Frenkie de Jong: Yêu Barca cháy bỏng nhưng vẫn phải ra đi?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thời điểm hiện tại, các cule của Barcelona dù thất vọng nhưng có lẽ cũng phải dần chấp nhận việc ngôi sao của họ đang đứng trước ngưỡng cửa gia nhập M.U.
Frenkie de Jong: Yêu Barca cháy bỏng nhưng vẫn phải ra đi?
De Jong khi mới đầu quân cho Barca. Ảnh: SPORT

Ước mơ thuở nhỏ

De Jong đã yêu đội chủ sân Camp Nou có lẽ từ trước khi anh gặp cô bạn gái Mikky. Hồi cuối tháng 5, anh từng chia sẻ: "Barcelona là câu lạc bộ trong mơ từ khi tôi còn nhỏ".

Trước khi gia nhập gã khổng lồ xứ Catalan, anh cũng đã không ít lần bày bỏ ước muốn được thi đấu trong màu áo đỏ lam và được sát cánh cùng siêu sao Lionel Messi.

"Tất nhiên là tôi thích thi đấu bên cạnh Messi. Nhưng anh ấy đã 31 tuổi, tôi cần phải thật nhanh (cười). Khi còn là một đứa trẻ, ông nội đã tặng tôi bộ đồ thi đấu của Barca màu xanh lá cây. Áo đấu in tên Messi, tôi đã mặc chiếc áo này tới khi nó quá nhỏ so với c‌ơ th‌ể", De Jong chia sẻ vào cuối năm 2018.

Không chỉ với Frenkie de Jong mà với nhiều cầu thủ thuộc lò đào tạo Ajax Amsterdam, Barcelona là một bến đỗ đầy mơ ước. Điều này dễ hiểu bởi cả 2 đội bóng này đều được xây dựng trên triết lý bóng đá mà thánh Johan Cruyff để lại.

Ước mơ cũng không quá khó để thành hiện thực sau màn trình diễn đẳng cấp của anh cùng Ajax tại Champions League mùa giải 2018/2019 - mùa giải mà De Jong đã cùng Ajax lọt vào tới bán kết Champions League.

"Ngày trước, tôi luôn mơ ước được chơi cho Barcelona. Khi Barcelona trở nên nghiêm túc, sự lựa chọn thật dễ dàn. Đối với tôi, thật đặc biệt khi được ký hợp đồng ở đây, tôi thực sự tự hào vì được gia nhập đội bóng vĩ đại này", De Jong chia sẻ trong ngày ra mắt Barca.

Niềm vui ấy không chỉ là những lời "văn mẫu", tình yêu với Barca của De Jong lớn tới mức lan tỏa sang cả cô bạn gái Mikky. Đó là ngày 20/11/2015, một thiếu niên người Hà Lan cùng bạn gái chụp ảnh tại thánh địa Camp Nou, mơ ước một ngày được chơi bóng ở đó, giống như hàng trăm nghìn người khác.

Bức ảnh được chia sẻ bởi Mikky Kiemeney trong ngày thương vụ Frenkie de Jong tới Barca được công bố kèm lời nhắn: "Chúng tôi đến Camp Nou với tư cách là người hâm mộ và xem một trận đấu của câu lạc bộ trong mơ của Frenkie".

"Anh có thể nói với thế giới rằng anh sẽ chơi cho câu lạc bộ mơ ước của mình. Anh đã biến giấc mơ lớn đó thành hiện thực. Không thể chờ đợi để tận hưởng từng giây phút cùng nhau. Chúng ta sẽ sống trong giấc mơ của anh", Mikky tiếp tục.

Vấn đề của De Jong

Ngay từ khi còn chưa tới với gã khổng lồ xứ Catalan, người ta đã mê mẩn phong cách thi đấu của De Jong. Anh được cho là bản mô phỏng sự kết hợp giữa Sergio Busquets và Andres Iniesta. Các cule thì tin rằng De Jong sinh ra để thuộc về đội chủ sân Camp Nou, bởi họ thấy một cầu thủ không chảy trong mình dòng máu La Masia nhưng lại có "DNA Barca".

Vị trí tốt nhất của De Jong là vai trò của một số 6, thi đấu lùi sâu, là người nhận bóng đầu tiên, điểm kết nối giữa tiền vệ và hàng thủ. Nhưng khi tới với Barca, vị trí của cầu thủ người Hà Lan không khi nào được cố định. Ernesto Valverde bố trí anh chơi như một số 8, vị trí mà Iniesta để lại. Quique Setien cũng không bố trí anh ở vị trí sở trường.

De Jong và bạn gái Mikky. Ảnh: SPORT

Tới triều đại ngắn ngủi của Ronald Koeman, De Jong có những thời điểm được trả lại vị trí mà anh ưa thích, nhưng Busquet vẫn còn hiện hữu ở đó. Tất nhiên, dù Busquets lớn tuổi nhưng để thay thế được vai trò của anh là điều không hề dễ dàng.

Thời điểm Xavi tiếp quản Barca, vai trò của De Jong một lần nữa bị thay đổi. Xavi muốn tiền vệ người Hà Lan dâng cao hơn, khai thác anh nhiều hơn ở khoảng 1/3 cuối sân. Thực tế, Koeman cũng đã làm vậy với De Jong kể từ tháng 1 năm ngoái, kết nối anh gần hơn với Messi.

Cũng không khó để De Jong thích nghi với mọi vai trò mà anh được giao, nhưng việc thi đấu quá đa năng khiến sự phát triển của anh bị ảnh hưởng rất nhiều. Có những thời điểm người ta thấy De Jong lạc lõng với vai trò mà anh được giao, không tìm thấy sự kết nối với các đồng đội.

Chắc chắn muốn thành công tại Barca, anh cần có thời gian dài hơn để khẳng định vị trí và vai trò anh được HLV giao phó. Điều đó chúng ta có thể dễ dàng nhận ra tại ĐT Hà Lan, nơi anh thỏa sức tung hoành với vị trí ưa thích nhất của mình.

"Cách chơi của tôi trên tuyển rất khác so với những gì tôi phải làm tại Barcelona", De Jong phát biểu sau trận thắng Xứ Wales. "Ở vị trí lùi sâu nơi hàng tiền vệ, tôi cảm thấy mình có thể mang đến những màn trình diễn tốt nhất. Tôi muốn đóng vai trò cầu nối giữa hàng hậu vệ và tiền vệ".

Tâm nguyện chưa thành

De Jong tài năng, thông minh, thái độ thi đấu và tập luyện chuyên nghiệp. Cũng không phải tự nhiên, De Jong và bạn gái của mình đã có mối tình kéo dài tới 8 năm liền. Phải nói rằng đây là mẫu cầu thủ hoàn hảo nhất với bất kỳ HLV nào.

Nhưng BLĐ Barca lại không thấy vậy. Hôm 19/5, chuyên gia tin chuyển nhượng Fabrizio Romano nói rằng 95% De Jong sẽ chuyển tới M.U. Tới nay, đã có rất nhiều những tin đồn về việc Barca và M.U đã hoàn tất các thỏa thuận liên quan tới thương vụ này, dù nhiều lúc cả hai đã không thể tìm được tiếng nói.

De Jong nhiều khả năng tới M.U. Ảnh: SPORT

Xavi vẫn thích De Jong, nhưng ông cũng không hoàn toàn thất vọng nếu BLĐ Barca có thể đưa về những cái tên mới phù hợp. De Jong xuất sắc, nhưng cái tên Bernardo Silva có vẻ cuốn hút Xavi hơn rất nhiều.

Còn về De Jong, anh vẫn nhất quyết ở lại đội chủ sân Camp Nou. Đã không ít lần, anh bày tỏ ý nguyện trước truyền thông muốn thành công tại Camp Nou và đã trực tiếp xát muối vào M.U. Các cule chắc chắn vẫn rất yêu anh, nhưng liệu rằng sẽ là một tình yêu đẹp với cái kết trọn vẹn hay sẽ lại như lời mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: "Cuối cùng tình yêu cũng không giữ được người mình yêu".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật