạn chế đầu tư mở rộng, tập trung đầu tư chiều sâu.

Trong năm 2022, Gilimex sẽ phát triển thêm công suất các nhà máy Bình Thạnh, Thạnh Mỹ cũng như các nhà máy vệ tinh. Tập trung phát triển chiều sâu và đầu tư các nguyên phụ liệu như nhựa, vải không dệt ... Công ty vẫn sẽ duy trì tỷ trọng tự sản xuất/ thuê ngoài là 60/40. Tổng mức đầu tư cho mảng dệt may là 200 tỷ đồng.

Về nguyên vật liệu ảnh hưởng từ Trung Quốc, mặc dù tình hình nguồn cung ứng bị đóng cửa nhưng không ảnh hưởng lớn đến Công ty.

Theo ban lãnh đạo Gilimex, ngành may vẫn là ngành xương sống của Công ty nên Công ty vẫn tiếp tục duy trì ngành may và phát triển thêm các ngành khác theo tình hình nhu cầu trong tương lai.

Trong năm 2022, Amazon vẫn là khách hàng chính của công ty với tỷ trọng hơn 85%, hiện Gilimex đang đàm phán hợp đồng nửa cuối năm nay đối với Amazon. Công ty kỳ vọng có thể điều chỉnh giá bán đối với các hợp đồng này trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đang có xu hướng tăng lên gần đây. Biên lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng vẫn được giữ ổn định tầm 7%-8%.

Tập trung phát triển quỹ đất khu công nghiệp

Gilimex đã nắm bắt xu hướng dịch chuyển Khu công nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam. Công ty sẽ dành thêm 1.200 tỷ đồng để đầu tư thêm các KCN mới trong năm nay. Công ty sẽ cố gắng làm 3 Khu công nghiệp tại Bắc - Trung - Nam. Trong đó, công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư Khu công nghiệp Phú Bài. Hiện công ty đã thực hiện xong thủ tục giấy phép ở KCN Phú Bài.

Trước mắt, công ty sẽ tập trung vào phát triển KCN Phú Bài ở Huế với tổng diện tích hơn 400 ha. Hiện Gilimex đã có sẵn 200 ha đất sạch sẵn sàng cho thuê và kỳ vọng phát sinh doanh thu KCN từ Q4/2022. Công ty cũng đã có ký cam kết với một số khách hàng để mua 20 ha – 30 ha đất. Giá cho thuê dự kiến là 50 USD/m2/chu kỳ thuê so với mức giá hiện tại 80 USD - 90 USD ở các khu vực lân cận.

Thông thường 30% diện tích ban đầu sẽ ưu đãi giá nên giá cho thuê các diện tích sau ở KCN Phú Bài sẽ tăng giá. Dự kiến giá thuê đất 5 năm điều chỉnh 1 lần. Giá vốn hiện tại khoảng 30 USD/m2. Theo ban lãnh đạo, Thừa Thiên Huế là 1 trong 4 tỉnh thành sắp tới được hưởng quy chế đặc thủ. Đây là 1 điểm rất thuận lợi cho KCN Phú Bài về thu hút đầu tư.

Về kế hoạch phát triển các KCN mới, thời gian vừa qua, Công ty đã đi rất nhiều nơi, nhiều tỉnh thành để tìm phát triển, đặt vấn đề với các Tinh để làm Khu công nghiệp. Hiện tại, theo quy hoạch của Chính phủ từ nay đến 2025, hầu như 90% đất Khu công nghiệp đã có dự án nên Công ty phải cạnh tranh rất lớn để có thể đề xuất làm Khu công nghiệp.

Trong kế hoạch nội bộ, công ty dự kiến xin phép thêm 7 KCN nữa nhưng khả năng cao chỉ lấy được một nửa trong số đó. Hiện công ty đang trình hồ sơ để phát triển KCN Vĩnh Long (400 ha) và đang chờ kết quả.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật