Palestine trao viên đạn trong đầu nhà báo Al Jazeera cho Mỹ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chính quyền Palestine đã trao viên đạn sát hại nhà báo Shireen Abu Akleh kỳ cựu của Al Jazeera cho chuyên gia pháp y Mỹ trong nỗ lực chứng minh viên đạn do binh sĩ Israel bắn.
Palestine trao viên đạn trong đầu nhà báo Al Jazeera cho Mỹ
Băng ghi hình cho thấy khi bị bắn, bà Abu Akleh, 51 tuổi, đang mặc áo chống đạn ghi rõ chữ “Báo chí”. Ảnh: Al Jazeera.

“Các bên liên quan trong nhà nước Palestine đồng ý cho phép phía Mỹ kiểm tra đạn đạo của viên đạn. Viên đạn đã được chuyển cho họ”, Akram Al Khatib, Trưởng công tố viên của chính quyền Palestine, cho biết trong tuyên bố được đăng ngày 2/7 trên hãng thông tấn WAFA.

Trả lời AFP, ông Akram Al Khatib cho biết phía Mỹ đã đảm bảo viên đạn sẽ được giữ nguyên vẹn và sẽ trao trả ngay sau khi hoàn thành đánh giá.

Quan chức ngoại giao Mỹ tại Jerusalem chưa lập tức có bình luận. Quân đội, Văn phòng Thủ tướng và Bộ Quốc phòng Israel cũng không lập tức phản hồi khi được hỏi liệu có hợp tác với cuộc điều tra của Mỹ hay không.

Bà Abu Akleh chết hôm 11/5 sau khi bị bắn vào đầu, trong lúc đưa tin về vụ đột kích của quân đội Israel tại thành phố Jenin của Palestine, thuộc vùng Bờ Tây đang bị Israel chiếm đóng. Cái chết của bà đã thổi bùng sự giận dữ của người Palestine và cũng bị thế giới lên án.

Sau khi mở cuộc điều tra, chính quyền Palestine kết luận bà Abu Akleh bị binh sĩ Israel bắn chết và đây là vụ “giết người có chủ đích”.

Israel phủ nhận cáo buộc và cho biết cuộc điều tra của nước này vẫn đang tiếp diễn. Israel cũng nói nếu không được đối chiếu viên đạn với súng trường của quân đội nước này, họ không thể xác nhận liệu nữ phóng viên kỳ cựu chết vì đạn lạc từ lính Israel hay chiến binh Palestine.

Băng ghi hình cho thấy khi bị bắn, bà Abu Akleh, 51 tuổi, đang mặc áo chống đạn ghi rõ chữ “Báo chí”. Ít nhất hai đồng nghiệp đi cùng cho biết họ đã ở dưới làn đạn của lính bắn tỉa Israel khi không ở gần bất cứ chiến binh Palestine nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến lần lượt gặp riêng lãnh đạo Palestine và Israel trong chuyến thăm tới khu vực vào các ngày 13-16/7.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật