Ukraine bán điện cho EU

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Ukraine cho biết việc khởi động đường truyền tải điện tới Romania là bước đầu có thể giúp châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga.
Ukraine bán điện cho EU
Hệ thống truyền tải điện tại thủ đô Kyiv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố trên của ông Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nằm trong đoạn video được phát sóng hôm 30/6. Trước đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thông báo nước này bắt đầu đã xuất khẩu điện sang EU, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine cho biết việc bắt đầu xuất khẩu là "một bước tiến quan trọng khác trong quá trình chúng ta hướng tới Liên minh châu Âu".

Ông Zelenskiy cho rằng: “Nhờ có điện Ukraine, một phần đáng kể khí đốt mà người tiêu dùng châu Âu sử dụng của Nga có thể được thay thế. Do vậy, đây không chỉ là vấn đề lợi nhuận xuất khẩu cho chúng ta mà còn là vấn đề an ninh cho toàn châu Âu”.

"Tôi muốn nhắc các bạn rằng việc liên kết đất nước chúng ta với hệ thống năng lượng chung của EU đã diễn ra sau khi xung đột bắt đầu. Ukraine đang làm những điều tưởng chừng như không thể", ông nhấn mạnh.

Vào giữa tháng 3, Ukraine đã đạt được thỏa thuận tham gia Mạng lưới các nhà vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E). Ukraine tham gia với tư cách quan sát viên sau khi lưới điện của nước này được liên kết với mạng lưới của EU.

Trước đó, ENTSO-E cho biết công tác chuẩn bị đã được hoàn tất để những đợt xuất khẩu điện đầu tiên từ Ukraine và Moldova bắt đầu từ ngày 30/6 có thể được tiến hành. Trong đợt này, Ukraine kết nối với hệ thống truyền tải của Romania.

ENTSO-E cũng cho biết việc mua bán điện giữa Ukraine và Slovakia, giữa Ukraine và Hungary, Moldova và Romania sẽ sớm được thực hiện.

Trong thông báo trước đó, Thủ tướng Shmyhal cho biết tiềm năng xuất khẩu điện của Ukraine sang châu Âu có thể đạt 2,5 GW.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật