Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn, nhà sáng chế sản phẩm vòng bi cổ xe và bộ điều khiển giảm xóc với mức giá thành cực rẻ đã mang phát minh của mình đi gọi vốn tại chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 5.
Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường
Ảnh minh họa

Tại tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 5, vị Startup thứ hai xuất hiện tại chương trình gây bất ngờ cho khán giả. Ông Nguyễn Vĩnh Sơn - nhà sáng chế và kỹ sư, Ủy viên Ban sáng lập Hội Sáng Chế Việt Nam, năm nay đã 63 tuổi nhưng vẫn thể hiện tinh thần hăng say hiếm thấy khi giới thiệu hai sản phẩm của mình: vòng bi cổ xe và bộ giảm xóc cho xe máy.

Vòng bi cổ xe (có bằng sáng chế của Việt Nam và bằng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Wipo) và bộ điều khiển giảm xóc (cũng đã có bằng sáng chế) đã được ông Sơn bán 10 năm nay với hàng trăm nghìn bộ.

Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn tại Shark Tank Việt Nam mùa 5

Bộ điều khiển giảm xóc, bộ ABS Shark Hưng biết rồi, có giá 13 – 20 triệu đồng. Với sáng chế của mình, tôi làm tốn 100.000 đồng, và chỉ tốn 50.000 đồng nếu Shark Phú làm“, ông Nguyễn Vĩnh Sơn trình bày.

Với sản phẩm vòng bi, ông đã phát minh ra thiết kế đặc biệt với kích cỡ tương đồng với sản phẩm chính nhưng độ bền tăng gấp 3 – 5 lần, giúp xe chạy êm hơn, giảm xóc, giảm trượt, và có thể sử dụng đến 10 năm không cần bảo trì.

Với bộ điều khiển giảm xóc, ông Sơn cho biết ngoài thị trường bán 13 – 20 triệu đồng, ông làm chỉ mất 100.000 đồng, hiện đã lắp cho trên 100.000 chiếc xe.

Nhờ giá thành cạnh tranh cùng chất lượng cải thiện so với những sản phẩm tương tự đang phân phối trên thị trường, sáng chế của ông Sơn được Shark Hưng (một nhà đầu tư của chương trình) chú ý. Với kiến thức vững chắc được học từ trường đại học Bách Khoa, Shark Hưng giải thích: "Nguyên lý của cái giảm xóc này là có lỗ để thông nhớt, khi lực tác động lên thì lò xo sẽ nén. Nhưng vì có piston và lỗ nhớt nên biên độ và tần số dao động sẽ giảm đi đáng kể. Sáng kiến của bác là thay lỗ thông nhớt này bằng lỗ khác, lỗ này sẽ thay đổi hành trình và tần số…".

Ngay sau đó, khi được trải nghiệm thực tế, nhà đầu tư này cũng cho biết: “Tôi thấy tính năng cơ khí của việc phân bổ lực quán tính ở trong ống giảm xóc của xe hoạt động khá ổn. Tôi cảm nhận rất rõ lực văng của xe bớt đi rất nhiều so với xe đối chứng là xe không lắp thiết bị đó”.

10 năm trước, chứng kiến những vụ tai nạn do bóp phanh đột ngột, ông Sơn đã nung nấu ý định tìm biện pháp khắc phục. Theo quan sát của ông, khi người sử dụng xe máy gặp tình huống bị cúp đầu đột ngột, xe trong hẻm vọt ra bất ngờ… thì thường có phản xạ bóp phanh rất mạnh, tức tác động một lực lớn lên bố và đĩa thắng. Ma sát cực đại sẽ làm bánh xe ngừng lại nhưng đà quán tính vẫn còn sẽ tiếp tục xô xe tới gây trượt nguy hiểm, xe ở lại còn người bay đi dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn đã được giới truyền thông biết đến từ 10 năm trước nhờ những phát minh hữu ích của mình

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu khoa học châu Âu đã phát minh ra hệ thống thắng ASBS chống trượt bánh xe trên đường bằng phương pháp nhả bố thắng ra tự động khi có hiện tượng bó cứng đĩa nhưng chưa áp dụng được ở các dòng xe máy có sử dụng thắng đĩa. Với kiến thức thu được từ 30 năm trong ngành sửa chữa xe máy, kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp chế ngự thắng đĩa không gây trượt mà không cần can thiệp vào hệ thống thắng với kết quả chống trượt bánh xe trên đường khi thắng gấp.

Cụ thể, dựa trên định luật “năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác”, kỹ sư Sơn đã chuyển năng lượng của đà quán tính thành dịch chuyển thể tích thủy lực trong ống nhún trước nên hầu như lực quán tính xô tới bị triệt tiêu hoàn toàn, không còn khả năng gây trượt, tạo an toàn cho người sử dụng xe máy có thắng đĩa. Kỹ sơ Sơn khẳng định với tốc độ cho phép tối đa trong thành phố thì dù có bóp thắng trước hết ga không buông tay vẫn an toàn tuyệt đối, xe chỉ ngừng lại và không thể có hiện tượng trượt bánh. Phát minh này có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều loại xe thông dụng ở Việt Nam, trong đó nhanh và rẻ nhất là dòng Exciter của Yamaha và Wave RX của Honda.

Góc làm việc của ông Sơn tại nhà riêng

Sau khi trình bày về sản phẩm, ông Sơn đề nghị được đầu tư cho vòng bi cổ xe - bộ giảm xóc là 4,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần và tặng thêm 20% cho nhà đầu tư nếu tiếp tục đồng hành. Nhà sáng chế 63 tuổi cho biết mình không bán cho hãng mà bán cho những người thợ sửa xe vì số xe chạy ngoài thị trường đang lớn gấp 10 lần số xe hãng bán ra.

"Người ta hay hỏi ngần này tuổi rồi, viên mãn rồi còn cần tiền làm gì? Không! Tôi còn một ước mơ cao lắm là muốn cả thế giới biết được người Việt Nam là ai!"- ông Sơn kể về ước mơ của mình.

Có hẳn một xưởng sửa chữa xe máy tại nhà, thu nhập một năm trên dưới 4 tỷ đồng, vì vậy mục đích đến với chương trình của ông Sơn không phải vì cần tiền mà để tìm người đồng hành. Sau cùng, Shark Bình đã chấp nhận đầu tư 4,5 tỷ đồng và phụ trách mọi vấn đề về sản xuất, thương mại hóa cho sản phẩm cho nhà đầu tư 63 tuổi.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật